Triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt gần 1.900 tỉ đồng

VHO - Ngày 27.7, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, lực lượng chức năng của đơn vị phối hợp với công an các đơn vị, địa phương triệt phá thành công chuyên án lừa đảo trên mạng bằng hình thức đầu tư tài chính với số tiền gần 1.900 tỉ đồng.

Triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt gần 1.900 tỉ đồng - Anh 1

Các đối tượng Hồng, Thiện, Dương, Chi, Thành và Ngọc tại trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Bình

Trước đó, cuối năm 2021, nhiều người ở Quảng Bình trình báo bị lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng trên không gian mạng khi tham gia đầu tư tài chính (Forex) qua sàn RosyStyle. Với tính chất phức tạp của vụ việc, Công an tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo lực lượng khẩn trương xác minh, đồng thời, báo cáo đề xuất Bộ Công an để xác lập chuyên án.

Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng của ban chuyên án thuộc Công an tỉnh Quảng Bình chủ trì, phối hợp công an các đơn vị, nhiều địa phương trong nước tiến hành triệu tập, đấu tranh với các đối tượng.

Với đầy đủ tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 3.7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với sáu đối tượng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời di lý các đối tượng này từ Tây Ninh về Quảng Bình để điều tra làm rõ vụ án.

Mở rộng chuyên án, ngày 21.7, lực lượng chức năng của Công an tỉnh Quảng Bình đến 14 tỉnh, thành phố trên toàn quốc để tiếp tục xác minh, triệu tập, đấu tranh với 21 đối tượng.

Triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt gần 1.900 tỉ đồng - Anh 2

Các đối tượng Khương Thuận Phát, Phạm Thùy Dung và Hồ Thanh Tiền tại cơ quan Công an

Đến nay, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã khởi tố, bắt tạm giam sáu đối tượng, tạm giữ hình sự năm đối tượng, trong đó có hai đối tượng người Trung Quốc mang quốc tịch Malaysia để điều tra về các hành vi “Thu thập, tàng trữ, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”.

Bước đầu, Ban chuyên án đã làm rõ, nhóm tượng cầm đầu có quốc tịch Malaysia tuyển người từ Việt Nam sang Campuchia huấn luyện cách dùng các thiết bị máy tính, điện thoại, sim rác, tài khoản mạng xã hội do chúng cung cấp, chuẩn bị các đoạn văn mẫu hướng dẫn cách nói chuyện, dụ dỗ, lôi kéo nhà đầu tư nộp tiền.

Chúng chia thành ba bộ phận chính, gồm bộ phận telesale (gọi điện chạy quảng cáo tìm khách hàng), bộ phận chăm sóc khách hàng và bộ phận hướng dẫn khách nạp tiền đầu tư, hướng dẫn khách chuyển tiền vào các số tài khoản ngân hàng Việt Nam do các đối tượng mang quốc tịch Malaysia chỉ định.

Triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt gần 1.900 tỉ đồng - Anh 3

Hai đối tượng người Trung Quốc mang quốc tịch Malaysia cầm đầu đường dây lừa đảo

Ban chuyên án xác định 24/44 tài khoản ngân hàng được các đối tượng sử dụng để nhận tiền của bị hại. Qua phân tích, công an xác định tổng số tiền chuyển vào 24 tài khoản này là hơn 1.830 tỷ đồng. Các tài khoản này đều do các đối tượng quốc tịch Malaysia quản lý, sử dụng.

Đại tá Lê Văn Hóa, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp và có liên quan đến hàng trăm đối tượng, bị hại ở nhiều địa phương trong nước và nước ngoài.

Do vậy, vụ án đang được khẩn trương tiếp tục điều tra, mở rộng và yêu cầu các cá nhân, tổ chức bị các đối tượng này lừa đảo trực tiếp liên hệ với Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình để được giải quyết.

TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc