Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Trào lưu MBTI của giới trẻ Hàn Quốc

Thứ Hai 08/08/2022 | 10:05 GMT+7

VHO- MBTI chia con người thành 16 kiểu tính cách khác nhau và rất nhiều bạn trẻ Hàn Quốc đang đổ xô đi tìm người yêu dựa vào 4 chữ cái này.

 Những quầy trắc nghiệm MBTI ở Hàn Quốc thu hút sự quan tâm của giới trẻ

Hẹn hò tốc độ nhờ MBTI

Đi dạo qua thủ đô Seoul của Hàn Quốc những ngày này, người ta sẽ không khó để bắt gặp giữa biển các ký tự Hangul truyền thống 4 chữ cái Latinh được lặp đi lặp lại: MBTI. 4 chữ cái đó xuất hiện trên các biển quảng cáo, đưa vào cuộc trò chuyện hằng ngày, được giới thiệu trong các trò chơi máy tính và thậm chí trên danh sách phát Spotify. Dừng lại ở một quán cà phê, bạn có thể nghe thấy các cặp đôi trong buổi hẹn hò đầu tiên của mình thảo luận về trắc nghiệm tính cách này. Bạn mở một ứng dụng hẹn hò và có thể bắt gặp khoảng một phần ba hồ sơ sẽ bao gồm thông tin kết quả MBTI.

MBTI là một bài kiểm tra tính cách, được biết đến chính thức với cái tên Myers-Briggs Type Indicator, chia con người thành 16 “kiểu”, mỗi kiểu được gán các đặc điểm tâm lý và một cái tên kết quả gồm 4 chữ cái. Bài kiểm tra được tạo ra bởi hai người Mỹ, những người ban đầu sử dụng trắc nghiệm với mục đích để phụ nữ chọn công việc, nghề nghiệp phù hợp trong Thế chiến thứ hai. Bài trắc nghiệm đã trở nên phổ biến kể từ đó, nhất là vào những năm 1990 ở Mỹ như một công cụ tư vấn nghề nghiệp trong các trường cao đẳng và văn phòng.

Nhưng sự phổ biến gần đây nhất của MBTI trong giới trẻ Hàn Quốc được coi là bất ngờ và không được báo trước. Các bạn trẻ xứ sở Kim chi đã biến MBTI trở thành cơn sốt, đặc biệt là khi nói đến chuyện hẹn hò. Thay vì lãng phí thời gian với những cách tìm kiếm bạn đời truyền thống, một số “tín đồ” của MBTI, chủ yếu ở độ tuổi 20 và 30, đang sử dụng MBTI để theo đuổi và loại trừ những đối tượng hẹn hò được cho là không tương thích.

Theo Lim Myoung-ho, giáo sư tâm lý học tại Đại học Dankook, việc sử dụng trắc nghiệm tính cách MBTI trong việc hẹn hò là vì tính thực tiễn rất cao. “Trong xã hội này, nếu bạn biết trước loại hình phù hợp với mình thì việc tìm hiểu, hẹn hò, yêu đương được coi là hiệu quả hơn nhiều”, ông Lim nói. Đó là lý do tại sao Lee Da-hyun, một sinh viên đại học 23 tuổi ở Seoul luôn cho mọi người biết loại MBTI của mình trước khi gặp họ lần đầu tiên. “Tôi không cần phải tiếp tục giải thích về bản thân hay cố gắng thể hiện mình là ai. Tôi có thể tiết kiệm thời gian bằng cách nói rằng tôi là ENFP (năng động và thân thiện) và họ có thể hiểu tôi là người như thế nào”, Lee nói.

Dưới góc độ khoa học và xã hội

Nhiều người trẻ xứ Hàn hiện có quá ít thời gian hoặc sự kiên nhẫn để hẹn hò. Đối với một số người, đó chính là lý do mà MBTI được ưa chuộng vì nó rút ngắn được thời gian đáng kể. Yoon Ji-hye, một sinh viên đại học ở Seoul cho biết, cô không thấy “cần phải đầu tư nhiều thời gian” để hẹn hò với một người không phù hợp. “Tôi không cảm thấy mình hợp với kiểu T (phân tích và logic), trong khi tôi khá phù hợp với kiểu ESFP (thân thiện, vui vẻ và dễ thích nghi)”, Yoon tự nhận mình là ENFP cho biết.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng không lành mạnh nếu quá chú trọng vào kết quả MBTI của một người cho dù đó là trong hẹn hò, tình bạn hay công việc. Ngay cả The Myers-Briggs Company, nhà xuất bản của bài kiểm tra MBTI chính thức cũng lưu ý về sự thận trọng khi làm trắc nghiệm.

Cameron Nott, nhà tâm lý học và giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của công ty cho biết, họ “rất hài lòng” về mức độ phổ biến của trắc nghiệm ở Hàn Quốc, nhưng nói thêm rằng: “Mặc dù hẹn hò với một người có sở thích tính cách tương tự có thể có những lợi ích của nó, nhưng tất cả chúng ta đều đã nghe nói về cụm từ “đối lập thu hút”. Vì vậy, loại trừ một đối tác tiềm năng do có kiểu tính cách MBTI khác có thể khiến bạn bỏ lỡ mối quan hệ thú vị với một người tuyệt vời”.

Các công ty ở Hàn Quốc đã nhanh chóng kiếm tiền bằng cách đua nhau tung ra các sản phẩm theo chủ đề MBTI. Mới đây, một tựa game tên “MBTI Blind Date” đã được ra mắt, cho phép người chơi trò chuyện với các nhân vật đại diện cho từng loại tính cách trong số 16 loại để đánh giá khả năng tương thích của họ với từng kiểu người. Từ đó, họ có thể rút ra kết luận mình hợp hay muốn hẹn hò với loại tính cách nào. Game ra mắt vào tháng 6 và được tải xuống 1,2 triệu lần trong tuần đầu tiên, theo nhà phát triển Thingsflow. Chưa hết, có công ty du lịch Paradise Group đưa ra các đề xuất về kỳ nghỉ dựa trên loại MBTI của bạn. Công ty Bia Jeju thì phát hành một loạt các lon bia được trang trí bằng các mã chữ cái của 16 loại cá tính.

Nếu không có gì bất ngờ xảy ra, nhiều khả năng MBTI cũng đang quay trở lại với ngành tuyển dụng. Trên các trang web tuyển dụng việc làm của Hàn Quốc hiện đã xuất hiện nhiều thông tin tuyển dụng bao gồm cả yêu cầu về loại tính cách của ứng viên. Ví dụ, vị trí nhân viên tiếp thị sẽ ưu tiên người có tính cách ENFP, những người được cho là “nhiệt tình và thích đổi mới”. 

 CHI MAI

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top