Thời mới dễ mà khó

VH- Ở Zimbabue, Tổng thống mới Emmerson Mnangagwa đã tuyên thệ nhậm chức, chính thức chấm dứt thời kỳ trị vì của người tiền nhiệm kéo dài 37 năm Robert Mugabe.

Ông Mbangagwa là Tổng thống thứ 2 của đất nước này kể từ 37 năm nay. Chỉ riêng điều đó thôi đã đủ để cho thấy là một thời đại mới đã được bắt đầu ở đất nước này. Điều ấy càng có cơ sở khi ông Mugabe không tự nguyện ra đi mà còn tìm cách bám giữ quyền lực đến tận phút cuối cùng.
Sự đổi thời ở Zimbabue lần này diễn ra chóng vánh, suôn sẻ và không đẫm máu như lần trước. Cuộc đảo chính của giới quân sự đã kích hoạt một tiến trình đưa đến việc ông Mugabe phải từ chức nếu như không muốn bị Quốc hội phế truất. Không chỉ thời gian cầm quyền của ông Mugabe thực sự đã quá dài đối với dân chúng ở nước này mà thành quả cầm quyền tồi tệ của ông Mugabe, bê bối và tai tiếng liên quan đến cá nhân và thân nhân gia đình ông Mugabe làm cho việc thay thời đổi thế ở Zimbabue trở nên cấp thiết đến mức không còn có thể tránh khỏi. Thời mới nhờ thế mà được mở ra cơ bản dễ dàng.
Nhưng câu hỏi lớn được đặt ra ngay cùng với sự kết thúc thời kỳ cầm quyền của ông Mugabe là thời mới này sẽ như thế nào. Vẫn đảng ấy cầm quyền và bản thân ông Mnangagwa, năm nay đã 75 tuổi, vốn là một trong những cộng sự thân cận của ông Mugabe trước khi bị ông Mugabe làm cho thất sủng. Qua những gì được vị Tổng thống mới này công khai thể hiện từ sau khi tuyên thệ nhậm chức thì thiên hạ chưa thể biết được người này sẽ kiến tạo thời mới như thế nào. Phát triển kinh tế xã hội được ưu tiên - như thế rất đúng và cần thiết, nhưng nói ra thì dễ, chỉ có làm cụ thể như thế nào mới khó. Khắc phục hậu quả tai hại của thời trước là chuyện không thể thành công được trong thời gian ngắn. Giới quân sự ở Zimbabue đã mở đường dọn lối cho thời mới được mở ra ở đất nước này nhưng lại đưa người cũ lên nắm quyền. Cái khó chính ở thời mới ẩn hiện ở đó.

Lam Sa

Ý kiến bạn đọc