Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Nhiều nước ưu tiên mở cửa trường học

Thứ Tư 26/01/2022 | 09:49 GMT+7

VHO- Nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 tới chất lượng giáo dục cũng như sức khỏe tinh thần của trẻ em, nhiều nước trên thế giới đang nỗ lực đưa học sinh quay trở lại trường học an toàn và phục hồi những thiếu hụt khi trẻ phải học trực tuyến.

 Các nước nỗ lực mở cửa trường học trở lại Ảnh: Bangkok Post

 Sau hơn hai năm việc học trực tiếp bị gián đoạn bởi các làn sóng dịch bệnh, nhiều quốc gia đang coi việc mở cửa trường học an toàn trong đại dịch là mục tiêu hàng đầu, để tránh “một thế hệ bị mất mát”. Trên cơ sở khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), các nước đã đưa ra văn bản hướng dẫn cụ thể về việc mở cửa trường học trở lại. Trong đó, nền tảng của việc dạy và học trực tiếp là các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh, bao gồm tiêm vắc xin ngừa Covid-19, xét nghiệm cần thiết, các giải pháp quản lý nguy cơ khi có sự cố lây nhiễm dịch bệnh trong trường học. Hầu hết các nước đều đặt ra yêu cầu phải tiêm đủ liều cơ bản vắc xin ngừa Covid-19 cho giáo viên và nhân viên các nhà trường.

Tại Mỹ, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã ưu tiên thực hiện các bước cần thiết, để đảm bảo an toàn cho các trường học nối lại chương trình giảng dạy trực tiếp toàn thời gian. Cụ thể, Mỹ đã tăng tốc tiêm chủng cho trẻ em từ 5-17 tuổi vào cuối năm 2021. Đồng thời, giới chức nước này cũng thúc đẩy các nỗ lực xét nghiệm Covid-19 tại trường học, trong đó có việc tăng thêm 10 triệu bộ xét nghiệm hằng tháng cho các cơ sở giáo dục. Ngoài ra, Mỹ dự kiến triển khai các lực lượng xét nghiệm liên bang để hỗ trợ tiến hành xét nghiệm miễn phí cho học sinh, nhân viên nhà trường và các gia đình. Nhờ các động thái tích cực, 96% trường học tại Mỹ được mở cửa trở lại, tăng hơn nhiều so với mức 46% của năm trước.

Trong khi đó, các trường học tại Australia sẽ đón học sinh trở lại học kỳ I từ ngày 31.1, ngoại trừ hai bang Queensland và South Australia, những nơi kế hoạch khai giảng phải lùi lại để phòng tránh làn sóng Covid-19 được dự báo đạt đỉnh vào thời điểm đó. Chính phủ Australia cũng đã ra thông báo khung hành động quốc gia về kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại các trường học. Theo đó, các trường học, trung tâm giáo dục và chăm sóc trẻ em được xác định là loại hình dịch vụ cần được mở đầu tiên và đóng sau cùng trong bất kỳ tình huống phát sinh dịch bệnh nào. Các giáo viên, nhân viên hoạt động trong ngành giáo dục được xem là nhóm lao động thiết yếu, và nếu có xét nghiệm âm tính có thể quay lại trường học, cơ sở giáo dục mà không cần phải tuân thủ quy định cách ly sau khi có tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19. Hơn nữa, học sinh chưa tiêm đủ liều vắc xin ngừa Covid-19 vẫn được quyền tới trường.

Nhiều nước châu Âu cũng ưu tiên mở cửa trường học ngay cả khi làn sóng lây nhiễm vì biến chủng Omicron “leo thang”. Các trường học tại Bỉ đã đón học sinh trở lại trường với việc áp dụng nghiêm các biện pháp phòng dịch, như đảm bảo thông khí thường xuyên tại các lớp học, quy định bắt buộc đeo khẩu trang đối với trẻ từ 6 tuổi trở lên và các quy định về xét nghiệm và cách ly. Tại Pháp, các địa phương được trao quyền quyết định, căn cứ tình hình thực tế kiểm soát dịch bệnh, các trường từ tiểu học đến trung học phổ thông sẽ học trực tiếp nếu là vùng xanh và vàng, còn vùng cam và đỏ sẽ kết hợp học trực tuyến và trực tiếp. Còn tại Hà Lan, các trường học cũng mở cửa, với yêu cầu học sinh trung học cơ sở phải tự xét nghiệm 2 lần mỗi tuần, bắt buộc đeo khẩu trang cả ở ngoài lớp học. Những học sinh có triệu chứng cảm cúm nhẹ được khuyến cáo không đến lớp và phải tự xét nghiệm hoặc được cơ quan chức năng xét nghiệm.

Các nước châu Á đã và đang thúc đẩy chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em để giảm thiểu rủi ro sức khỏe cho học sinh khi mở trường học. Giới chức các nước cũng đưa ra các hướng dẫn đảm bảo an toàn cho học sinh tại trường. Hàn Quốc yêu cầu các trường học luôn trong trạng thái sẵn sàng chuyển sang hình thức học tập từ xa tùy theo diễn biến dịch bệnh. Trong khi tại Nhật Bản và Thái Lan, hiệu trưởng các trường được quyền quyết định đóng cửa khi xuất hiện nhiều ca lây nhiễm và thời gian đóng cửa tối đa 7 ngày.

 HẢI MINH

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top