Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Trung Quốc: Cư dân Triều Dương được ví như tình báo sau khi tố giác nhiều nghệ sĩ vi phạm pháp luật

Chủ Nhật 24/10/2021 | 10:36 GMT+7

VHO- Người dùng mạng xã hội ở Trung Quốc đang ví cư dân Triều Dương (Bắc Kinh) như “lực lượng tình báo” sau khi tố giác một loạt nghệ sĩ có hành vi trái pháp luật. Thậm chí, nhiều người còn nói vui rằng cư dân ở đây có thể sánh ngang với lực lượng tình báo nổi tiếng như CIA, MI6, KGB và Mossad.

Sau khi “hoàng tử Piano” của Trung Quốc Lý Vân Địch bị bắt vì mua dâm ở Bắc Kinh ngày 21.10, Sở Công an Bắc Kinh tiết lộ vụ án được phá sau khi người dân Triều Dương báo với cảnh sát rằng có ổ mại dâm hoạt động tại đây.

Một loạt sao khác cũng bị cảnh sát bắt sau khi bị người dân Triều Dương tố giác (Ảnh chụp màn hình Weibo)

Đây không phải là lần đầu tiên người dân Triều Dương tố giác tội phạm là nghệ sĩ. Còn nhớ năm 2014, Phòng Tổ Danh, con trai Thành Long cũng bị cảnh sát Triều Dương bắt sau khi bị quần chúng báo với giới chức. Hay gần đây, Ngô Diệc Phàm cũng là một trong những cái tên bị cảnh sát Triều Dương bắt với đời sống bê bối, cưỡng hiếp nhiều cô gái trẻ. 

“Con mắt sắc bén” và tinh thần cảnh giác của người dân Triều Dương đã được thể hiện từ rất lâu. Theo một bài viết đăng trên tờ Nhân dân Nhật báo ngày 23.1.1974, chính người dân Triều Dương đã phát hiện gián điệp của Liên Xô. Nhiều tình báo của Liên Xô trước đây hay đến Triều Dương (khi đó còn là ngoại ô Bắc Kinh) để gặp gỡ các nguồn tin. Mặc dù đã cải trang nhưng những người này vẫn bị người dân Triều Dương phát hiện.

Năm 2017, một bà cụ 71 tuổi họ Vương đã giúp cơ quan cảnh sát Triều Dương bắt ổ nhóm mại mại dâm. Bà Vương bị chú ý bởi một người đàn ông trẻ tuổi mới chuyển đến căn hộ của người hàng xóm cũ. Người đàn ông trên thường xuyên lảng vảng không lý do và hay tiếp xúc với nhiều người đàn ông khác nhau. Những người đàn ông đi lên căn hộ của anh ta thường xuyên rời đi không lâu sau. Người thanh niên này sống một mình nhưng lại hay gọi đồ ăn cho nhiều người.

Lý Vân Địch bị cảnh sát Triều Dương bắt sau nguồn tin của người dân (Ảnh: CFP)

Bà Vương đã báo cáo sự việc kỳ lạ này với cảnh sát. Sau khi điều tra, họ phát hiện ra căn hộ này là một ổ mại dâm, chứa chấp 6 phụ nữ bán dâm. Băng nhóm này sau đó bị triệt phá với 3 người bị tạm giữ hình sự và 12 người bị tạm giữ hành chính.

Ngoài các “cô”, “chú” đã nghỉ hưu trong khu dân cư, những người kiểm tra số điện, nước hay nhân viên giao hàng, nhân viên cho thuê nhà… đều là “nhân viên tình báo”, cung cấp nguồn tin cho cảnh sát Triều Dương. Trong nhiều trường hợp, ma túy bị phát hiện bởi công nhân đọc chỉ số nước hoặc người giao hàng.

Triều Dương là quận nội thành lớn nhất của Bắc Kinh với 140.000 người dân hợp tác với cảnh sát trong truy tìm tội phạm. Đây cũng là trường hợp điển hình của Trung Quốc trong việc người dân giúp cảnh sát bảo vệ an ninh, trật tự xã hội. Theo Tân Hoa Xã đưa tin năm 2018, người dân Triều Dương đã báo cáo với cảnh sát 8.300 tin tức có giá trị dẫn đến 370 vụ án được phá,250 nghi phạm bị bắt giữ.

ĐÌNH TOÁN (Theo Global Times)

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top