Quảng Bình: Nhiều dự án “dây dưa” gây lãng phí “đất vàng”

VHO - Liên quan đến việc lãng phí đất đai tại nhiều dự án "đất vàng" trên địa bàn tỉnh, Thanh tra của Sở Tài nguyên Môi trường Quảng Bình đã chỉ ra hàng loạt sai phạm. Nổi bật là những sai phạm về chậm hoàn thành dự án, nợ thuế và gây lãng phí khi không sử dụng đất trong nhiều năm.

Quảng Bình:  Nhiều dự án “dây dưa” gây lãng phí “đất vàng” - Anh 1

Dự án khách sạn 5 sao Pullman Quảng Bình của Công ty CP Du lịch Hà Nội-Quảng Bình chậm tiến độ 54 tháng, nợ tiền thuê đất hơn 5,7 tỷ đồng

Kết luận số 1480/KL-STNMT do ông Nguyễn Huệ, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Quảng Bình ký đã chỉ ra nhiều sai phạm về về sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh. Chẳng hạn như các đơn vi chậm hoàn thành các công trình đưa vào sử dụng dẫn đến “đất vàng” bị bỏ hoang, không nộp tiền ký quỹ, nợ tiền thuê đất và thuế đất phi nông nghiệp kéo dài.

Cụ thể, đoàn đã thanh tra 22 đơn vị, trong đó có 21 đơn vị với 25 dự án được Nhà nước cho thuê đất (gồm 9 dự án trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê và 16 dự án đơn vị thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm) và 1 dự án của 1 đơn vị chưa có quyết định cho thuê đất chỉ mới có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Trong số 25 dự án được thanh tra đợt này có 15 dự án trên địa bàn TP. Đồng Hới; 6 dự án trên địa bàn huyện Bố Trạch; huyện Quảng Trạch 2 dự án; Lệ Thủy và Quảng Ninh 1 dự án/địa phương.

Theo kết luận thanh tra, vi phạm về tiến độ sử dụng đất có 23/25 dự án của 19 đơn vị không sử dụng đất trong thời gian 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi được bàn giao đất trên thực địa.

Có 3 dự án của 3 đơn vị nợ tiền thuê đất, chủ đầu tư dự án không hợp tác với đoàn Thanh tra và không có hoạt động đầu tư xây dựng trên thực địa.

3 dự án này gồm: Dự án Xây dựng Nhà máy sản xuất gạch không nung (xã Thuận Đức, Đồng Hới) của Công ty cổ phần thương mại gạch ngói Cầu 4. Dự án xây dựng Văn phòng điều hành và trưng bày sản phẩm nội thất (phường Nam Lý, Đồng Hới) của Công ty TNHH Đầu tư Khải Tín. Và dự án Khu chế tác phần hoàn thiện và trưng bày sản phẩm mỹ nghệ (Cụm công nghiệp Quang Phú, Đồng Hới) của Công ty Cổ phần tổng hợp Đức Lộc.

Về thanh tra thực hiện nghĩa vụ tài chính trong sử dụng đất, phát hiện có 7 dự án đang nợ tiền thuê đất; 5 dự án nợ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; 5 dự án chưa thực hiện kê khai để thực hiện nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; có 23/25 dự án chưa kê khai và chưa nộp tiền thuê đất do chậm tiến độ, trong đó có 2 đơn vị Cục Thuế tỉnh đã tính tiền thuê đất phải nộp do chậm tiến độ sử dụng đất và đã có thông báo nhưng đơn vị chưa nộp.

Quảng Bình:  Nhiều dự án “dây dưa” gây lãng phí “đất vàng” - Anh 2

Dự án khách sạn Coco’s Bontique của Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Hoàng Gia Phát chậm tiến độ 128 tháng

Đáng chú ý, trên địa bàn xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) có dự án khách sạn 5 sao Pullman Quảng Bình với diện tích 50.398,7m2, của Công ty CP Du lịch Hà Nội-Quảng Bình, chậm tiến độ 54 tháng, nợ tiền thuê đất hơn 5,7 tỷ đồng và nợ tiền thuế đất sử dụng đất phi nông nghiệp hàng trăm triệu đồng; dự án Khu nhà hàng ẩm thực với diện tích 8.617,3m2, của Công ty CP Phú Ninh, dự án chậm tiến độ 82 tháng, chưa thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất, chưa nộp tiền ký quỹ đầu tư.

Qua kết quả thanh tra nói trên, Giám đốc Sở TNMT đã yêu cầu 16 đơn vị thực hiện 20 dự án hiện đang sử dụng đất nhưng chưa đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm tiến độ so với dự án đầu tư đã cam kết mà có lý do bất khả kháng phải tiến hành đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng để đưa dự án vào hoạt động; thực hiện thủ tục xin gia hạn sử dụng đất để cơ quan có thẩm quyền xem xét cho gia hạn theo quy định; cam kết tiến độ hoàn thành dự án nếu được gia hạn sử dụng đất.

Trong trường hợp, nếu hết thời hạn gia hạn sử dụng đất mà vẫn chưa hoàn thành, Giám đốc Sở TNMT sẽ lập hồ sơ báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo xử lý chấm dứt hoạt động dự án đầu tư hoặc thu hồi giấy phép đầu tư và thu hồi đất theo đúng quy định.

Trên cơ sở các nội dung kết luận, Giám đốc Sở TNMT cũng đã kiến nghị UBND tỉnh thu hồi đất đối với dự án Khu chế tác phần hoàn thiện và trưng bày sản phẩm mỹ nghệ tại Cụm công nghiệp Quang Phú (TP Đồng Hới) của Công ty CP Tổng hợp Đức Lộc tại thửa đất số 99, tờ bản đồ số 14 Cụm công nghiệp Quang Phú, với diện tích 1.300m2 và các đơn vị liên quan khác “dây dưa” gây lãng phí khi không sử dụng đất trong nhiều năm.

TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc