19 tác phẩm được tặng thưởng về lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2022

VHO - Đầu tháng 12, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương sẽ tổ chức Lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2022; Hội thảo khoa học toàn quốc Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Việt Nam 50 năm sau ngày đất nước hoà bình, thống nhất, đổi mới, phát triển: Thực trạng và định hướng cho những năm tiếp theo và klỳ họp thứ 4 (nhiệm kỳ 2021 – 2026) của Hội đồng.

Thông tin tại buổi họp báo diễn ra vào chiều 4.12 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, TS. Ngô Phương Lan cho biết, Lễ trao tặng thưởng sẽ diễn ra vào 20h ngày 6.12 tại Nhà hát Tuổi trẻ. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2. Từ năm 2010 - nay, đây là lần trao tặng thưởng thứ 9 của Hội đồng.

19 tác phẩm được tặng thưởng về lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2022 - Anh 1

Toàn cảnh buổi họp báo

Việc tặng thưởng nhằm khẳng định, cổ vũ những tác phẩm lý luận, phê bình phục vụ trực tiếp cho định hướng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật; động viên, thúc đẩy, phát huy năng lực chuyên môn và trách nhiệm nghề nghiệp của đội ngũ lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật để có các tác phẩm tốt phục vụ hiệu quả sự chỉ đạo của Đảng trên lĩnh vực quan trọng và tinh tế này.

Kết quả tặng thưởng hằng năm của Hội đồng đều có tác động tích cực, mức độ lan toả ngày càng lớn; được giới lý luận, phê bình và những người hoạt động văn học, nghệ thuật trong cả nước ghi nhận.

Các tác phẩm tham gia xét tặng thưởng đều được đánh giá nghiêm túc, khách quan, khoa học ở các hội đồng chuyên ngành gồm lý luận chung; lý luận, phê bình văn hoá, văn học; lý luận, phê bình nghệ thuật và Hội đồng chung khảo.

Trong tổng số 87 tác phẩm (gồm 35 cuốn sách, 2 chương trình truyền hình và 50 bài viết) được các cơ quan, đơn vị gửi đề nghị Hội đồng xét tặng thưởng, Hội đồng chung khảo, Chủ tịch Hội đồng đã quyết định trao tặng thưởng cho 19 tác phẩm. Trong đó mức A: 1 tác phẩm (sách); mức B: 4 tác phẩm (3 sách, 1 chương trình); mức C: 10 tác phẩm (8 sách, 2 bài/cụm bài viết) và mức Khuyến khích:  4 tác phẩm (3 sách, 1 chương trình).

Trong số 19 tác phẩm được tặng thưởng, có 15 tác phẩm của cá nhân và 5 tác phẩm của nhóm tác giả. Ngoài ra, 11 cơ quan, đơn vị (nhà xuất bản, cơ quan báo chí) cũng được trao tặng thưởng về thành tích đóng góp cho sự phát triển lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật.

Đối với hội thảo khoa học toàn quốc, với chủ đề Lý luận, phê bình, văn học, nghệ thuật Việt Nam 50 năm sau ngày đất nước hoà bình, thống nhất, đổi mới, phát triển: Thực trạng và định hướng cho những năm tiếp theo, hội thảo sẽ hướng tới khảo sát, phân tích, đánh giá, làm rõ một số vấn đề cơ bản như đường lối văn hoá, văn nghệ của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước trong tiến trình xây dựng, phát triển lý luận, phê bình văn nghệ nước ta 50 năm sau ngày đất nước thống nhất; thành tựu, hạn chế của lý luận, phê bình văn nghệ Việt Nam 50 năm sau ngày thống nhất đất nước; đề xuất định hướng và giải pháp cụ thể trong xây dựng, phát triển lý luận, phê bình văn nghệ trong thời kỳ tới…

19 tác phẩm được tặng thưởng về lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2022 - Anh 2

TS. Ngô Phương Lan, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì buổi họp báo

Thông tin thêm về hội thảo, TS. Ngô Phương Lan cho biết đến hiện tại, BTC đã nhận được 100 bài tham luận của các nhà lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật công tác ở các cơ quan trung ương, trường đại học, viện nghiên cứu; các nhà lãnh đạo, quản lý văn hoá, văn nghệ; giới văn nghệ sĩ, các hội văn học, nghệ thuật trung ương và địa phương. Đây là hội thảo có quy mô lớn, diễn ra trong năm kỷ niệm 20 năm thành lập Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương (10.9.2003 – 10.9.2023)

“Số lượng tham luận cho thấy sự hưởng ứng của đông đảo của các cơ quan văn hoá, văn nghệ, các nhà khoa học, nghiên cứu, lý luận, phê bình và văn nghệ sĩ cả nước với chủ đề hội thảo; sự quan tâm đặc biệt của các đơn vị, tổ chức, cá nhân đối với vấn đề tổng kết lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Việt Nam 50 năm sau ngày đất nước hoà bình, thống nhất nói riêng; sự vận động của đời sống văn học, nghệ thuật nước nhà nói chung”; TS. Ngô Phương Lan nhấn mạnh.

Cũng trong thời gian này, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương sẽ tổ chức kỳ họp thứ 4 của Hội đồng. Tại kỳ họp thứ 4 này, Hội đồng sẽ tập trung thảo luận, đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023; cho ý kiến về các nhiệm vụ của Hội đồng dự kiến triển khai trong năm 2024…

Các nhiệm vụ trọng tâm bao gồm xây dựng, đề xuất và thực hiện chương trình tổng kết lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Việt Nam 50 năm sau ngày đất nước hoà bình, thống nhất; nghiên cứu, tổng kết thực tiễn văn học, nghệ thuật thời kỳ đổi mới và hội nhập; tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật…

Hội đồng hy vọng chuỗi sự kiện lần này sẽ nhận được sự ủng hộ, quan tâm, động viên của các đại biểu, nhà nghiên cứu, những người liên quan đến lĩnh vực văn học, nghệ thuật và các cơ quan, báo, đài trong cả nước.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc