Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Ai Cập là điểm đến hấp dẫn nhất năm 2023

Thứ Sáu 24/03/2023 | 11:01 GMT+7

VHO- Tạp chí Time (Mỹ) đã lựa chọn Ai Cập là điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2023. Nơi đây nổi tiếng thế giới với các kim tự tháp đồ sộ có quá trình xây dựng bí ẩn từ nền văn minh cổ đại. Ngoài ra nước này còn nhiều di tích lịch sử huyền bí hấp dẫn khác vừa được khai quật.

 Quần thể kim tự tháp Giza Ảnh: @kikoyt

 Sau 5 năm trùng tu ngôi đền Esna thuộc tỉnh Luxor (Ai Cập), mới đây các nhà khảo cổ Ai Cập và Đức đã phát hiện các bức phù điêu trên trần của ngôi đền chứa tất cả 12 cung hoàng đạo hoàn chỉnh, các hành tinh gồm Sao Mộc, Sao Thổ và Sao Hỏa, cũng như các chòm sao được người Ai Cập cổ đại sử dụng để đo thời gian.

Từ những phát hiện này, trưởng đoàn của Đức, chuyên gia Christian Leitz thuộc Đại học Tübingen cho biết, cung hoàng đạo là một phần của thiên văn học Babylon, có khả năng được đưa vào Ai Cập thuộc thời kỳ người Hy Lạp cai trị trong 3 thế kỷ trước Công nguyên. Cung hoàng đạo trở nên rất phổ biến vì được sử dụng để trang trí các ngôi mộ, quan tài và là một yếu tố quan trọng trong các văn bản chiêm tinh và lá số tử vi được khắc bằng chữ Demotic trên các ostraca (những mảnh gốm có khắc chữ). Tuy nhiên, những hình ảnh về các cung hoàng đạo rất hiếm thấy trong các ngôi đền Ai Cập cổ đại.

Trưởng đoàn Ai Cập tham gia dự án trùng tu, Tiến sĩ Hisham El-Leithy khẳng định, những phát hiện này không được ghi lại trong ấn bản khám phá trước đây về ngôi đền Esna vào các năm 1963 và 1975 của nhà Ai Cập học người Pháp quá cố Serge Sauneron.

Đến thăm ngôi đền Esna này, du khách sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng 12 cung hoàng đạo trên trần của sảnh Hypostyle, sau nhiều năm những cung hoàng đạo này bị những lớp bụi bẩn dày đặc che phủ.

Hay trong số đặc biệt chuyên về du lịch sắp tới, Tạp chí Time cũng đã lựa chọn quần thể kim tự tháp Giza và các di tích lịch sử trong khu khảo cổ Saqqara của Ai Cập là một trong những địa điểm tuyệt vời nhất thế giới để tham quan trong năm 2023. Ngoài ra, Tạp chí Time cũng khuyên du khách nên đến thăm kim tự tháp Djoser, khu phức hợp xây dựng bằng đá hoàn chỉnh lâu đời nhất được biết đến trong lịch sử nằm trong khu khảo cổ Saqqara, vừa mở cửa trở lại đón khách từ năm 2020 sau khi hoàn thành công tác cải tạo.

Trước đó, ngày 11.2, tại thành phố Luxor đã chính thức mở cửa cho công chúng tham quan lăng mộ của hai vị quan cấp cao thuộc Vương triều thứ 18 của Ai Cập cổ đại là Djehuty - quan giám sát ngân khố và quản lý các nghệ nhân phục vụ Nữ hoàng Hatshepsut (1507-1458 trước Công nguyên) và Hery - sống trước đó 50 năm và là cận thần giám sát kho báu cho Nữ hoàng Ahhotep (1560-1530 trước Công nguyên) sau hơn 2 thập kỷ phát hiện.

Trong suốt 20 năm qua, quá trình khai quật, khôi phục và bảo tồn dự án đã mang tới nhiều phát hiện khảo cổ quý giá. Các nhà khảo cổ đã công bố những chiếc quan tài chứa xác ướp còn nguyên vẹn và khu vườn tang lễ duy nhất của người Ai Cập cổ đại được phát hiện cho đến nay. Tổng thư ký Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập Mostafa Waziri nhấn mạnh, khi tới tham quan hai lăng mộ này, du khách có cơ hội khám phá những bằng chứng sinh động về tập quán chôn cất các quan chức cấp cao trong Vương triều thứ 18 của thời kỳ Ai Cập cổ đại. Đồng thời chiêm ngưỡng bức phù điêu khắc họa cảnh một người chơi đàn hạc cùng hai ca sĩ đứng phía sau, với phần lời bài hát cũng được khắc lên đây.

Mới đây, Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập cho biết nước này đã đón 11,7 triệu lượt khách du lịch trong năm 2022, tăng 46,2% so với năm 2021. Bộ trưởng Bộ Du lịch và Cổ vật Ahmed Issa nhận định, số lượng du khách đến Ai Cập dự kiến sẽ tăng 28% trong năm 2023 lên 15 triệu lượt.

Ngoài những điểm du lịch hấp dẫn tại Ai Cập, Tạp chí Time cũng đã công bố danh sách 50 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới năm 2023 dựa trên những đề cử của mạng lưới phóng viên, cộng tác viên quốc tế của tạp chí này. Trong đó, thành phố Vancouver (Canada) được biết đến là nơi có nhiều hoạt động phiêu lưu ngoài trời, nhưng trong năm 2023, các điểm tham quan trong nhà lại trở thành những nơi đáng để ghé thăm nhất. Thành phố nhỏ Bozeman (Montana) đang chứng kiến thời kỳ phát triển vượt bậc, với các phòng tập thể hình và yoga, các cơ sở chăm sóc sức khỏe và các cửa hàng làm đẹp cao cấp… mọi thứ đang rất tất bật để kịp thời mở cửa đón khách.

Thủ đô Washington D.C (Mỹ) giành được nhiều lời khen ngợi nhờ những khách sạn được trang trí đầy nghệ thuật cùng với bối cảnh văn hóa đặc sắc, trong khi sông Rio Grande ở Puerto Rico lại cho người dân Mỹ một cảm giác như đang ở trong rừng nhiệt đới mà không cần phải rời khỏi nơi mình sống. Timisoara (Romania) là thủ đô văn hóa châu Âu năm 2023 và sẽ tổ chức lễ kỷ niệm với một loạt các buổi hòa nhạc, triển lãm và lễ hội…

Bên cạnh đó là một số điểm đến khác nằm trong danh sách này như: Thành phố Barcelona (Tây Ban Nha), Công viên quốc gia Torres del Paine (Chile), thị trấn Churchill (Canada), thành phố Aarhus (Đan Mạch), đảo Roatán (Honduras), Kyoto (Nhật Bản), tỉnh Luang Prabang (Lào), Budapest (Hungary), Công viên quốc gia Yosemite tại California (Mỹ)... 

HOÀNG MINH

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top