Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Phát hiện loài khủng long phiến sừng cổ xưa nhất ở châu Á

Thứ Bảy 05/03/2022 | 17:33 GMT+7

VHO- Các nhà cổ sinh vật học đã mô tả hóa thạch còn sót lại của một loài khủng long phiến sừng ăn thực vật, gồm xương sống lưng, vai, đùi, bàn chân, xương sườn và một số lớp giáp cứng.

Phat hien loai khung long phien sung co xua nhat o chau A hinh anh 1

Hình minh họa loài Bashanosaurus primitivus. Nguồn: CNN

Các nhà cổ sinh vật học Trung Quốc và Anh đã xác định được một loài khủng long mới thuộc chi khủng long phiến sừng (stegosaur) tại Trung Quốc.

Đây được cho là loài khủng long phiến sừng cổ xưa nhất từng được tìm thấy ở châu Á và là một trong những loài được khai quật sớm nhất trên thế giới.

Trong nghiên cứu công bố ngày 4/3 trên tạp chí Journal of Vertebrate Paleontology (Cổ sinh vật có xương sống), các nhà cổ sinh vật học đã mô tả hóa thạch còn sót lại của một loài khủng long phiến sừng ăn thực vật, gồm xương sống lưng, vai, đùi, bàn chân, xương sườn và một số lớp giáp cứng.

Niên đại của hóa thạch được xác định ở giai đoạn Bajocian của kỷ Jura giữa, cổ xưa hơn nhiều so với hầu hết các loài khủng long phiến sừng được biết đến.

Theo các nhà khoa học, loài khủng long mới phát hiện có 4 chân và có kích thước tương đối nhỏ, với chiều dài từ đầu mũi đến đuôi khoảng 2,8m. Loài khủng long này đã xuất hiện khoảng 168 triệu năm trước.

Hiện chưa xác định được đây là hóa thạch của khủng long trưởng thành hay chưa trưởng thành.

Các nhà khoa học đã đặt tên cho loài khủng long mới là Bashanosaurus primitivus. Bashan là tên gọi từ thời cổ đại của khu vực Trùng Khánh, Trung Quốc, nơi phát hiện loài khủng long mới, trong khi primitivus trong tiếng Latinh có nghĩa là đầu tiên.

TTXVN

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top