Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Văn hóa luôn là linh hồn và phát triển cùng sự thịnh vượng

Thứ Hai 02/08/2021 | 09:30 GMT+7

VHO- Trong gần 30 năm chính thức hợp tác, Việt Nam và Hàn Quốc đã xây dựng được một mối quan hệ bền chặt và ngày càng tiếp tục rộng mở. Trong bối cảnh đó, văn hóa luôn được cả hai quốc gia coi trọng như một chiếc cầu nối vô hình mà hữu hiệu giúp đưa con thuyền quan hệ Việt – Hàn căng buồm vươn xa.

 Áo dài Việt Nam tại Lễ hội quốc tế đường phố quận Yongsan 1

Với tư cách là một cán bộ hiện đang công tác tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đồng thời là một nhà ngoại giao mang sứ mệnh tăng cường quan hệ giao lưu, hợp tác văn hóa giữa hai nước, tôi đánh giá rất cao chính sách “Tăng cường, chủ động hợp tác và giao lưu quốc tế về văn hóa” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam.

Tăng cường giao lưu văn hóa hai chiều

Những năm đầu mới thiết lập quan hệ ngoại giao, văn hóa Việt Nam trong suy nghĩ của người Hàn Quốc còn khá xa lạ. Nhưng với những nỗ lực triển khai nhiều hoạt động văn hóa đa dạng liên tục trong nhiều năm, giờ đây, trên mọi ngõ ngách, phố phường Hàn Quốc, những biển hiệu với những dòng chữ “Việt Nam”, “phở”, “nem”, “bún chả” hay cả là “em ơi”… đã trở nên quá quen thuộc đối với người dân Hàn Quốc. Những chương trình truyền hình về văn hóa, đất nước và con người Việt Nam được giới thiệu nhiều hơn tới người dân Hàn Quốc. Cùng với đó, rất nhiều bộ phim Việt Nam đã được giới thiệu tới khán giả Hàn Quốc trong các tuần lễ phim Việt. Đặc biệt, “Tuần lễ Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc” được tổ chức thường niên tại các thành phố khác nhau như Seoul, Busan, Suwon, Gwangju… đã thực sự trở thành điểm đến thú vị để trải nghiệm văn hóa Việt Nam đa dạng, toàn diện như biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực, du lịch… đối với rất nhiều người dân Hàn Quốc. Các thần tượng K-pop Hàn Quốc được biết đến rộng rãi tại Việt Nam trong khi tên tuổi của những ca sĩ nổi tiếng Việt Nam như Mỹ Tâm, Sơn Tùng MTP… cũng được một bộ phận giới trẻ Hàn Quốc biết đến.

Đây chính là hoạt động ngoại giao văn hóa nhân dân mang tính cộng sinh rất cao, không chỉ đưa văn hóa Việt Nam tiếp cận gần hơn với người dân Hàn Quốc mà còn tạo ra cơ hội tăng cường giao lưu văn hóa hai chiều tại ngay nước sở tại. Chính điều đó đã tạo ra cơn sốt Việt Nam với trào lưu học tiếng Việt, đi du lịch Việt Nam trở nên khá thịnh hành đối với người dân Hàn Quốc.

Vững bước vào một tương lai tươi sáng hơn

Thêm vào đó, với việc chủ động tích cực đẩy mạnh trao đổi nhân sự, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm giữa những người làm văn hóa Việt Nam và Hàn Quốc, văn hóa Việt Nam dần được biết đến sâu rộng hơn trong giới văn hóa Hàn Quốc. Không chỉ cử cán bộ văn hóa giỏi, tài năng tham gia vào các diễn đàn, hội thảo, hội nghị, tập huấn, festival do Hàn Quốc tổ chức, Việt Nam còn chủ động cử các đoàn nhân sự tìm kiếm, tham quan, học hỏi kinh nghiệm, xu hướng phát triển các lĩnh vực khác nhau của ngành công nghiệp văn hóa Hàn Quốc. Cũng từ những hoạt động hợp tác tích cực, đa dạng, rộng mở này, nhiều nghệ sĩ trẻ Việt Nam đã có những tiếp cận sâu hơn với những xu thế văn hóa, nghệ thuật mới của Hàn Quốc và thế giới. Từ đó, những tác phẩm nghệ thuật mới mang hơi thở đương đại của cuộc sống của nghệ sĩ Việt đã được giới thiệu nhiều hơn. Đây cũng là một trong những hoạt động góp phần tạo nền tảng vững chắc cho giao lưu văn hóa hai chiều giữa hai nước trong thời gian tới. Bởi đồng cảm, chia sẻ về văn hóa sẽ giúp Việt Nam và Hàn Quốc vững bước vào một tương lai tươi sáng hơn.

Không chỉ dừng ở việc chủ động tăng cường hợp tác giao lưu văn hóa quốc tế bằng cách đưa văn hóa Việt Nam tới gần với người dân ở Hàn Quốc, Việt Nam còn đẩy mạnh kết nối, hỗ trợ để tạo ra những lễ hội văn hóa địa phương với sự giao lưu quốc tế ngay tại Việt Nam. Nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc ở các loại hình nghệ thuật khác nhau như mỹ thuật, nhiếp ảnh, nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh… đã có dịp tham gia các lễ hội quốc gia cũng như lễ hội địa phương của Việt Nam như Liên hoan Phim Quốc tế Việt Nam, Năm Du lịch Quốc gia, Festival Huế… Đây có thể coi là những kênh hiệu quả để đưa hội nhập văn hóa quốc tế đến gần hơn nữa với Việt Nam và quảng bá văn hóa Việt Nam ra với bạn bè quốc tế trong đó có Hàn Quốc.

Trong xu thế hội nhập văn hóa quốc tế, Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng, thế mạnh để quảng bá văn hóa tới người dân trên toàn thế giới. Và một bước đi tất yếu của quá trình này đó là cần xây dựng một ngành công nghiệp văn hóa vững mạnh về cả chất và lượng. Bên cạnh việc tích cực, chủ động đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa định kỳ tại nước ngoài với những nội dung văn hóa đa dạng, phong phú thì việc thành lập các Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại nước ngoài cũng sẽ là một kênh đối ngoại văn hóa hiệu quả, góp phần sớm hiện thực hóa chính sách tăng cường giao lưu văn hóa quốc tế của Việt Nam. Hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đã thành lập khoảng 32 Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại nước ngoài trong đó có Việt Nam. Tất cả các Trung tâm này đang góp phần tích cực tăng cường giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và các nước. Bằng sự đồng cảm và chia sẻ văn hóa, văn hóa Hàn Quốc đã và đang hòa nhập với văn hóa thế giới thông qua các hoạt động trải nghiệm văn hóa đa dạng, sôi nổi do các Trung tâm này tổ chức hướng tới nhu cầu hưởng thụ văn hóa thích đáng của người dân từng quốc gia.

Cuối cùng, có thể nói rằng văn hóa luôn là linh hồn và phát triển cùng sự thịnh vượng của mỗi quốc gia. Với tư cách là một nhà ngoại giao văn hóa, tôi tin tưởng rằng, dựa trên những nền tảng vững chắc và đường lối đúng đắn của việc tích cực, chủ động tăng cường giao lưu văn hóa quốc tế hiện nay, Việt Nam sẽ đạt được rất nhiều thành công trên con đường xây dựng một ngành công nghiệp văn hóa phát triển trong tương lai và ở đó, Hàn Quốc luôn sẵn lòng đồng hành cùng Việt Nam. 

 SUK JIN YOUNG (Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam)

 

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top