"Hoa đời mùa sau", cảm một hồn thơ tươi mới của nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh

VHO - Sáng 11.11 tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh đã chính thức giới thiệu tập thơ thứ 12 của mình mang tên Hoa đời mùa sau với độc giả. Ấn phẩm do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.

PGS.TS, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh chia sẻ cảm xúc tại buổi ra mắt tập thơ thứ 12 Hoa đời mùa sau

Buổi ra mắt sách diễn ra thân tình, ấm cúng, với sự có mặt của Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn cùng lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành; Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam; Hội Nhà văn Việt Nam và đông đảo văn nghệ sĩ, người thân, bạn bè và độc giả yêu thơ Nguyễn Hồng Vinh.

PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh cũng nhận được nhiều lẵng hoa chúc mừng từ các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, ngành… nhân dịp cuốn sách ra mắt. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã gửi  hoa chúc mừng ông nhân sự kiện ý nghĩa này.

PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh nguyên là Ủy viên Trung ương Đảng, trước đây từng đảm nhiệm các chức vụ Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương.

Tập thơ Hoa đời mùa sau gồm 71 bài thơ, lấy cảm hứng từ cuộc sống hằng ngày, những gì tác giả nhìn, nghe và cảm nhận. Tập thơ còn gồm phần Phụ lục với những bài viết của các tác giả như PGS.TS Nguyễn Thanh Tú, nhà báo Phạm Quốc Toàn, các tác giả Hạnh Nguyên, Thanh Sơn, Lan Nguyễn, Thế Duy, Lưu Thị Hằng, Cao Văn, Đặng Huy Giang, Lê Hữu Bình, Vương Duy… về các bài thơ trong tập thơ.

Tác giả chia sẻ, tiếp sau Vang âm tiếng sóng, Hoa đời mùa sau là tập thơ thứ 12 của ông, chọn lọc từ các bài thơ đã đăng trên các báo Trung ương và địa phương từ tháng 11.2022 đến nay. Trong tập thơ này, công chúng sẽ được bắt gặp một hồn thơ tươi mới, ấm áp, tập trung vào chủ đề tình yêu con người, tình yêu quê hương, Tổ quốc, những suy ngẫm về nhân tình thế thái thời đất nước mở cửa và hội nhập hôm nay.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu tại lễ ra mắt 

Phát biểu tại buổi lễ, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Hội Nhà văn khẳng định, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh là trường hợp làm thơ rất đặc biệt. Ông từng là nhà báo, nhà quản lý báo chí, người làm công tác lý luận, tư tưởng của Đảng, dễ khiến người ta nghĩ ông là người khô khan, nguyên tắc. “Nhưng không, tôi thật sự bất ngờ khi đến một ngày ông mở rộng hai bàn tay đón nhận thi ca. Có thể nói, thơ ca đã chọn ông như một lẽ tự nhiên. Với 12 tập thơ, tôi hình dung ông có 2 bản lý lịch, một lý lịch là nhà báo, nhà lý luận, tư tưởng của Đảng và một là tâm hồn bỏng cháy, dễ rung động trước vẻ đẹp của cuộc sống”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cũng bày tỏ, thơ Nguyễn Hồng Vinh giản dị, không cần những mỹ từ, những du dương của âm điệu, âm thanh nhưng khắc vào chúng ta một khoảng rộng mênh mông vô tận trong trí tưởng tượng và sự liên tưởng của thơ ca.

Nhà thơ Hữu Thỉnh lại tìm thấy sự đồng điệu trong những câu thơ của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh khi viết về những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ông cũng bày tỏ sự cảm phục và lòng mến mộ trước sức sáng tạo không mệt mỏi của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh. Ông đánh giá, thơ Nguyễn Hồng Vinh luôn đồng hành với sự phát triển của đất nước.

Chia sẻ về tập thơ, PGS.TS Nguyễn Thanh Tú cho biết, có thể thấy ở thơ của Nguyễn Hồng Vinh những suy nghĩ, những hình tượng của đời sống hôm nay, từ những chi tiết, công việc rất bình thường. Ông có cảm xúc từ những điều rất đời thường, như công việc tẽ ngô của nhà nông, những tần tảo của người mẹ… Đây là tập thơ hay, vì là tiếng nói của đời sống, đã được khúc xạ qua một tâm hồn, một trái tim thi sĩ chung nhịp đập với quần chúng nhân dân.

“Với Nguyễn Hồng Vinh, cuộc đời luôn là trang sách mở- mà sách thì luôn quý giá, mới mẻ, là tài sản văn hóa của mỗi cá nhân, mỗi cộng đồng. Phải thế mà thơ anh đầy chất sống thực, tươi tắn và đầy ắp hi vọng”, PGS.TS Nguyễn Thanh Tú nhận định. Ông cho rằng, với quan niệm nhân văn, trong sáng đã quy định thơ Hồng Vinh mang một nét riêng rất mực chân thực, giàu tình cảm, gần gũi với đời, đúc kết  thành những triết lý đáng quý.  Thơ anh như bật thoát ra từ cuộc sống  để trở thành tiếng thơ- tiếng đời, vừa là thời sự hôm nay, là tiếng lòng hôm qua, là tâm tình gửi cho ngày mai.

Tập thơ Hoa đời mùa sau của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh

Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, nguyên Tổng Biên tập Báo CAND bày tỏ nhiều tình cảm trân trọng với những vần thơ và tấm lòng của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh với cuộc đời. Ông cảm nhận trong thơ Nguyễn Hồng Vinh có sự đa dạng, nhiều màu sắc và đặc biệt, tập thơ sau bao giờ cũng hay, cuốn hút hơn tập thơ trước.

Nhìn vào sức sáng tạo của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh với 12 tập thơ trong hơn 10 năm đến với thơ ca, Thiếu tướng, nhà văn Nguyễn Hồng Thái, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí CAND cũng bày tỏ sự “sửng sốt, bất ngờ”. Ông đánh giá, ngoài đời, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh luôn cởi mở, gần gũi, quảng giao với bạn bè, đồng nghiệp nên trong thơ cũng đầy tinh thần lạc quan, có sự hồn nhiên, tươi trẻ.

Nhà thơ Bằng Việt viết về PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh: Trong cuộc đời, nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh là một nhà hoạt động chính trị- xã hội đa năng, nhạy bén khi bắt nhịp các loại hình công việc khác nhau, thuộc nhiều lĩnh vực trí tuệ và tinh thần phức tạp, đòi hỏi nhiều lúc phải suy tư, tranh biện, nêu phương cách hài hòa, tích cực. Nhưng trong thơ, người đọc rất ngạc nhiên khi được chứng kiến cách anh xử lý các bài thơ thật nhẹ nhàng, tinh tế, với lối viết thoải mái, hồn hậu, tự nhiên.

“Âm hưởng chủ đạo của tập thơ Hoa đời mùa sau có xu hướng trở về tâm trạng an nhiên tự tại ngay từ trong nội tâm, bỏ qua  mọi thủ pháp phô trương ồn ào hoặc diễn giải cao giọng, cũng không hề có ý định gây sốc trong cấu tạo hình tượng hoặc trong phép tu từ…”, nhà thơ Bằng Việt nhìn nhận.

Với nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh, sự đón nhận và tình cảm của bạn bè, đồng nghiệp vừa là động lực, vừa là áp lực để ông tiếp tục ra mắt nhiều tập thơ có giá trị hơn nữa

Nhà thơ Bằng Việt cũng chia sẻ, đọc trọn vẹn tập thơ, ta càng trân trọng vì sao Nguyễn Hồng Vinh đặt tên cho “đứa con tinh thần” ở tập này là Hoa đời mùa sau. Phải chăng, tác giả muốn ngụ ý nói rằng, mình vẫn chỉ là người âm thầm gieo hạt ở các tập thơ trước để tới tập này, vẫn cần mẫn vun xới mầm thơ, mong thật sự có vườn “hoa đời” mang sắc hương đa dạng,  để người đọc mùa sau vẫn nhớ trong tâm thức.

Là người đã phổ nhạc 14 bài thơ của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh, PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam khẳng định, trong thơ của Nguyễn Hồng Vinh đầy chất nhạc. Những bài hát về mẹ, Tam Đảo và em, Nhớ sắc hoa mộc miên, Cô giao liên ở Ba Lòng… đã thể hiện rất rõ điều đó.

Xúc động khi nhận được tình cảm của bạn bè, đồng nghiệp dành cho mình, PGS.TS, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh cho rằng, đó vừa là động lực, vừa là áp lực để ông tiếp tục ra mắt nhiều tập thơ có giá trị hơn nữa. “Tôi sẽ cố gắng làm sao để tập thơ sau phải khá hơn tập thơ trước. Điều đó buộc tôi phải nỗ lực để vượt lên chính mình”, nhà thơ bày tỏ.

PHƯƠNG ANH

 

Ý kiến bạn đọc