Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Những điều bình thường ở Trung Quốc nhưng khiến khách Tây thấy “sốc văn hóa”

Thứ Năm 22/11/2018 | 17:40 GMT+7

VHO- Sự khác biệt về phong tục tập quán khiến những điều tưởng như rất bình thường tại “quốc gia đông dân nhất thế giới” lại trở thành lạ lẫm trong mắt khách Tây.

Đám cưới ma

Trong khi nhiều du khách nước ngoài có thể thấy sốc, thì đám cưới ma là một phong tục từ lâu đời vẫn còn tồn tại ở một số vùng nông thôn tại Trung Quốc. Gọi là “đám cưới ma”, bởi đó là một cuộc hôn nhân được tổ chức giữa người còn sống với người đã khuất.

Đám cưới ma là một hủ tục ở những vùng nông thôn hẻo lánh tại Trung Quốc

Đám cưới ma là một hủ tục ở những vùng nông thôn hẻo lánh tại Trung Quốc

Hủ tục này xuất phát từ quan niệm xưa kia của người Trung Quốc, khi một người chưa lập gia đình bất ngờ qua đời, họ cho rằng linh hồn đó có thể cô đơn khi ở thế giới bên kia. Bởi vậy, những người thân trong gia đình sẽ làm một “đám cưới ma” giúp con cháu không may đoản mệnh, có cuộc sống hôn nhân ở cõi vĩnh hằng.

Tục bó chân gót sen

Tục bó chân là một tập tục áp dụng cho người phụ nữ, từng tồn tại ở Trung Quốc trong khoảng thời gian dài hàng nghìn năm, trải qua nhiều triều đại phong kiến.

Đôi chân bị bó đến biến dạng

Đôi chân bị bó đến biến dạng

Tập tục này xuất hiện đời nhà Tống, nhưng phổ biến nhất ở nhà Thanh. Hủ tục buộc người phụ nữ phải bó chân từ khi còn rất nhỏ, dẫn tới việc những ngón chân gẫy hoặc biến dạng vĩnh viễn. Đến năm 1949, hủ tục này bị nghiêm cấm. Tới cuối năm 1960, gần như phong tục này bị chấm dứt. Ngày nay, du khách vẫn có thể nhìn thấy chứng tích ít ỏi của những đôi chân từng bị bó còn sót lại ở một số cụ già.

Kiêng kị số 4

Tại một số quốc gia, sự cấm kỵ có liên quan tới những con số. Nếu như các nước phương Tây thường không thích số 13, thì ở Trung Quốc, con số kém may mắn là số 4.

Bên trong thang máy hoặc các tòa nhà cao tầng ở TRung Quốc không xuất hiện số 4

Bên trong thang máy hoặc các tòa nhà cao tầng ở Trung Quốc không xuất hiện số 4

Trong tiếng Trung, phát âm số 4 gần giống với phát âm từ “Chết chóc”. Bởi vậy, nhiều thang máy hoặc các tòa chung cư ở Trung Quốc sẽ không xuất hiện con số này.

Màu trắng trong tang lễ

Ở các quốc gia phương Tây, khi tới dự đám tang, người ta sẽ mặc đồ đen, biểu thị sự đau buồn tiếc thương với người đã khuất. Nhưng tại Trung Quốc, từ ngàn đời nay, màu trắng mới đại diện cho tang lễ.

Facekini - thời trang biển độc đáo của phụ nữ Trung Quốc

Mốt đồ tắm theo kiểu ninja từng “dậy sóng” ở Trung Quốc một thời, đang xuất hiện trở lại theo phong cách kỳ quặc hơn.

Áo tắm độc nhất vô nhị của phụ nữ Trung Quốc

Áo tắm độc nhất vô nhị của phụ nữ Trung Quốc

Khác với bikini là bộ đồ tôn lên vẻ đẹp thể hình của những đường cong người phụ nữ, facekini lại giúp người mặc che kín gương mặt, tránh cái nắng cháy da tại bãi biển. Nhưng nhìn facekini, người ta lại liên tưởng tới những thước phim kinh dị.

Không ăn chung một quả lê

Quả lê trong tiếng Trung đồng nghĩa với từ “li biệt”. Bởi vậy, người Trung Quốc quan niệm sẽ không ăn chung với người khác một trái lê, tránh những điều kém may mắn xảy ra.

Thói quen uống nước nóng

Du khách phương Tây sẽ thấy khá lạ lẫm với thói quen uống nước nóng vào các mùa trong năm của người Trung Quốc. Người dân ở quốc gia này tin rằng, uống nước nóng là cách giúp phục hồi sức khỏe, giảm bớt bệnh tật. Bởi vậy, khi tới những nhà hàng Trung Hoa, thực khách sẽ được phục vụ nước nóng ấm, hoặc trà nóng, chứ không phải nước nguội lạnh.

Hoàng Hà ( Dân Trí)

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top