Ra mắt sách Chạm đến tim con – Hành trình trở thành cha mẹ tỉnh thức

VHO - Ngày 21.1, lễ ra mắt sách Chạm đến tim con – Hành trình trở thành cha mẹ tỉnh thức đã được diễn ra tại chùa Giác Ngộ (quận 10, TP.HCM). Đây là cuốn sách đặc biệt của Thượng toạ Thích Nhật Từ dành cho quý bậc làm cha mẹ, qua đây mang đến cái nhìn thực tế, sâu sắc về việc nuôi dưỡng các phẩm chất quý giá của con trẻ.

Ra mắt sách Chạm đến tim con – Hành trình trở thành cha mẹ tỉnh thức - Anh 1

Cuốn sách Chạm đến tim con – Hành trình trở thành cha mẹ tỉnh thức

Chạm đến tim con – Hành trình trở thành cha mẹ tỉnh thức là quyển sách đầu tiên trong chuỗi sách mang tính ứng dụng, đánh dấu trách nhiệm của một người thầy, một tu sĩ Phật giáo với phật tử. Sách được xem là cẩm nang rất cần thiết cho quý bậc làm cha mẹ trong xã hội thời hiện đại – khi mà cuộc sống có quá nhiều bận rộn và mưu sinh, ít có thời gian dành cho các con, hay phương pháp, cách thức và lộ trình giáo dục có thể chưa đủ để cho các con phát triển và trưởng thành một cách toàn diện.

Sách được thiết kế theo hình thức Phật học ứng dụng, áp dụng trong 30 ngày, giúp độc giả xác định từng ngày học phẩm chất gì, kỹ năng gì để thêm hiểu con cái của mình hơn. Sách gồm bốn chương chính, tương ứng với bốn tuần thực hành. Chương một: Vai trò của cha mẹ dưới góc nhìn của Đạo Phật - Tứ thánh đế; chương hai: Sống cân bằng như lời Phật dạy - Trung đạo; chương ba: Nuôi dạy con theo lộ trình hạnh phúc - Bát chánh đạo; chương bốn: Đồng hành với con trên hành trình trưởng thành. Ngoài ra, sách còn có nội dung dành cho cha mẹ đơn thân, cha mẹ tái hôn. Với cuốn sách này, mỗi ngày độc giả chỉ cần dành ít phút để đọc, qua đó thực hành hướng đến xây dựng gia đình hạnh phúc, bình an.

Cụ thể, cấu trúc mỗi bài tương ứng với mỗi ngày gồm phần lý thuyết được trình bày ngắn gọn, lời lẽ đơn giản, dễ hiểu. Phần còn lại sẽ là góc suy ngẫm và nhật ký thực hành của bạc cha mẹ. Thượng tọa nhấn mạnh trong sách có hơn 100 câu gợi ý, hơn 220 câu hỏi, qua đó các bậc làm cha mẹ sẽ trải qua 30 ngày nghiền ngẫm, kiếm được giải pháp, ứng dụng lời Phật dạy vào thực tiễn. Đây cũng là hình thức sách giúp cho người đọc không cảm thấy nhàm chán, bởi sách không nặng về lý thuyết (chỉ khoảng 5% nội dung), mà đi vào những câu chuyện, tình huống thực tế để giúp tìm hiểu các vấn đề ở khía cạnh tâm lý. Điều này sẽ giúp các bậc phụ huynh có được sự cân bằng, để đối diện.

Chia sẻ về lý do viết sách, thầy Thích Nhật Từ cho biết ông dựa vào sự cọ xát thực tế với nhiều gia đình bà con, họ hàng; những câu chuyện từ các phật tử… phần lớn tâm sự đến từ các bà mẹ, số ít từ cha. Kinh nghiệm của ông để hoàn thành quyển sách này đều đến từ sự lắng nghe và thấu hiểu. “Chạm đến tim con - hành trình trở thành cha mẹ tỉnh thức không chỉ là một quyển sách, mà là lời thỉnh cầu đặc biệt, mời các bạn dừng lại ít phút mỗi ngày để nhìn lại chính mình cũng như nhìn lại mối quan hệ với con cái. Cuốn sách này sẽ trở thành người bạn đồng hành, giúp các bạn xây dựng những kỹ năng quan trọng để nuôi dưỡng con trẻ một cách tỉnh thức và yêu thương, để kết nối giữa tâm hồn cha mẹ và con cái, để hàn gắn, chữ lành những đổ vỡ tổn thương trong mối quan hệ thiêng liêng này”, thầy Thích Nhật Từ chia sẻ.

HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc