Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris không phải do hành vi đốt phá

VHO - Các chuyên gia cho biết, kết quả của cuộc điều tra kéo dài 3 năm cho thấy, vụ cháy Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris của Pháp không phải do đốt phá.

Nhà thờ Đức Bà Paris bị hư hại nghiêm trọng sau vụ cháy. (Ảnh: AP)

Vụ hỏa hoạn kinh hoàng diễn ra vào năm 2019 tại nhà thờ Đức Bà Paris ở Paris không phải là nguồn gốc tội phạm, theo một cuộc điều tra được triển khai gần ba năm sau khi ngọn lửa tàn phá nhà thờ nổi tiếng này.

Theo thông tin do báo Le Parisien đưa ra hôm 15.3, các chuyên gia đã cố gắng mô phỏng lại diễn biến của thảm họa cháy này và kết luận rằng, vụ hỏa hoạn không phải do một "hành động tự nguyện" gây ra. Kết quả xác nhận những phát hiện sơ bộ vào tháng 6.2019 cho thấy, không có tội phạm nào liên quan tới vụ cháy.

Hiện tại, theo thông tin của cơ quan chức năng Pháp, các điều tra viên đã xác định hai hướng chính là nguyên nhân có thể gây ra hỏa hoạn nhất gồm do tàn thuốc hoặc chập điện.

Đã có những suy đoán về việc nguyên nhân gây ra vụ cháy nhà thờ này có thể là do hành vi đốt phá. Và các cuộc thảo luận dường như đã được tăng cường sau vụ hỏa hoạn vào năm 2020 phá hủy nhà thờ Nantes và sau đó được xác nhận là một tội ác đốt phá.

Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris không phải do hành vi đốt phá - Ảnh 1.

Việc trùng tu hoàn chỉnh nhà thờ dự kiến ​​sẽ mất khoảng 20 năm và tốn rất nhiều chi phí. (Ảnh: AP)

Việc xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris đang được tiến hành và đã dẫn đến một số khám phá quan trọng. Ngày 14/3, Bộ Văn hóa Pháp thông báo rằng, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một số ngôi mộ và một cỗ quan tài từ thế kỷ 14, cả hai đều "có chất lượng khoa học đáng chú ý", cũng như các tác phẩm điêu khắc sơn được cho là một phần của các món đồ trang trí ban đầu.

Vụ hỏa hoạn vào ngày 15.4.2019 xảy ra như một cú sốc lớn không chỉ đối với người dân Paris mà còn với nhiều người trên thế giới, bởi Nhà thờ Đức Bà Paris thời trung cổ là một trong những công trình mang tính biểu tượng nhất trên thế giới. Đến ngày 22.4.2019, khoản quyên góp hơn 1 tỷ Euro đã được cam kết sử dụng cho việc tái thiết nhà thờ sau lời kêu gọi của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Người ta lo sợ rằng nhà thờ sẽ bị phá hủy hoàn toàn, nhưng nó vẫn tồn tại dù bị hư hại nghiêm trọng. Việc trùng tu hoàn chỉnh dự kiến ​​sẽ mất khoảng 20 năm và tốn rất nhiều chi phí.

VTV.VN

Ý kiến bạn đọc