Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn học nghệ thuật Việt Nam” cho PGS.TS Anatoly Alekseevich Sokolov

VHO - Mới đây, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã diễn ra Lễ trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sựnghiệp Văn học nghệ thuật Việt Nam” cho PGS.TSAnatoly Alekseevich Sokolov, cán bộ khoa học của Viện Đông phương học, Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga.

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn học nghệ thuật Việt Nam” cho PGS.TS Anatoly Alekseevich Sokolov - Anh 1

Tại sự kiện, Đại sứ Đặng Minh Khôi khẳng định việc trao tặng Kỷ niệm chương là sự ghi nhận của Liên hiệp các Hội Văn học và nghệ thuật Việt Nam nói riêng, cũng như của Việt Nam nói chung đối với những đóng góp và nỗ lực không ngừng nghỉ của học giả trong việc nghiên cứu, giới thiệu và quảng bá văn học nghệ thuật Việt Nam đến với công chúng Nga và bạn bè quốc tế, góp phần vào việc xây dựng và củng cố mối quan hệhữu nghị truyền thống và quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.Đồng thời cũng đề nghị Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cùng với các nhà nghiên cứu, nhà Việt Nam học người Nga phối hợp, tham gia tổ chức các hoạt động chung, đặc biệt là các hoạt động văn hóa nghệ thuật, để cùng kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và LB Nga vào năm 2024.

PGS.TS Anatoly Sokolov từ lâu đã được nhiều người Việt Nam biết đến với cương vị là người biên soạn cuốn Từ điển Việt-Nga, cuốn sách gối đầu giường của thế hệ hàng chục nghìn cựu sinh viên, chuyên gia, cán bộ Việt Nam đã từng làm việc và học tập tại Nga.

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn học nghệ thuật Việt Nam” cho PGS.TS Anatoly Alekseevich Sokolov - Anh 2

Với niềm đam mê và kiến thức sâu rộng đối với lịch sử, ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam, công tác tại Viện Đông phương danh tiếng thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, học giả Anatoly Sokolov đã viết hơn 200 bài báo về văn học, lịch sử Việt Nam; khảo cứu và biên soạn hàng chục bài báo về Chủ tịch Hồ Chí Minh và cách mạng Việt Nam từ kho lưu trữ của Liên Xô.

Học giả Anatoly Sokolov là tác giả của công trình Lịch sử điện ảnh Việt Nam, người viết bản nghiên cứu rất công phu về những tác phẩm văn học Xô-viết được dịch ở Việt Nam thời chống Pháp... Ông cũng là người hiệu đính tác phẩm Truyện KiềuNhật ký Đặng Thùy Trâm nổi tiếng được dịch ra tiếng Nga.

NG.HÙNG

Ý kiến bạn đọc