Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Ứng phó “mềm dẻo” với Covid-19

Thứ Sáu 11/02/2022 | 11:01 GMT+7

VHO- Trong bối cảnh số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 vẫn ở ngưỡng cao, nhưng không gây áp lực lên hệ thống y tế, nhiều quốc gia đã quyết định nới lỏng các hạn chế phòng dịch, tích cực khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội.

 Nhiều nước nới lỏng các hạn chế phòng ngừa dịch bệnh Ảnh: AFP

 Bất chấp làn sóng Omicron gây ra số ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục, nhiều nước châu Âu vẫn quyết định gỡ bỏ một số biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Từ cuối tháng 1, Anh đã “bỏ qua” các quy định phòng dịch, bao gồm đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, xét nghiệm bắt buộc và hộ chiếu vắc xin. Trong khi đó, Hà Lan cũng cho phép các quán bar, nhà hàng có thể mở cửa trở lại phục vụ khách hàng có giấy chứng nhận tiêm chủng nhưng phải giảm công suất hoạt động. Đồng thời, các rạp chiếu phim, nhà hát, bảo tàng và các sự kiện thể thao cũng được chào đón công chúng trở lại. Còn tại Italia, Chính phủ nước này đã hủy bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở các khu vực ngoài trời trên toàn quốc. Các lớp học sẽ chỉ chuyển sang hình thức học trực tuyến nếu có 5 học sinh bị nhiễm Covid-19, để đảm bảo việc mở cửa trường học ổn định hơn. Các nước Pháp, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Na Uy cũng quyết định nới lỏng yêu cầu xét nghiệm khi nhập cảnh đối với du khách đã tiêm chủng đầy đủ.

Cùng chung xu hướng thích ứng linh hoạt với Covid-19, một số nước châu Á đang dần loại bỏ các biện pháp kiểm soát dịch bệnh cứng rắn. Israel đã dỡ bỏ quy định “Thẻ xanh” tại hầu hết các điểm công cộng trên toàn quốc. Nhiều hạn chế phòng dịch khác như giới hạn số người tham gia sự kiện đông người, giãn cách tối thiểu trong các trung tâm thương mại, nhà hàng, văn phòng, trụ sở doanh nghiệp... cũng được hủy bỏ. Tại Hàn Quốc, Chính phủ xem xét dần chuyển đổi sang hệ thống phòng dịch thông thường. Nước này áp dụng hệ thống giám sát điều trị tại nhà sửa đổi từ ngày 10.2 trên phạm vi toàn quốc. Trong đó, trường hợp trong gia đình có ca mắc Covid-19, những thành viên còn lại nếu đã tiêm chủng vắc xin đầy đủ thì không bị cách ly tại nhà. Hàn Quốc cũng kiên định mục tiêu đưa học sinh quay trở lại trường trong học kỳ mới. Trong khi đó, Thái Lan đã thực hiện nối lại chương trình “Test & Go”, miễn cách ly cho du khách nước ngoài đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đầy đủ. Giới chức Thái Lan cũng nới lỏng thời gian hoạt động ở các tụ điểm vui chơi giải trí, phục vụ đồ uống có cồn từ 21h lên 23h.

Australia cũng tuyên bố sẽ mở cửa biên giới cho du khách nước ngoài từ ngày 21.2, với điều kiện phải tiêm đủ liều cơ bản vắc xin ngừa Covid-19. Những du khách quốc tế chưa tiêm đủ liều vắc xin sẽ phải tuân thủ quy định cách ly của từng bang và vùng lãnh thổ. Các trường học tại Australia cũng đã đón học sinh trở lại học kỳ I từ ngày 31.1. Còn tại New Zealand, Chính phủ nước này cũng đã công bố lộ trình mở cửa biên giới đối với du khách quốc tế đã tiêm chủng đầy đủ. Theo đó, công dân New Zealand đang sống tại Australia sẽ được trở về nước mà không phải cách ly từ cuối tháng 2 này. Sinh viên nước ngoài sẽ được nhập cảnh vào New Zealand từ tháng 4 và khách du lịch có thể đến xứ sở kiwi bắt đầu từ tháng 10. Toàn bộ du khách đến nước này vẫn phải tự cách ly trong 10 ngày.

Tại Mỹ, nhiều bang đã bắt đầu dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang trong nhà. New York bãi bỏ quy định về việc đeo khẩu trang hoặc tiêm vắc xin của bang từ ngày 10.2, song vẫn áp dụng đối với các trường học. Các bang California, Massachusetts, Illinois cũng có kế hoạch dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang trong tháng 2 này. Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ vẫn khuyến nghị, những người trên 2 tuổi và chưa được tiêm chủng đầy đủ nên đeo khẩu trang trong nhà. Đồng thời, CDC Mỹ cũng cho rằng, những người đã được tiêm chủng đầy đủ nên đeo khẩu trang ở những khu vực có khả năng lây nhiễm cao. 

HẢI MINH

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top