Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Phát hiện hài cốt 2.800 năm của công chúa cổ đại

Thứ Tư 23/03/2022 | 15:20 GMT+7

VHO- Nhóm khảo cổ đã tìm thấy bộ hài cốt được cho là của một công chúa cổ đại với nhiều món trang sức quý đặt trong quan tài bằng gỗ sồi.

Bộ hài cốt của một phụ nữ được cho là một công chúa cổ đại, nằm trong quan tài bằng gỗ sồi với cánh tay đặt theo tư thế xuôi theo người.

Công chúa được chôn trong quan tài hình chữ nhật, bên ngoài là chiếc hố có kích thước 2,9 m x 1 m. Đi theo người đã khuất là nhiều món đồ trang sức kết từ hạt thủy tinh xanh và đồ gốm.

Phát hiện hài cốt 2.800 năm của công chúa cổ đại - 1

Hình ảnh mô phỏng ngôi mộ của một người phụ nữ được cho là công chúa cách đây 2.800 năm (Ảnh: INRAP).

Nhóm chuyên gia đến từ Viện khảo cổ học quốc gia Pháp (INRAP) đã phát hiện ra dấu vết của quan tài dưới lòng đất và hài cốt của công chúa gần tỉnh Saint-Vulbas, nơi cách thành phố Lyon chừng 32 km. Đây là một trong 3 thi thể được chôn cất trong khu vực vào thời kỳ đồ đá ở thế kỷ 8 trước Công Nguyên.

Các nhà khảo cổ học cho biết, trên cổ tay của người phụ nữ đều đeo một chiếc vòng có hạt thủy tinh xanh và hạt đồng trang trí. Họ cũng tìm thấy một chiếc khóa cài bằng hợp kim đồng với độ rộng chừng 5 cm. Điều này chứng tỏ người đã khuất có đeo chiếc thắt lưng với chất liệu bằng da. Các mảnh vỡ của xương chậu, xương đùi, một phần hộp sọ và xương cùng cũng nằm trong số các món vật của ngôi mộ.

Phát hiện hài cốt 2.800 năm của công chúa cổ đại - 2

Những hạt thủy tinh màu xanh lam được dùng để làm đồ trang sức, được tìm thấy trong ngôi mộ (Ảnh: INRAP).

Được biết, các công nhân đã phát hiện thấy nghĩa trang cổ đại này khi đang ủi đất để xây dựng khu công nghiệp Plaine de L'Ain. Những người được chôn cất trong khu mộ có thể đến từ nền văn hóa Halstatt Trước đó, nền văn hóa này từng được biết tới với những món đồ tạo tác, kỹ thuật trồng trọt và gia công kim loại phức tạp ở miền đông nam nước Pháp.

Vào khoảng năm 800 trước Công Nguyên, nhiều tuyến đường thương mại được thiết lập để trao đổi đồng, thiếc, sắt, kết nối khu vực này với vùng Địa Trung Hải. Đây cũng là thời điểm các pháo đài trên đồi được xây dựng, gồm nhiều bức tường thành, hào rãnh, nhằm ngăn chặn những bộ lạc thù địch.  

DANTRI.VN

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top