Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Pháp luật

29 Tháng Ba 2024

Khởi tố hình sự phimmoi.net:  Động thái hiếm hoi nhưng cần thiết

Thứ Hai 30/08/2021 | 09:55 GMT+7

VHO- Vừa qua, phimmoi.net - website “khét tiếng” về vi phạm bản quyền tác phẩm điện ảnh tầm cỡ quốc tế bị Công an TP.HCM khởi tố hình sự khiến giới làm phim kỳ vọng về hiệu quả thực thi và xử lý vấn nạn xâm phạm bản quyền trên Internet sẽ được mạnh tay hơn.

 Một trong những giao diện của “biến thể” phimmoi.net

 Theo Văn phòng Luật sư Phan Law VIETNAM (Phan Law), để có được tín hiệu khởi đầu đáng mừng này, phải nói đến tinh thần tiên phong, mạnh dạn của các chủ thể quyền, đại diện các chủ thể quyền như VSTV(K+), BHD, các nhà sản xuất phim điện ảnh quốc tế, VTV, Ủy ban Bản quyền Hàn Quốc (KCC)... Mặc dù bối cảnh hiện tại có rất nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc xử lý xâm phạm bản quyền, nhất là xâm phạm bản quyền trên Internet, bao gồm cả các vấn đề pháp lý và công nghệ thông tin, ngoài ra, Việt Nam chưa từng có tiền lệ xử lý xâm phạm bản quyền bằng biện pháp hình sự, nhưng các chủ thể quyền với sự nhận thức rõ ràng về việc bảo vệ tài sản trí tuệ của mình, đã kiên trì nỗ lực suốt một thời gian dài theo đuổi vụ việc này.

Theo bà Ngô Thị Bích Hạnh, Phó Chủ tịch Cty TNHH Bình Hạnh Đan (BHD), trước nay tại Việt Nam, việc tôn trọng bản quyền có nhiều cấp độ, giai đoạn khác nhau. “Tài sản trí tuệ ở Việt Nam hiện chưa được nhiều người hiểu biết và coi trọng. Có lẽ mọi người hiểu đấy là những thứ không sờ được, không nắm bắt bằng vật chất được nên giá trị của nó cũng chưa được đánh giá đúng thực tế”. Theo bà Hạnh, không chỉ phim truyện điện ảnh, các bộ phim truyền hình cũng bị vi phạm rất nhiều trên mạng. Một số trang web lậu lớn có thể “tha” cho các bộ phim Việt Nam, nhưng các trang web nhỏ hoặc các trang Facebook thì sử dụng rất nhiều nội dung của các nhà sản xuất.

Chính vì có quan niệm như vậy, nên vấn đề vi phạm bản quyền nói chung và vi phạm bản quyền trong lĩnh vực điện ảnh vẫn diễn ra từ âm ỉ đến công khai suốt thời gian dài. Phan Law cho hay, những bước đi đầu tiên diễn ra vào năm 2014 khi Phan Law nhận được yêu cầu rà soát vi phạm online từ các chủ thể quyền riêng lẻ. Trên cơ sở đó, hệ thống dữ liệu về các đơn vị vi phạm online và các chứng cứ có liên quan đã được thiết lập toàn diện. “Công việc rà soát và thu thập chứng cứ vẫn được chúng tôi tiếp tục duy trì trong suốt thời gian sau này. Nổi cộm nhất trong số các đơn vị xâm phạm là phimmoi với quy mô, hậu quả gây ra cho các nhà cung cấp nội dung trên lãnh thổ Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung là không thể tính toán được”, Phan Law thông tin. Cũng theo đơn vị này, từ tháng 8.2019, đại diện cho nhóm các chủ thể quyền bao gồm: VSTV(K+), Canal+, BHD, cùng các nhà sản xuất phim điện ảnh quốc tế, Phan Law đã gửi toàn bộ tài liệu chứng cứ vi phạm của phimmoi kèm theo các văn bản đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc. Trong quá trình này, Phan Law với tư cách là đơn vị đại diện pháp lý của các chủ thể quyền đã phối hợp hết sức mình và đáp ứng các yêu cầu của cơ quan điều tra nhằm xác minh, làm rõ thông tin, tài liệu. Nhờ đó, đầu năm 2020, cơ quan điều tra ra văn bản đồng ý ghi nhận và tiến hành điều tra hành vi vi phạm pháp luật của phimmoi và đến nay là quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Có thể nói đây là dấu mốc cực kỳ quan trọng trong việc xử lý vi phạm bản quyền phim tại Việt Nam. Việt Nam đã ký kết tham gia vào Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà vấn đề xử lý hình sự các đối tượng có hành vi vi phạm quyền tác giả là một trong các yêu cầu cốt lõi của Chương 18 về Sở hữu trí tuệ, cụ thể là tại Điều 18.77 quy định về Thủ tục và hình phạt hình sự. Việc xử lý phimmoi bằng biện pháp hình sự có thể xem là động thái đầu tiên của việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ theo CPTPP, tạo nên tiền lệ cho các vụ án hình sự khác liên quan đến hành vi vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan trên Internet sau này…

Bà Grace Chui, luật sư cao cấp về bảo vệ nội dung, thuộc Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ khu vực châu Á - Thái Bình Dương thừa nhận, công nghệ thông tin phát triển khiến chúng ta quảng bá rộng rãi tác phẩm nghệ thuật của các quốc gia không giới hạn biên giới, nhưng điều này cũng khiến cho hành vi vi phạm bản quyền ngày càng nghiêm trọng. “Các trang web xem phim lậu như Phimmoi., Motphim., Phephim., hiện đang hoành hành trên thị trường, là các trang web vi phạm bản quyền khét tiếng. Chúng cho phép người dùng xem phim miễn phí, họ thu lợi nhuận qua việc quảng cáo. Khi truy cập vào đây, các trang quảng cáo nhảy lên không bao giờ dứt, gây tác hại rất lớn, ảnh hưởng đến ngân sách của các quốc gia và hoạt động sáng tạo nói chung. Hiện chúng tôi đang tiếp tục điều tra nhưng rõ ràng không kiểm soát nổi, chúng tôi kiến nghị các cơ quan Chính phủ và hệ thống pháp luật giúp chúng tôi”, bà Grace Chui bày tỏ.

Việc chặn một trang web chiếu phim vi phạm bản quyền nổi tiếng đã khiến dư luận chú ý và thể hiện một động thái lớn hiếm hoi của các cơ quan chức năng Việt Nam khi nhận thấy vấn đề vi phạm bản quyền phim trực tuyến ngày càng “lộng hành”. Tuy nhiên, nói như luật sư Grace Chui, không riêng phimmoi.net, hiện rất nhiều trang web lậu khác đang trắng trợn hoạt động trên Internet, và chỉ tính riêng phimmoi.net, chỉ trong thời gian ngắn, trang phim lậu “lỳ đòn” này đã nhiều lần “biến thể” với các tên miền tương tự, từ phimmoi.net đến phimmoiz. net rồi sang phimmoizz.net và mới đây là phimmoiplus.net để “qua mặt” cơ quan chức năng. Hy vọng động thái mạnh tay này sẽ là bài học thích đáng cho phimmoi.net và sẽ răn đe được các trang web phim lậu khác. 

 THÙY TRANG

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top