Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Vắcxin ngừa Covid-19 ít hiệu quả hơn với người lớn tuổi, người hút thuốc và uống rượu

Thứ Ba 21/09/2021 | 16:16 GMT+7

VHO- Khi Nhật Bản có kế hoạch bắt đầu tiêm mũi nhắc lại vắcxin phòng Covid-19 cho những người được tiêm đủ 2 mũi trước đó, các nhà nghiên cứu nước này đã chỉ ra rằng, hiệu quả của vắcxin có xu hướng giảm ở những người lớn tuổi, người sử dụng chất kích thích như thuốc lá, uống rượu.

Các nghiên cứu đã cho thấy hiệu quả của vắcxin Covid-19 có xu hướng giảm ở những người lớn tuổi, người hút thuốc và uống rượu (Ảnh: BLOOMBERG)

Bệnh viện Utsunomiya (Nhật Bản) mới đây đã tiến hành đánh giá 378 nhân viên, những người đã được tiêm đủ vắcxin Pfizer để đánh giá về mức độ kháng thể của họ sau khi tiêm vắcxin 3 tháng. Cuộc thử nghiệm cho thấy, hiệu quả của vắcxin giảm dần theo độ tuổi.

Cụ thể, mức độ hiệu quả của kháng thể ở những người trong độ tuổi từ 60-70 tuổi và nam giới 50 tuổi chỉ bằng một nửa những người ở độ tuổi 20. Đối với những phụ nữ ở tuổi 50, mức độ hiểu quả của kháng thể vào khoảng 60% so với những người ở độ tuổi từ 20-29.

Đáng chú ý, những người hút thuốc sẽ có mức độ kháng thể thấp hơn từ 23-35%. Điều ngược lại xảy ra với những người không hút thuốc khi lượng kháng thể trung bình của của họ cao hơn khoảng 12% so với những người được thử nghiệm.

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Utsunomiya lý giải: “Người lớn tuổi có thể không duy trì đủ lượng kháng thể được tạo ra sau tiêm chủng do các tế bào miễn dịch đã suy yếu theo tuổi tác. Ngoài ra với những người hút thuốc, nhiều tế bào miễn dịch nằm trong phổi và kết nối trực tiếp với hệ thống miễn dịch của toàn bộ cơ thể. Vì vậy, hút thuốc làm tổn thương các tế bào miễn dịch trong cơ quan này, gây khó khăn cho việc duy trì nồng độ kháng thể”.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác trên 1.774 nhân viên tại Bệnh viện Đại học Chiba cũng cho ra kết quả tương tự. Tuy nhiên, nghiên cứu của bệnh viện mở rộng thêm với cả những người uống rượu. So với những người không uống rượu hoặc uống 2-3 lần mỗi tuần, kháng thể của những người uống hằng ngày thấp hơn tới 20%.

Takaji Wakita, người đứng đầu Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản cho biết: “Những người lớn tuổi, những người hút thuốc là đối tượng có khả năng khiến các triệu chứng của Covid-19 trở nên nghiêm trọng. Điều quan trọng là tất cả mọi người vẫn phải chủ động chủng ngừa mặc dù ở những đối tượng này, vắcxin có thể không làm tăng đáng kể mức độ hiệu quả của kháng thể. Theo đuổi lối sống lành mạnh cũng sẽ giúp duy trì hiệu quả bảo vệ của vắcxin”.

Nhờ đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng của mình, hơn một nửa dân số Nhật Bản đã hoàn thành 2 mũi tiêm. Chính phủ nhờ đó cũng đang xem xét khả năng biến việc tiêm chủng trở thành điều kiện tiên quyết để nới lỏng hạn chế đối với các hoạt động ở các địa phương. Từ đó, nhấn mạnh tầm quan trọng và hiệu quả của việc chủng ngừa.

ĐÌNH TOÁN (Theo The Japan Times)

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top