Lì xì sách: Tri thức trao tay - Xuân vạn điều may

VHO - Đón năm mới, lì xì sách đã và đang trở thành một nét đẹp văn hóa ở Việt Nam. Những cuốn sách được tặng không chỉ là món quà chứa đựng tình cảm, lời chúc may mắn đến người nhận mà còn góp phần khuyến khích, lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Lì xì sách: Tri thức trao tay - Xuân vạn điều may - Anh 1

 Lì xì sách là nét đẹp văn hóa mới bên cạnh những phong tục truyền thống của dân tộc

Nét đẹp văn hóa ngày Xuân

Mở cửa xuyên Tết, Phố sách Hà Nội thu hút đông đảo du khách dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024. Không gian nơi đây thêm rực rỡ với sắc hoa và rộn ràng các buổi biểu diễn âm nhạc truyền thống như Xẩm, Ca trù, Hát văn, Chèo, Dân ca, hòa tấu nhạc truyền thống; giới thiệu tranh Tết, nghệ thuật thư pháp, câu đối, trò chơi dân gian; đặc biệt là các chương trình giới thiệu, ký tặng sách, giao lưu, tọa đàm với các nhà văn, tác giả… tạo sức hút để mọi người đến với sách.

Phố sách Xuân tổ chức thường niên vào dịp Tết Nguyên đán tại Phố sách Hà Nội từ năm 2018 đến nay đã trở thành điểm nhấn văn hóa của Thủ đô; là nơi tái hiện, lưu giữ và định hình một không gian sáng tạo mới, nơi các giá trị tốt đẹp và nhân văn được đề cao và lan tỏa. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn, Phố sách Xuân Giáp Thìn 2024 là một trong những sự kiện nổi bật, ý nghĩa được tổ chức kết hợp với các hoạt động thường niên đã góp phần tôn vinh, tuyên truyền, nâng cao văn hóa đọc, phát triển phong trào đọc sách, đồng thời tạo không gian, hoạt động văn hóa vui tươi, phấn khởi cho người dân khi Tết đến, Xuân về. Đây cũng là sự kiện khởi đầu của các hoạt động phát triển văn hóa đọc của TP Hà Nội năm 2024.

Nhiều gia đình cùng nhau đi du xuân và đã chọn điểm đến là Phố sách để lựa những ấn phẩm hay tặng cho người thân. Hình ảnh các bạn nhỏ say mê bên những cuốn sách mới còn thơm mùi mực in, những gia đình cùng ngồi đọc sách giữa phố xuân… được thường xuyên bắt gặp tại nơi đây. Là người yêu thích đọc, coi sách là nguồn cung cấp tri thức tin cậy về các vấn đề trong cuộc sống, năm nào chị Hoàng Thị Thu Lan (Hà Nội) cũng đưa con đến Phố sách vào dịp Tết. Chị chia sẻ: “Tôi đưa con đến đây lựa chọn sách để mừng tuổi Tết, và chuyến du xuân đầu năm của mẹ con tôi rất vui, các con thích thú nâng niu từng cuốn sách, đọc thử và mua cho mình những tác phẩm yêu thích. Đến thăm bạn bè có con nhỏ, tôi cũng thường chọn sách để tặng quà như một hình thức khuyến khích các con đọc sách”.

Đáp ứng nhu cầu của độc giả, tại TP.HCM, Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn cũng diễn ra từ 7 - 14.2 (28 tháng Chạp đến hết mùng 5 Tết). Theo thống kê của BTC, Lễ hội đã thu hút trên 1 triệu lượt khách tham quan, mua sách, tăng 11,1% so với năm 2023. Hơn 5.000 tựa sách, tương đương 76.158 quyển, đã được bán ra, tăng 22,53% so với năm 2023. Đặc biệt, lễ hội đã tổ chức 63 chương trình, trong đó lần đầu tiên chương trình Lì xì sách Tết thu hút sự tham gia của các đơn vị xuất bản, phát hành và tạo hiệu ứng tích cực trong việc lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng…

Món quà ý nghĩa cho năm mới

Lì xì sách đã dần trở thành nét đẹp văn hóa mỗi dịp Tết cổ truyền. Phong trào này mỗi năm lại thêm nở rộ, ngày càng có nhiều người chọn quà mừng tuổi bằng sách vì cho rằng đây là hành động văn minh, tích cực, có thể khuyến khích con trẻ ham học hỏi. Dịp Tết năm nay, sách được nhiều người lựa chọn như lời chúc tốt lành may mắn dành cho những người thân yêu dịp đầu năm mới.

Từ trước Tết, chị Bùi Minh Trang (Cầu Giấy) đã chọn lựa kỹ càng những quyển sách có chủ đề về Tết Nguyên đán để mừng tuổi cho các con, các cháu. Chị cho biết: “Một vài năm gần đây, tôi đã lì xì sách thay bằng tiền như trước kia và tôi rất vui mừng khi bọn trẻ đón nhận một cách thích thú. Nhìn chúng “ngấu nghiến” đọc với tôi là niềm hạnh phúc vô bờ. Sách chiếm vị trí quan trọng trong đời sống, vì vậy việc mừng tuổi sách sẽ mang lại giá trị to lớn hơn những món quà khác. Việc hình thành cho các con thói quen và niềm đam mê đọc sách từ nhỏ sẽ xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc sau này”.

Muốn cho con trẻ yêu sách, người lớn cần có nhiều cách gợi lên cảm hứng cũng như làm gương về đọc sách và quan trọng là tạo dấu ấn về sách cho chúng, lì xì sách ngày Tết là cách tạo dấu ấn sâu sắc, đẹp đẽ. Những ấn phẩm thiết kế phù hợp với lứa tuổi nhỏ, trình bày đẹp, thường được các phụ huynh ưu tiên lựa chọn là sách về văn hóa truyền thống, để qua đó các em có thể hiểu hơn về phong tục tập quán trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, biết thêm những câu chuyện dân gian, đặc biệt là có thêm ý thức phụ giúp bố mẹ trong việc chuẩn bị Tết. Những giây phút quây quần bên nhau khi đọc sách hay làm việc nhà cũng góp phần gắn kết các thành viên trong gia đình.

Điều thú vị là lì xì sách không chỉ áp dụng cho con trẻ mà còn cả với những bạn bè trân quý, thân thiết. Chị Nguyễn Thu Thủy (Hai Bà Trưng) cho rằng: “Đầu năm mọi người thường tặng nhau những gì an vui, ý nghĩa, mong những điều tốt đẹp trong năm mới sẽ đến, và sách đáp ứng tất cả những yêu cầu đó, giúp chúng ta gia tăng tri thức, vốn sống, mở mang hiểu biết, phát triển bản thân…”.

Bởi vậy, việc tặng sách trong dịp Tết dần trở thành một nét đẹp mới bên cạnh những phong tục truyền thống của dân tộc. Điều này mang lại lợi ích lớn về mặt giáo dục và văn hóa, bởi không chỉ khuyến khích thói quen đọc sách từ nhỏ, mà còn dần tạo ra nếp trân trọng tri thức từ mỗi gia đình đến xã hội. 

BẢO LINH

Ý kiến bạn đọc