Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Bảo tồn những làng quê yên tĩnh ở Pháp

Thứ Tư 11/08/2021 | 10:02 GMT+7

VHO- Nước Pháp nổi tiếng về việc bảo tồn văn hóa không chỉ ở thủ đô Paris tráng lệ mà ở cả những miền quê yên tĩnh.

Tranh gặt hái trên đồng Auneau

Khách du lịch đến Pháp không có thời gian thường chỉ biết đến những tháp Eiffel, nhà thờ Đức Bà, điện Panthéon, hay đi thăm những thành phố nổi tiếng như Nice, Cannes, Monaco. Ít ai biết làng quê Pháp cũng như một điểm du lịch văn hóa rất hấp dẫn, nhất là thời dịch Covid-19 cần nơi vắng vẻ. Những cánh đồng bát ngát mênh mông thẳng cánh cò bay, trồng cải vàng, lúa mỳ, hoa hướng dương... tạo nên những mảng màu uốn lượn như sóng nhẹ vờn bờ cát.

Hoàng hôn xuống trên đồng lúa mỳ

Ngày nay tất cả đều công nghiệp hóa, đồng quê dường như chỉ có tiếng chim hót. Đến mùa gặt hái thỉnh thoảng thấy những chiếc xe công nông tiến vào cánh đồng, gặt hái hay bừa cày đất tơi... Nhiều làng quê bé nhỏ ở Pháp chỉ cách Paris khoảng 50-60km như Chevreuse, Auneau, Gallardon với vài ngàn dân có nhiều danh lam thắng cảnh quyến rũ. Người dân Paris yêu thiên nhiên đã về đây mua đất xây nhà, làm nhà nghỉ cuối tuần. Sức hấp dẫn của làng quê không chỉ qua văn chương Pháp mà qua nhiều bức tranh hội họa của nhiều họa sĩ.

Tháp Gallardon

 Tháp Gallardon

Tháp Gallardon, trong nội chiến tôn giáo 100 ngày, bị pháo đối phương phá vỡ, dân làng vẫn giữ không phá để lấy đá xây nhà, không sửa tiếp để lại như một minh chứng lịch sử, về tài năng xây dựng. Tháp xưa trở thành di tích lịch sử, thu hút du khách ngày nay. Tháp Gallardon cổ xây từ thế kỷ 12, xây bằng đá tổ ong dày 4,5m và cao 18m nằm trên quả đồi cao để canh vùng Gallardon và khu vực lân cận. Trong cuộc chiến 100 năm, năm 1443 bá tước Dunois đã lấy lại được từ người Anh, nên tháp canh bị pháo nã vỡ. Năm 1913, người Pháp đưa tháp thành di tích lịch sử quốc gia cần được bảo tồn để chứng minh sự chiến thắng của Pháp khi giữ tháp canh và một công trình hoành tráng của Pháp thời Trung cổ. Người ta để nguyên khuôn viên và rào quanh để tránh nguy hiểm, mọi người từ khoảng 10m chiêm ngưỡng một di tích lịch sử kỳ lạ và đẹp.

Nhà thờ đá và nhà cổ

Nhà thờ cổ Saint Georges d'Ymeray 

Mỗi làng nhỏ đều có một nhà thờ đá cổ kính. Nhiều nhà thờ xưa nhỏ bé chỉ còn lại làm bảo tàng, do dân số tăng, các con chiên xây gần đó một nhà thờ mới lớn hơn. Chiều chiều vẫn nghe tiếng chuông nhà thờ thánh thót vang đến tận đồng xa. Một trong số đó là nhà thờ Chartres nổi tiếng đêm hè, lúc giờ tí chiếu đèn sáng có hình ảnh nhắc lại lịch sử tôn giáo và lịch sử nước Pháp. Tôn giáo cũng không tách ra khỏi lịch sử đất nước. Chiến tranh là ảnh hưởng chung. Nhiều quả bom đã từng dội xuống phá nát nhà thờ, cung điện chưa kể thiên tai… Tháp canh Gallardon là một bằng chứng sống về sự tàn phá của chiến tranh. Chiến tranh không chừa một ai. Đêm biểu diễn ánh sáng và âm thanh luôn nhắc đến cuộc cách mạng Pháp đã đem đến một nước cộng hòa Pháp: Tự do - Bình đẳng- Bác ái. Một số lâu đài cung điện trở thành của nhân dân, mọi người vào xem hầu như miễn phí. Nhà thờ này là thủ phủ vùng nhằm để thu hút thanh niên làng quê thích đổi chút không khí điền viên nơi quê nhà vắng lặng.

Pháo đài thành cổ

Pháo đài cổ Dourdan từ thời trung cổ thế kỷ XIII, nằm ở khu rừng rộng lớn, bao bọc thành đá, nay là trung tâm du lịch của thành phố ngoại vi cách Paris 45km. Xung quanh lâu đài luôn có mương nước rộng bao quanh và tháp canh, cổng có thể kéo lên, hạ xuống khi có kẻ ngoại bang. Thế kỷ XVII biến thành nhà tù và từng giam 300 tù nhân trong thời kỳ cách mạng Pháp. Bên trong đã tàn tạ. Sau này tòa thị chính mua lại để tu sửa làm bảo tàng và nơi du lịch.

Ngày nay, nhiều làng nhỏ ở Pháp vẫn còn giữ những vết tích thành cổ bằng đá bao quanh bảo vệ lãnh địa thời các lãnh vương tranh giành thuộc địa. Việc cấm xây những nhà cao ở thôn quê để giữ được quang cảnh chung của thôn xóm. Ngay những khu mới cũng chỉ được phép xây những ngôi nhà 2 tầng quanh rìa làng. Chặt cây lớn đều phải xin phép tòa thị chính, dù trên đất tư nhân.

Nhà kho cất thóc cổ xưa bằng đá

Yêu văn hóa, trân trọng cổ vật xưa cũng là một nếp sống văn hóa mang tính giáo dục rất lớn ở Pháp. Mỗi làng quê bé nhỏ đều trở thành di tích văn hóa hấp dẫn khách du lịch và tăng thêm tình yêu đất nước con người nơi đây. 

TRẦN THU DUNG

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top