Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Biến không gian bị lãng quên thành công viên

Thứ Tư 08/06/2022 | 08:00 GMT+7

VHO- Sau New York (Mỹ), nhiều thành phố lớn trên thế giới như Toronto (Canada), Melbourne (Australia)… đang biến những khoảng đất trống bên dưới các xa lộ thành những công viên rực rỡ sắc màu, khu triển lãm nghệ thuật... cho công chúng hưởng thụ.

 Công viên Bentway, ở Toronto (Canada) Ảnh: ARCH DAILY

 Đường sắt bỏ hoang thành công viên rực rỡ

23 năm trước, Joshua David và Robert Hammond, cư dân thành phố New York, đề xuất ý tưởng tạo ra một công viên xanh trên một tuyến đường sắt trên cao bị bỏ hoang trong khu phố. Khi đó, họ không thể ngờ dự án này (hiện được gọi là High Line) sẽ thay đổi cách mà các thành phố trên thế giới tìm kiếm cơ hội để tạo ra không gian công cộng nhiều năm sau. Kể từ khi công viên High Line mở cửa, nhiều nhà quy hoạch đô thị từ khắp nơi trên thế giới đã tìm cách tạo ra các phiên bản công viên của riêng họ theo mô hình này. Những khoảng trống bị bỏ hoang bên dưới các xa lộ đang được chú ý để biến thành chỗ vui chơi cho mọi người. Những không gian kiểu này có mặt ở khắp nơi và thường bị chiếm dụng làm bãi đậu xe. Tuy nhiên, trong bối cảnh dân số gia tăng và quỹ đất ngày càng hạn hẹp, nhiều thành phố đang tìm ra những cách đặc biệt sáng tạo để tái xây dựng chúng.

Một trong những dự án nổi tiếng nhất theo mô hình này là công viên Bentway ở Toronto dài khoảng 1,75 km bên dưới đường cao tốc trên cao ở trung tâm thành phố. Trong mùa đông đầu tiên phục vụ người dân ở Toronto, công viên Bentway đã tổ chức một sự kiện đặc biệt. Khu vực này biến thành sân trượt băng công cộng để chào đón cư dân địa phương và du khách. Vào những ngày thời tiết ấm áp, Bentway là nơi tổ chức một loạt cuộc triển lãm và biểu diễn nghệ thuật. Tờ Toronto Star từng nhận định: “Có vẻ như công viên Bentway là nơi mang đến cho bạn cảm giác diệu kỳ khi bước đến vào một buổi tối mùa hè, với tiếng nhạc và đèn lồng treo dọc lối đi. Đó là một khu phố mới tiện nghi cho hàng nghìn người và là một điểm đến nổi bật của toàn thành phố”.

Dự án này được đề xuất vào năm 2015, bởi hai công ty Toronto Public Work và Greenberg Consultants, nhằm tận dụng khoảng không gian bỏ trống để tạo ra nhiều khu vực ngoài trời cho người đi bộ và người đi xe đạp, với nhiều hoạt động và sự kiện tổ chức quanh năm. Công viên được ngăn cách bởi các trụ bê tông nâng đỡ đường cao tốc, tạo ra những khoảng không gian mang phong cách riêng. Điểm khởi đầu cho thiết kế của Public Work là loạt cột bê tông hỗ trợ bên dưới đường cao tốc Gardiner, chúng có thể tạo ra không gian cho nhiều loại chương trình và sự kiện khác nhau.

Công viên Bentway trải dài từ đại lộ Strachan đến phố Bathurst, qua 7 khu phố khác nhau ở Toronto. Đây cũng là con đường dẫn đến các điểm tham quan nổi tiếng, từ Pháo đài lịch sử Fort York, công viên Ontario Place, Trung tâm triển lãm Exhibition Place đến Tháp CN.

Không gian công cộng bên dưới đường cao tốc

Công viên dưới các tuyến đường cao tốc đã trở thành một nét đặc trưng của thành phố Toronto. Bên dưới các cầu vượt trong khu phố West Don Lands của thành phố, phòng quy hoạch đô thị PFS và công ty Planning Partnership đã hợp tác thiết kế công viên Underpass như một phần trong sáng kiến tái thiết Waterfront Toronto. Địa điểm này đã trở thành một không gian công cộng độc đáo, hoàn chỉnh với các sân bóng rổ, công trình vui chơi và bức tường in dấu các tác phẩm nghệ thuật.

Cựu Thị trưởng Toronto Rob Ford từng ca ngợi tính độc đáo và lợi ích của công trình này. “Việc khai trương công viên Underpass là một ví dụ xuất sắc về cách chúng tôi biến không gian bị bỏ quên thành một trung tâm cộng đồng nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, tính độc đáo và vẻ đẹp của cộng đồng”, Thị trưởng Rob Ford phát biểu trong buổi lễ khai trương công viên nói. Ông John Campbell, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành sáng kiến Waterfront Toronto cũng nhấn mạnh công viên Underpass là một ví dụ điển hình về “cách tiếp cận mới lạ đối với việc xây dựng thành phố thông minh và bền vững”. Trong khi đó, David Leinster, một kiến trúc sư chuyên về cảnh quan của Planning Partnership cho biết: “Không gian này được tạo ra để dân cư ở các khu vực lân cận cảm thấy dễ kết nối với nhau hơn, thay đổi diện mạo không gian bên dưới đường cao tốc và thu hút mọi người. Khu vực này đã bị lãng quên, nhưng nó đang trong quá trình chuyển đổi thành một địa điểm với nhiều tính năng hỗn hợp”.

Sau Toronto, nhiều thành phố đã tiếp nối ý tưởng tân trang những “khu vực bị bỏ quên” dưới các tuyến đường cao tốc. Ở Portland, Boston và New Orleans, không gian bên dưới các xa lộ biến thành các sân trượt giữa lòng thành phố. Ở Melbourne (Australia), trụ bê tông chống đỡ các tuyến đường cũng trở thành những bức tường leo núi đầy màu sắc. 

 CHI MAI

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top