Giới trẻ Trung Quốc hòa nhập với người già

VHO- Giới trẻ Trung Quốc đón nhận sở thích múa vuông như một cách để thể hiện bản thân. Tại nhiều tỉnh thành ở Trung Quốc, các bạn trẻ lên sàn nhảy điệu múa này cùng người lớn tuổi để vui chơi, thư giãn.

Giới trẻ Trung Quốc hòa nhập với người già - Anh 1

 Giới trẻ ở Trung Quốc tham gia múa vuông Ảnh: SCMP

Thanh niên ở Trung Quốc đang bị mê hoặc bởi điệu múa vuông, hay còn gọi là guang chang wu trong tiếng Trung. Môn thể thao này từ lâu đã trở thành môn thể thao phổ biến ở người trung niên và người về hưu như một bài tập thú vị có lợi cho sức khỏe cũng như mở rộng quan hệ xã hội của họ. Để thêm phần thú vị, đôi khi những người trẻ Trung Quốc còn mặc trang phục từ bộ phim “huyền thoại” Trung Quốc, Tây Du Ký.

Một chàng trai 22 tuổi có biệt danh là Xiaobai, đến từ Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, phía Đông Bắc Trung Quốc, yêu thích điệu nhảy vuông đến mức lập một tài khoản mạng xã hội với những video quay cảnh anh ta trên sàn nhảy. Tài khoản này đã thu hút hơn 20.000 người theo dõi và một số người hâm mộ đã phải lái xe hơn một giờ đồng hồ chỉ để nhảy múa cùng Xiaobai.

Xiaobai bắt đầu để ý đến điệu múa này qua bài hát Trung Quốc Little Apple của nhóm nhạc Phoenix Legend và Chopstick Brothers, bài hát thường được sử dụng để nhảy theo. Sau đó, chàng trai bị cuốn hút bởi cảnh tụ tập những người trung niên nhảy múa tại Gala Lễ hội mùa xuân địa phương năm 2015. Lần đầu tiên tham gia một đội nhảy vuông, Xiaobai rất ngại ngùng, do dự nhưng chỉ 2 tháng sau đó, khi đã thành thạo các kỹ thuật, chàng trai đã rất phấn khích và tự tin. Xiaobai nói rằng, những người lớn tuổi hơn trong lớp rất yêu mến anh ấy và cho anh ấy đồ uống để tiếp thêm năng lượng. “Họ đối xử với tôi như con ruột của họ. Mỗi lần bước chân đến quảng trường quen thuộc đó, tôi có cảm giác như được trở về nhà”, anh nói.

Theo Xu Wensheng, người sáng lập Ủy ban Chuyên môn Xã hội học Truyền thông Quốc gia, đây là hiện tượng “hòa nhập với người già” và nó phản ánh niềm khao khát của người trẻ đối với lối sống của người già và mong muốn có chất lượng cuộc sống tốt hơn. “Sau khi nghỉ hưu, người cao tuổi có thể được miễn phí tham quan các công viên lớn và phương tiện giao thông công cộng miễn phí. Thu nhập lương hưu của họ ổn định và họ có thời gian linh hoạt. Những yếu tố này khiến người già dường như là “người chiến thắng trong cuộc sống” trong mắt giới trẻ. Trong bối cảnh này, múa vuông đã trở thành một cách để họ thư giãn”, Xu Wensheng nói.

Ý tưởng về việc những người trẻ tuổi tham gia một trò tiêu khiển truyền thống gắn liền với thế hệ lớn tuổi, đã gây được tiếng vang lớn trên mạng xã hội ở Trung Quốc. Một số người tin rằng đó là một “cách để thể hiện bản thân”. “Họ đang luyện tập để nghỉ hưu. Nhưng thành thật mà nói, múa vuông thực sự rất thú vị. Nó cũng thúc đẩy giấc ngủ ngon và toàn bộ cơ thể cảm thấy thoải mái”, một người quan sát trực tuyến cho biết.

Năm ngoái, tại Trung Quốc cũng rộ trào lưu nhảy múa cảm ơn lực lượng tuyến đầu chống dịch. Hàng loạt video trên khắp Trung Quốc cho thấy nhiều người dân nước này đang theo trào lưu nhảy múa trước lực lượng chống dịch trong bối cảnh đất nước đang đương đầu đợt bùng phát tồi tệ. Những người tham gia nhảy múa trước mặt nhân viên chống dịch thường là phụ nữ và trẻ em, đôi khi cả nam giới. Họ đem theo loa để phát nhạc hoặc tự hát trước các nhân viên mặc đồ bảo hộ kín mít. Những người này nói rằng họ muốn giúp các nhân viên tuyến đầu được giải trí và coi điệu nhảy múa của mình như lời cảm ơn tới lực lượng đã làm việc chăm chỉ. 

 THÁI AN

Ý kiến bạn đọc