Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Đông Nam Á ​​​​​​​ đẩy mạnh du lịch quốc tế

Thứ Sáu 05/11/2021 | 10:55 GMT+7

VHO- Trước thềm mùa cao điểm du lịch cuối năm, nhiều nước Đông Nam Á đang tích cực khởi động các kế hoạch đón khách nước ngoài, nhằm tranh thủ “thời điểm vàng” để phục hồi các hoạt động du lịch lữ hành quốc tế.

Nhiều nước Đông Nam Á đẩy nhanh lộ trình đón khách quốc tế Ảnh: THE BALI SUN

Từ đầu tháng 11, Thái Lan đã chính thức mở cửa đón du khách từ 63 quốc gia và vùng lãnh thổcónguy cơ dịch bệnh thấp, được miễn cách ly khi đã tiêm đủ liều vắc xin ngừa Covid-19. Đối với du khách từ các nước không nằm trong danh sách trên, Thái Lan cũng tạo điều kiện nhập cảnh nhưng cần tuân thủ một số quy định phòng dịch bổ sung, bao gồm cách ly y tế. Ngoài ra, Bộ Du lịch và Thể thao cùng Bộ Ngoại giao Thái Lan cũng thảo luận về việc thực hiện “bong bóng du lịch” xuyên biên giới, để đảm bảo rằng khách du lịch sẽ không phải đối mặt với cách ly bắt buộc khi trở về nước. Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) Yuthasak Supasorn nhận định: “Việc mở cửa trở lại sẽ cólợi cho đất nước, đặc biệt là trong mùa cao điểm du lịch thường kéo dài sang đầu năm tới”. Ngành du lịch Thái Lan đặt mục tiêu trong 2 tháng cuối năm nay sẽ thu hút được 1 triệu lượt du khách nước ngoài. Dự kiến, số lượng khách du lịch quốc tế sẽ đạt mức 10-15 triệu lượt vào năm tới, cùng với 160 triệu chuyến đi nội địa, tạo ra tổng doanh thu 1.500 tỉ baht, tương đương 50% con số của năm 2019.

Singapore cũng dần mở cửa trở lại biên giới để phục hồi chuỗi liên kết du lịch quốc tế. Hiện đảo quốc sư tử đã triển khai việc đón khách nước ngoài không cần cách ly theo chương trình làn đi lại tiêm chủng (VTL), với 10 quốc gia châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á, bao gồm Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Italia, Đan Mạch, Hà Lan, Tây Ban Nha, Đức và Brunei. Từ ngày 8.11, du khách từ Australia, Thụy Sỹ tiêm đủ liều vắc xin ngừa Covid-19 cũng được tựdo đến Singapore và dự kiến đến 15.11, chương trình VTL của Singapore sẽ được thực hiện với Hàn Quốc. Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore S. Iswaran, hạn mức hằng ngày cho những người đến nước này qua các chương trình được chỉ định như VTL sẽ tăng từ 1.000 lên 4.000 người. Và “điều quan trọng là chúng tôi phải kiên trì với nỗ lực mở lại biên giới của mình để tiếp tục duy trì một trung tâm kinh tế và hàng không quốc tế”, ông S. Iswaran nhấn mạnh.

Cũng nỗ lực vực dậy ngành công nghiệp không khói, Indonesia đã thí điểm đón khách quốc tế đến đảo du lịch Bali từ giữa tháng 10, khi hòn đảo này hoàn thành 100% tiêm chủng mũi một và 85% tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19. Nước này cũng nỗ lực quảng bá du lịch Bali bằng cách hợp tác với các doanh nghiệp và đại diện của Indonesia ở 18 quốc gia trong danh sách kiểm soát tốt dịch bệnh. Indonesia cũng vừa quyết định rút ngắn thời gian cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh từ 5 ngày xuống còn 3 ngày, để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách nước ngoài.

Còn tại Campuchia, dự kiến sẽ triển khai “cơ chế hộp cát” cho phép các tour miễn cách ly đối với những du khách quốc tế đã tiêm đủ liều vắc xin, được phép tới Sihanoukville và khu nghỉ dưỡng Dara Sakor Resort ở tỉnh Koh Kong từ ngày 30.11. Cùng với giấy chứng nhận tiêm phòng đầy đủ, du khách quốc tế cần có bảo hiểm y tế chi trả điều trị Covid-19 và kết quả xét nghiệm âm tính trước khi khởi hành đến Campuchia. Theo kế hoạch, hoạt động đón khách quốc tế sẽ tiếp tục mở rộng tới tỉnh Siem Reap từ tháng 1.2022.

Trong khi đó, Việt Nam cũng đang tích cực tái kết nối hoạt động du lịch quốc tế theo lộ trình thí điểm đón khách du lịch nước ngoài gồm 3 giai đoạn, được khởi động từ tháng 11 này. Theo đó, giai đoạn 1 sẽ thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế tại các khu vực, cơ sở dịch vụ du lịch được lựa chọn tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh. Sang giai đoạn 2 (từ tháng 1.2022) sẽ mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế thường lệ. Và đến giai đoạn 3 sẽ mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế. Thời điểm bắt đầu giai đoạn 3 sẽ căn cứ tình hình dịch bệnh thực tế và trên cơ sở đánh giá kết quả đón khách trong hai giai đoạn đầu.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 38 cuối tháng 10 vừa qua, lãnh đạo các nước ASEAN đã nhất trí thông qua Khung thỏa thuận Hành lang đi lại ASEAN (ATCAF), đồng thời tích cực xem xét khả năng công nhận lẫn nhau và áp dụng giấy chứng nhận tiêm vắc xin điện tử cho người dân. Điều này cũng sẽ góp phần tích cực trong việc khôi phục chuỗi liên kết du lịch lữ hành giữa các nước ASEAN, và tạo tiền đề quan trọng để vực dậy ngành công nghiệp không khói của khu vực. 

 HẢI MINH

 

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top