Nỗi lưu luyến mùa hè của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

VHO- Sáng ngày 19.̣9, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã có buổi ra mắt cuốn sách mới mang tên Mùa hè không tên, do Nhà xuất bản Trẻ phát hành với số lượng in lần đầu là 80.000 bản.

Nỗi lưu luyến mùa hè của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - Anh 1

Nguyễn Nhật Ánh tại buổi ra mắt sách

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có một niềm luyến lưu đặc biệt với mùa hè. Ông từng chia sẻ: “Những mùa hè tuổi thơ ngây ngô và nghịch ngợm đó đã đi vào các tác phẩm của tôi một cách tự nhiên. Vì trong ký ức của tôi, đã là học trò thì không thể không gắn với những ngày hè rong chơi thỏa thích. Những mùa hè hoa mộng đó thậm chí đã trở thành nhan đề hai cuốn sách tôi từng xuất bản: Hạ đỏ Bảy bước tới mùa hè".

Và lần này, không khí mùa hè một lần nữa rộn ràng trong tác phẩm mới nhất của nhà văn. Nhưng tại sao lại là “mùa hè không tên”? "Đó là mùa hè thật đặc biệt với tôi. Sau mùa hè đó, cuộc sống của tôi đã thay đổi mãi mãi. Vì vậy tôi muốn đặt cho nó một cái tên để nó không giống với những mùa hè khác trong đời tôi mỗi khi tôi nhớ về. Tôi định gọi nó là mùa hè chia tay, mùa hè ưu tư, mùa hè định mệnh, hay sến sẩm một chút là mùa hè có mây tím bay nhưng rồi tôi thấy không cái tên nào thật sự phù hợp. Cuối cùng, tôi nghĩ nếu cần phải có một cái tên thì tôi sẽ đặt tên cho nó là mùa hè không tên. Ờ, mùa hè đặc biệt của tôi cần gì phải khoác một cái tên riêng khi mà mỗi lần đầu óc tôi quay ngược về thời kỳ đó, tôi luôn thấy lòng đầy xáo trộn. Nó đã khắc lên số phận tôi những dấu vết không thể phai mờ - như vết chàm mà con người ta phải mang theo cho đến tận cuối đời”, nhà văn cho hay.

Theo đó, tác phẩm Mùa hè không tên sẽ mang đến cho bạn đọc những câu chuyện tuổi thơ với vô số trò tinh nghịch, những thoáng thinh thích hồi hộp cùng vô vàn kỷ niệm. Để rồi khi những tháng ngày trong sáng của tình bạn dần qua, bọn nhỏ trong mỗi gia đình bình dị lớn lên cùng chứng kiến những giây phút cảm động của câu chuyện tình thân, nỗi khát khao hạnh phúc êm đềm, cùng bỡ ngỡ bước vào tuổi lớn nhiều yêu thương mang cả màu va vấp. Những dòng đầu tiên dễ khiến bạn đọc tưởng rằng đây là một tác phẩm hoàn toàn cho thiếu nhi. Nhưng cũng như nhiều tác phẩm khác của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đây là câu chuyện dõi theo sự trưởng thành của nhiều nhân vật. Thời thơ ấu của những đứa trẻ luôn luôn được nhà văn dành cho những dòng mô tả dịu dàng nhất, sau đó chúng lớn lên với những lựa chọn và rung động đầu đời, trưởng thành rồi bay xa. Những con đường mỗi  người lựa chọn liệu sẽ dẫn đến đâu? Và những thân tình tuổi ấu thơ sẽ để lại những gì trong tâm hồn mình?

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vốn nổi tiếng qua nhiều thế hệ bạn đọc với nhiều tác phẩm đi vào lòng người. Với tác phẩm này, ông vẫn luôn giữ thông điệp khơi dậy khao khát sống đẹp, sống tử tế nơi người đọc. Ở tác phẩm Mùa hè không tên, những dòng văn của tác giả có sự thoải mái và ấm áp, như khi kể về những ký ức mình thương quý. Điểm nhấn trong tác phẩm còn là những đoạn thơ trong veo và cách kết thúc rất đặc biệt.

THẢO MY

Ý kiến bạn đọc