Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Xác ướp Ai Cập đầu tiên và duy nhất được cấp hộ chiếu khi đi nước ngoài

Thứ Tư 23/02/2022 | 22:07 GMT+7

VHO- Đây cũng là vị Pharaoh duy nhất trong lịch sử được chính phủ Ai Cập cấp hộ chiếu sau khi ông qua đời được 3.000 năm

Ramesses II, còn được gọi là Ramesses Đại đế, là vị Pharaoh thứ ba của Vương triều thứ 19 tại Ai Cập cổ đại. Ông cũng được lịch sử ca ngợi là một trong những vị Pharaoh vĩ đại, quyền lực và được ca tụng nhiều nhất nhờ các chiến thắng lừng lẫy. Một trong số đó có thể kể tới thành tựu ông dẫn quân đánh bại người Hittite ở Anatolia và người Nubia ở phía nam Ai Cập. Công trình được ông chỉ đạo xây dựng là đền Abu Simbel và Ramesseum còn tồn tại tới ngày nay.

Xác ướp Ai Cập đầu tiên và duy nhất được cấp hộ chiếu khi đi nước ngoài - Ảnh 1.

Xác ướp của Ramses II đang lưu giữ trong Bảo tàng tại thủ đô Cairo, Ai Cập (Ảnh: India Times)

Ramesses II trị vì đất nước trong khoảng thời gian từ năm 1301 đến năm 1236 trước Công Nguyên. Khi chết, thi thể ông được đặt tại lăng mộ thuộc Thung lũng của các vị Vua tại bờ tây sông Nile. Xác ướp của ông được bảo quản trong tình trạng nguyên vẹn khi được khai quật vào năm 1881. Sau đó, tới năm 1885, thi thể vị Pharaoh này được trưng bày tại Viện bảo tàng Ai Cập ở thủ đô Cairo.

Năm 1974, các nhà Ai Cập học làm việc tại bảo tàng phát hiện xác ướp đang bị phân hủy với tốc độ đáng báo động do nhiễm nấm. Một năm sau, Maurice Bucaille, một bác sĩ người Pháp khi nghiên cứu thi thể, nhận định việc điều trị phải được tiến hành khẩn cấp nhằm ngăn chặn sự phân hủy hoàn toàn. Không còn cách nào khác, xác ướp phải được chuyển tới Paris, Pháp, để chiếu xạ.

Luật pháp của Pháp quy định, việc nhập cảnh và vận chuyển sang quốc gia này (bao gồm cả xác ướp) buộc phải có hộ chiếu hợp lệ. Để tuân thủ quy định, chính phủ Ai Cập đã cấp hộ chiếu cho Pharaoh, dù ông đã qua đời cách đó hơn 3.000 năm.

Xác ướp Ai Cập đầu tiên và duy nhất được cấp hộ chiếu khi đi nước ngoài - Ảnh 2.

Nội dung in trên tấm hộ chiếu đặc biệt của Pharaoh Ramses II (Ảnh: India Times).

Trên tấm hộ chiếu đặc biệt này có ghi tên đầy đủ của Vua Ramesses II, năm sinh 1.303 trước Công Nguyên, ngày cấp hộ chiếu 9.3.1974 và ngày hết hạn 9.3.1981.

Tờ New York Times ngày 27.9.1976 đưa tin, "xác ướp được Bộ trưởng ngoại giao Pháp cùng các quan chức chào đón và được đối xử đặc biệt tại sân bay Le Bourget với đầy đủ nghi thức dành cho một vị Vua".

Sau đó, thi thể được đưa tới Bảo tàng Dân tộc học Paris để giám định, do chính Giáo sư Pierre-Fernand Ceccaldi dẫn đầu đoàn chuyên gia.

Tại đây, nhóm nghiên cứu xác định, vị Pharaoh cao khoảng 1,7 m, với da trắng và tóc đỏ. Kết quả giám định cho thấy, Ramesses II bị viêm cột sống dính khớp. Vì chứng bệnh này khiến ông phải còng lưng đi lại trong những năm tháng cuối đời. Kết thúc quá trình phân tích và chiếu xạ, xác ướp được đưa trở lại Ai Cập, trở về Bảo tàng Cairo bằng đường hàng không.

Ramses II là con trai của Pharaoh Seti I. Ông được phong làm nhiếp chính Hoàng tử khi mới 14 tuổi và lên ngôi năm 20 tuổi. Triều đại của ông kéo dài trong 6 thập kỷ.

Xác ướp của ông ban đầu được lưu giữ trong lăng mộ của Thung lũng các vị Vua. Tuy nhiên, những thầy tu Ai Cập cổ đại sau đó đã bí mật chuyển thi thể tới hầm Deir el-Bahri nhằm tránh sự nhòm ngó của những tên trộm mộ. Cho tới năm 1881, đoàn khảo cổ đã phát hiện ra địa điểm này và khai quật.

DANTRI.VN

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top