Khởi tố năm bị can thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Bộ Công Thương

VHO - Tối 4.11, Bộ Công an cho biết, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam năm bị can về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Khởi tố năm bị can thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Bộ Công Thương - Anh 1

Khởi tố năm bị can thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Bộ Công Thương. Ảnh: Bộ Công an

Các bị can gồm: Trần Quốc Hùng (SN 1976), Phó trưởng Phòng Cấp phép và Quan hệ công chúng, Cục Điều tiết Điện lực Bộ Công Thương; Trịnh Văn Đoàn (SN 1982), Chuyên viên Phòng Cấp phép và Quan hệ công chúng, Cục Điều tiết Điện lực Bộ Công Thương; Nguyễn Hữu Khải (SN 1977), Trưởng phòng kinh doanh mua bán điện, Công ty Mua bán điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Đỗ Ngọc Tuyền (SN 1988), Chuyên viên Phòng Kinh doanh mua điện, Công ty Mua bán điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Trương Hoàng Dũng (SN 1982), Chuyên viên Phòng Kỹ thuật và Công nghệ thông tin, Công ty Mua bán điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thực hiện tống đạt Quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với năm bị can nêu trên.

Hiện vụ án đang được Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tiếp tục điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Liên quan nội dung này, trước đó, chiều cùng ngày, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10.2023, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, tháng 7.2023, Bộ đã có kết luận, trong đó có nội dung quan trọng là kiểm điểm trách nhiệm. Trong quá trình theo dõi, giám sát, Bộ Công Thương nhận thấy, về cơ bản các tập đoàn, tổng công ty, đặc biệt là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đã thực hiện nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan. Các hình thức đề xuất kỷ luật đã được báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã tiến hành kiểm điểm các đơn vị có liên quan tại bộ. Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, EVN khắc phục hậu quả, tránh lặp lại sai sót chỉ ra trong kết luận thanh tra.

Ông Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết thêm, tại Kết luận thanh tra số 4463/KL-BCT, Bộ Công Thương có ý kiến kết luận EVN và các đơn vị liên quan đến cung cấp điện đã vi phạm năm nhóm nội dung: Chậm đầu tư, hoàn thành nguồn và lưới điện; không chấp hành nghiêm các chỉ đạo về công tác chuẩn bị nhiên liệu cho sản xuất điện làm bị động trong việc chuẩn bị nguồn điện, giảm dự phòng an ninh năng lượng; điều độ, vận hành hệ thống điện mất cân đối trong huy động các loại hình nguồn điện trong nhiều thời điểm; vi phạm trong chỉ đạo, điều hành, lập lịch, điều độ vận hành hệ thống điện quốc gia mùa khô năm 2023; để gián đoạn nguồn cung ứng điện trên diện rộng, đặc biệt khu vực miền Bắc trong khoảng thời gian từ nửa cuối tháng 5 đến tháng 6.2023.

Theo ông Hùng, đây là những nội dung rất quan trọng nên để làm rõ trách nhiệm, các đơn vị liên quan lập hội đồng kỷ luật để tiến hành kiểm điểm. Đến nay, EVN đã thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các vấn đề phát sinh, các giải pháp cần khắc phục. Trên cơ sở đó, đã báo cáo các cơ quan xin ý kiến của cơ quan Thanh tra Bộ Công Thương để đảm bảo việc kiểm điểm đúng với mức độ vi phạm và xin ý kiến Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương.

Kết quả, đã tổ chức kiểm điểm tại 24 đơn vị trong tập đoàn, 85 tập thể, 161 cá nhân có liên quan. Hiện quá trình kiểm điểm, xử lý kỷ luật đã thực hiện theo quy định của trung ương và cơ bản hoàn tất. Trong đó, EVN đã làm rõ trách nhiệm thực hiện xử lý kỷ luật một số nhân sự thuộc thẩm quyền quản lý, bao gồm xem xét kỷ luật bằng hình thức khiển trách với một Phó tổng Giám đốc phụ trách điều độ hệ thống điện; ban hành quyết định kỷ luật khiển trách với các Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia.

Ngoài ra, đề xuất kỷ luật khiển trách với một nguyên chủ tịch hội đồng thành viên tập đoàn và thành viên hội đồng thành viên kiêm tổng giám đốc của tập đoàn. Do vấn đề này vượt thẩm quyền nên Ủy ban đang báo cáo các cấp có thẩm quyền.

T.Q

Ý kiến bạn đọc