Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Những lý do giúp người dân Phần Lan luôn có được hạnh phúc

Thứ Hai 20/03/2023 | 15:01 GMT+7

Ba điều mà người dân đất nước hạnh phúc nhất thế giới này không bao giờ làm là không so sánh mình với người khác; không bỏ qua các lợi ích của thiên nhiên; không đánh mất lòng tin vào cộng đồng.

Nhung ly do giup nguoi dan Phan Lan luon co duoc hanh phuc hinh anh 1

Người dân bơi trong một hồ nước ở Punkaharju, Phần Lan. (Nguồn: Getty Images)

Phần Lan đã 5 năm liên tiếp xếp ở vị trí số 1 trong danh sách các nước hạnh phúc nhất thế giới của World Happiness Report.

Theo Tiến sỹ Frank Martela, triết gia và nhà nghiên cứu tâm lý chuyên nghiên cứu các nền tảng của hạnh phúc ở Phần Lan, có 3 điều mà người dân đất nước hạnh phúc nhất thế giới này không bao giờ làm.

Thứ nhất, không so sánh mình với người khác. Một nhà thơ người Phần Lan từng viết “Kell’ onni on, se onnen kätkeköön," đại ý là đừng so sánh hay khoe khoang về hạnh phúc của bạn. Người Phần Lan thực sự khắc cốt ghi tâm lời khuyên này, đặc biệt là liên quan đến vật chất.

Tiến sỹ Martela kể chuyện về một trong những người giàu có nhất Phần Lan, dù sở hữu chiếc xe hơi đắt tiền và có tài xế riêng nhưng ông vẫn chọn dùng phương tiện giao thông công cộng cùng với đứa con nhỏ của mình.

Tiến sỹ Martela nhấn mạnh hãy tập trung vào điều làm cho bạn hạnh phúc và bước đầu tiên dẫn tới hạnh phúc thực sự là đặt ra các tiêu chuẩn cho riêng mình thay vì so sánh với người khác.

Thứ hai, không bỏ qua các lợi ích của thiên nhiên. Theo kết quả cuộc thăm dò tiến hành năm 2021, có tới 87% người Phần Lan cảm thấy thiên nhiên quan trọng đối với họ vì giúp họ có được sự yên bình trong tâm trí, cung cấp năng lượng và tạo sự thư giãn.

Tại Phần Lan, nhân viên được nghỉ hè 4 tuần. Nhiều người sử dụng thời gian này để đến các vùng nông thôn và hòa mình với thiên nhiên, tiêu chí là càng ít tiện nghi càng tốt, kể cả không có điện, không có nước trong nhà.

Bí quyết hạnh phúc ở đây là việc dành thời gian ở trong thiên nhiên giúp tăng cảm giác thoải mái, nâng cao sức sống, và cảm giác về sự tăng trưởng bản thân. Hãy tìm cách để thêm một chúc xanh vào cuộc sống của bạn, ngay cả khi đó chỉ là mua vài chậu cây đặt trong nhà.

Thứ ba là không đánh mất lòng tin vào cộng đồng. Nghiên cứu chỉ ra rằng mức độ tin tưởng lẫn nhau tại một đất nước càng cao thì người dân càng hạnh phúc.

Cuộc thử nghiệm “mất ví” được tiến hành vào năm 2022 đã kiểm chứng mức độ trung thực của người dân tại 16 thành phố trên khắp thế giới. Tại Helsinki, 11 trong số 12 chiếc ví bị mất đã được trả lại cho chủ nhân.

Người Phần Lan có xu hướng tin tưởng lẫn nhau và trung thực. Nếu bạn để quên máy tính xách tay trong thư viện và mất điện thoại trên tàu, bạn có thể tin chắc rằng sẽ được nhận lại nó.

Tại Phần Lan, trẻ em cũng thường đến trường bằng phương tiện công cộng và vui chơi mà không cần người lớn giám sát.

Bí quyết hạnh phúc là hãy nghĩ về cách bạn thể hiện cho cộng đồng mình. Làm thế nào bạn tạo ra sự tin tưởng cao hơn? Làm thế nào bạn có thể hỗ trợ các chính sách có thể giúp tăng độ tín nhiệm này? Các hành động nhỏ như mở cửa cho người lạ hoặc nhường ghế trên tàu cũng tạo sự khác biệt.

TTXVN

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top