Nơi gieo mầm tình yêu tri thức

VHO- TP.HCM là thị trường xuất bản sôi động, tập trung đông đảo các đơn vị phát hành, song đến nay vẫn chưa có giải thưởng riêng biệt cho sách thiếu nhi. Nắm bắt được tình hình trên, vừa qua Sở TT&TT đã công bố Giải thưởng sách thiếu nhi TP.HCM lần 1, với mục đích tìm kiếm những cây bút mới, đồng thời bồi dưỡng đội ngũ tác giả viết sách cho thiếu nhi trong tương lai.

Nơi gieo mầm tình yêu tri thức - Anh 1

 Các bạn nhỏ vẫn luôn dành tình yêu cho những cuốn sách “made in Vietnam”

 Phát biểu tại lễ công bố Giải thưởng, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM chia sẻ: “Sự ra đời, hiện diện của Giải thưởng sách thiếu nhi TP.HCM bên cạnh các thiết chế văn hóa và các hoạt động phát triển văn hóa đọc của TP sẽ tạo dựng một hệ sinh thái toàn diện hơn cho ngành xuất bản, phát hành. Đồng thời góp phần tạo thói quen, niềm yêu thích của trẻ với sách, góp phần đẩy mạnh hoạt động khuyến đọc cho các tầng lớp nhân dân, nuôi dưỡng tinh thần hiếu học cho thế hệ trẻ, nhất là thiếu nhi, nhi đồng”.

Theo đó, cuộc thi được chia thành bốn hạng mục là: Văn xuôi, tập thơ, truyện tranh và sách nghiên cứu; mỗi mục gồm một giải nhất, nhì và ba; dự kiến trao giải vào ngày 1.6.2024. Bên cạnh đó, BTC cũng dành giải Thành tựu để tri ân các tác phẩm sách kinh điển cho trẻ em. Ngoài ra, giải Triển vọng dành riêng cho thiếu nhi với bài dự thi là bản thảo (chưa được xuất bản); giải Bạn đọc bình chọn qua tin nhắn hoặc trên website cuộc thi. Đặc biệt, bốn tác giả đoạt giải Triển vọng sẽ được bồi dưỡng, phát triển khả năng viết lách và có cơ hội được ra mắt ấn phẩm đầu tay.

Nhiều năm trước, văn học thiếu nhi thường xuyên bị lãng quên, ít được quan tâm đến. Chính vì thế, dù cũng đã từng có nhiều cuộc thi viết diễn ra và cũng có những cây bút đoạt giải Tiềm năng, nhưng sau đó hầu như họ đã không viết tiếp nữa hoặc không còn mặn mà với việc viết văn học thiếu nhi. Không ít cây bút trẻ có khả năng viết tốt chỉ đầu tư cho dòng văn “hút khách”. Trong khi đó, việc nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển tri thức đối với trẻ em luôn là quan tâm hàng đầu của nhân loại. Vì thế, văn học nước nhà lại rất cần những nhà văn trẻ có thực lực, tâm huyết viết cho “lứa tuổi thần tiên”, để mang đến những câu chuyện, cái nhìn mới mẻ nhưng đậm chất đời sống Việt, qua đó khơi gợi, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ em Việt Nam.

Giải thưởng Sách thiếu nhi TP.HCM không chỉ hướng đến việc tôn vinh tác giả - tác phẩm hay mà còn là nhịp cầu nối đáng tin cậy để giới thiệu những tựa sách giá trị, những bộ sách khuyến đọc cho nhà trường, gia đình và thiếu nhi. Các tác phẩm được chọn lọc, trao giải và quảng bá rộng rãi đến công chúng và cũng là cách để bạn đọc được tiếp cận những cuốn sách hay thật sự, tránh mua phải sách kém chất lượng.

Nói về Giải thưởng sách thiếu nhi lần đầu tiên của thành phố, ông Đình Thắng hy vọng: “Chúng tôi mong muốn giải thưởng trở thành sân chơi tôn vinh các tác giả, tìm thêm những nhân tố mới chuyên viết dòng sách này”.

Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam, Giám đốc Công ty TNHH Đường Sách TP.HCM và là thành viên thường trực của các giải thưởng về sách có uy tín lớn của cả nước như Giải thưởng Sách quốc gia, Giải thưởng Văn học… ông Lê Hoàng chia sẻ: “Trên cả nước có Giải thưởng sách quốc gia, Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam, Giải thưởng sách của Hội Nhà văn Hà Nội, Giải thưởng của Hội Nhà văn TP.HCM…, nhưng tôi cho rằng vẫn chưa đủ, bởi càng nhiều giải thưởng thì càng có sức khích lệ, tạo nên cảm hứng sáng tác cho những cây bút tài năng viết thật nhiều tác phẩm giá trị cho các em”. Ngoài ra, ông mong Giải thưởng sách thiếu nhi TP.HCM “đánh trống không bỏ dùi”, nghĩa là sau khi những tác phẩm được công bố và vinh danh, thì các cấp, các ngành cần có chiến dịch truyền thông cho tác phẩm. Cùng với đó, các tác phẩm này sẽ được đưa xuống nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi nhất để cho các em thiếu nhi tiếp cận và đi vào đời sống.

TS Quách Thu Nguyệt, Đại sứ Văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2023-2024, nhấn mạnh: “Giải thưởng khẳng định tầm nhìn, sự quan tâm của lãnh đạo TP về vai trò của thế hệ tương lai. Qua đó, thúc đẩy nâng cao chất lượng xuất bản sách thiếu nhi không chỉ ở TP.HCM mà của cả nước nói chung; thiết thực gieo mầm thói quen, tình yêu tri thức, nuôi dưỡng tinh thần hiếu học, làm giàu cảm xúc và tâm hồn cho con trẻ”.

Có thể thấy, không chỉ với Giải thưởng sách thiếu nhi TP.HCM lần 1, mà các giải thưởng văn học thiếu nhi thời gian qua đã trở thành sân chơi, kích thích sự sáng tạo với nhiều tác giả trong nước. Từ đó đã góp phần tạo điều kiện phát triển cho nhiều tác giả thành danh với mảng sách thiếu nhi, như Nguyễn Ngọc Thuần, Nguyễn Thị Thanh Bình, Nguyễn Thị Châu Giang, Nguyễn Thị Kim Hòa… Hơn thế nữa, các giải thưởng còn là “cú hích” mạnh mẽ giúp những người viết cho trẻ em có thêm động lực, sự tự tin để sáng tác trong tương lai. 

THẢO MY

Ý kiến bạn đọc