Apple xử lý thể hiện đẳng cấp cao

VH- Apple đang đối mặt với 8 vụ kiện, trong đó có vụ kiện đòi tới 1.000 tỉ USD. Ngày 28.12.2017, Apple đã chính thức đăng một lá thư xin lỗi lên website của mình về việc làm chậm iPhone cũ và giải thích lý do làm việc đó.

Apple xử lý thể hiện đẳng cấp cao - Anh 1

Xin lỗi và giảm 2/3 giá thay pin đến hết năm 2018

“Chúng tôi nghe thấy phản hồi của khách hàng về cách chúng tôi làm giảm hiệu năng của những chiếc iPhone với pin cũ và cách chúng tôi tiến hành nó. Chúng tôi biết rằng một vài người trong số các bạn cảm thấy Apple không tôn trọng mình. Chúng tôi xin lỗi. Có rất nhiều hiểu nhầm trong chuyện này. Chúng tôi muốn làm rõ và cho các bạn biết về những thay đổi chúng tôi muốn thực hiện”, thư của Apple cho hay.

Apple đưa ra giá mới cho dịch vụ thay pin và nói các bản cập nhật iOS tiếp theo sẽ cung cấp tính năng để người dùng theo dõi sức khỏe của pin iPhone.

Theo đó, Apple sẽ giảm giá thay pin cho iPhone 6 trở lên từ 79 USD xuống còn 29 USD. Mức giảm này chỉ là tạm thời, kéo dài từ cuối tháng 1 đến hết năm 2018. Những thông tin cụ thể hơn sẽ sớm được công bố.

“Đầu năm 2018, chúng tôi sẽ phát hành một bản cập nhật iOS với các tính năng cho phép người dùng thấy được tình trạng của những viên pin trên iPhone. Từ đó, họ có thể phát hiện ra nó ảnh hưởng ra sao đến hiệu năng”, Apple viết trên website.

Cũng trong lá thư này, Apple khẳng định không cố tình làm ngắn vòng đời các sản phẩm Apple hoặc làm giảm trải nghiệm của người dùng để buộc họ nâng cấp sản phẩm. “Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra các sản phẩm mà khách hàng yêu mến. Giúp iPhone hoạt động càng lâu càng tốt là một phần quan trọng trong mục tiêu đó”.

Hãng cũng đưa ra một số khuyến cáo cho người dùng để tối ưu tuổi thọ pin của iPhone, chẳng hạn không sạc máy trong môi trường nóng.

Đáng chú ý, họ chỉ xin lỗi, giảm giá thay pin và hứa cập nhật iOS cho phép người dùng theo dõi tình trạng của pin chứ không đề cập đến việc loại bỏ tính năng hạn chế hiệu năng của iPhone dùng pin cũ.

Vài ngày trước, Apple thừa nhận họ làm chậm những chiếc iPhone sử dụng pin cũ nhằm ngăn tình trạng máy bị sập nguồn đột ngột. Người dùng, tất nhiên, không hài lòng với động thái này. Đã có đến 8 vụ kiện nhắm đến Apple vì vấn đề này.

Apple đối mặt với hàng loạt vụ kiện từ khắp thế giới

Động thái xin lỗi của Apple được đưa ra trong bối cảnh họ đứng trước 8 vụ kiện liên tiếp của người dùng, trong đó có người đòi bồi thường lên đến 1.000 tỉ USD.

Vụ kiện đòi 1.000 tỉ có thể xem là một trò đùa nhưng rắc rối này hoàn toàn do Apple tự đem lại. Bằng cách âm thầm làm chậm tốc độ iPhone, họ đã thừa nhận một giả thuyết xuất hiện nhiều năm gần đây rằng mỗi khi iPhone mới ra mắt, những chiếc iPhone cũ lại có dấu hiệu chậm bất thường, buộc người dùng phải mua máy mới.

Patently Apple là trang phát hiện ra vụ kiện trị giá 999 tỉ USD này. Người đệ đơn kiện là Violetta Mailyan tại California, lý luận rằng mỗi thành viên trong nhóm luật sư của cô đều phải mua một chiếc iPhone mới vì hiệu năng của thiết bị cũ bị làm chậm.

Họ cũng cho rằng Apple lẽ ra nên công khai thông tin làm chậm iPhone sử dụng pin cũ. Khi đó, họ có thể lựa chọn thay thế pin mới, hơn là buộc phải mua một chiếc iPhone khác.

Trong khi đó Apple không đưa ra bình luận nào khác sau khi thừa nhận thông tin và cho biết sẽ phải cử đại diện bảo vệ luận điểm của mình trước tòa. Không chỉ tại California, họ còn đối mặt với các vụ kiện tại New York, Illinois. Thậm chí, một vụ kiện Apple đến từ Israel.

Một nhân vật nổi tiếng khác cũng đâm đơn kiện Apple là ông Jeffray Fazio, người từng thắng 53 triệu USD trong một vụ kiện liên quan đến bảo hành iPhone vào năm 2013. Ông này nói rằng pin của máy không có khả năng ảnh hưởng đến tốc độ xử lý của iPhone mà chính các bản cập nhật của Apple mới là nguyên nhân chính.

“Thay vì sửa chữa lỗi pin bằng cách thay thế pin miễn phí cho tất cả những chiếc iPhone bị ảnh hưởng, Apple đã tìm cách lấp liếm những khiếm khuyết về pin”, đơn kiện của ông viết.

Chàng trai 17 tuổi Tyler Barney từ tiểu bang Tennessee (Mỹ) chính là người đầu tiên công bố việc iPhone cũ bị làm chậm trên Reddit, buộc Apple phải xin lỗi người dùng và đối mặt hàng loạt vụ kiện.

“Nó luôn hỗn loạn. Ngay cả việc gõ phím cũng vô cùng tệ hại. Phải mất vài giây để chữ trôi qua trên từng phím”, cậu nói với trang Tennessean.

Barney nói cậu đã dùng thử chiếc iPhone 6 của anh trai mình trong lúc chờ đợi Apple tung bản cập nhật phần mềm mới. Mặc dù là máy đời cũ hơn, mua sớm hơn nhưng nó lại nhanh hơn chiếc 6s của cậu khá nhiều.

Cậu quyết định tìm hiểu nguyên nhân và phát hiện ra anh mình đã thay pin. Khi cậu làm việc tương tự với chiếc 6S, nó bỗng dưng chạy nhanh hơn hẳn.

Barney sau đó đưa thông tin này lên Reddit dưới cái tên TechFire. Bài đăng này lập tức gây bão trên mạng, buộc Apple phải chính thức thừa nhận cố tình làm chậm iPhone khi pin cũ đi. Công ty này đang phải đối mặt hàng loạt vụ kiện từ những người dùng giận dữ trên toàn thế giới. Có thể, họ sẽ mất hàng tỷ USD trong các vụ kiện, nếu thua cuộc.

Giáo sư Rory Van Loo của đại học Boston cũng khẳng định: “Nếu như người dùng biết để thay thế pin thay vì mua pin mới khi họ biết về bản chất sự việc thì Apple đã ở vị thế tốt hơn. Động thái không thông báo cho người dùng này chẳng khác nào gian lận, chứ không phải thiếu sót”.

Ngoài việc đòi bồi thường, tất nhiên những người đâm đơn kiện này muốn Apple ngừng ngay việc làm chậm iPhone trong tương lai, hoặc ít nhất thông báo đến người dùng.

Tất nhiên, vẫn có những quan điểm bảo vệ Apple, chẳng hạn của ông Chris Hoofnagle, Giám đốc Trung tâm Luật và Công nghệ Berkeley. Ông này cho rằng hành động Apple là để bảo vệ sự an toàn của người tiêu dùng, tránh những tai nạn đáng tiếc liên quan đến pin li-ion.

Ngoài ra, chưa có văn bản nào khẳng định việc làm của Apple là xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng. 

Lan Chi

Ý kiến bạn đọc