Hội thảo khoa học quốc gia nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh GS.NGND Lê Đình Kỵ

VHO- GS.NGND Lê Đình Kỵ (1923 -2009) là một nhà giáo nổi tiếng tài hoa uyên bác, là một trong những nhà khoa học đầu ngành Lý luận văn học. Ông đã được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, Huân chương Kháng chiến hạnh Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhất, Danh hiệu Nhà giáo Nhân dân. GS. Lê Đình Kỵ có hàng trăm bài báo khoa học và hàng chục chuyên luận khoa học có giá trị cao.

Ngày 4.4 tại Trường ĐH KHXH&NV- Đại học Quốc gia Hà Nội đã diễn hội thảo khoa học quốc gia “Một trăm năm ngày sinh GS. NGND Lê Đình Kỵ” với sự tham gia của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình Văn học, Nghệ thuật Trung ương; ông Nguyễn Minh Nhựt, Vụ trưởng vụ Văn hoá – Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; GS. TS. Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV cùng nhiều GS, PGS, TS đầu ngành về lý luận văn học như GS.NGND Hà Minh Đức, GS.NGND Trần Đình Sử, PGS.TS Lý Hoài Thu…; các nhà nghiên cứu, Giám đốc nhà xuất bản, giảng viên, sinh viên Khoa Văn học - Trường ĐH KHXH&NV.

Hội thảo khoa học quốc gia nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh GS.NGND Lê Đình Kỵ - Anh 1

PGS.TS Đào Thanh Trường, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo được tổ chức đúng vào ngày sinh nhật ông (4.4) là dịp để các nhà nghiên cứu, các thế hệ học trò nhìn lại những đóng góp của GS. NGND Lê Đình Kỵ trong nghiên cứu, giảng dạy Văn học, đặc biệt là lĩnh vực nghiên cứu lí luận, phê bình văn học; để những thế hệ sau có thể kiến tạo những thành tựu mới trên nền tảng học thuật và nghiên cứu mà thầy đã tâm huyết dựng xây.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Đào Thanh Trường, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV cho biết, GS Lê Đình Kỵ quê ở xã Điện Hồng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Đầu năm 1955, ông tập kết ra miền Bắc, tiếp tục dạy học ở các trường phổ thông: Trường cấp 3 Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên, Trường cấp 3 Nguyễn Trãi, Hà Nội. Từ năm 1958, ông được chuyển về giảng dạy ở Khoa Ngữ văn Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội, vừa mới thành lập được hai năm. Từ đó đến năm 1980, suốt 23 năm, thầy là cán bộ giảng dạy của Bộ môn Lý luận văn học, Khoa Ngữ văn, Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội. Sau khi đất nước thống nhất được mấy năm, để tăng cường cho đội ngũ giảng viên các trường đại học phía Nam, thầy chuyển vào Trường ĐH Văn khoa TP.HCM, nay là Trường ĐH KHXH&NV thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM cho đến ngày nghỉ hưu.

Hội thảo khoa học quốc gia nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh GS.NGND Lê Đình Kỵ - Anh 2

PGS.TS Trần Khánh Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phát biểu đề dẫn Hội thảo

Hơn nửa thế kỷ gắn bó với ngành Giáo dục, GS. Lê Đình Kỵ đã góp phần đào tạo hàng ngàn học sinh, sinh viên; hướng dẫn thành công hàng chục luận án tiến sĩ và thạc sĩ. Trong 40 năm miệt mài nghiên cứu, giáo sư đã cho công bố 19 tập giáo trình, tập tiểu luận, chuyên luận nghiên cứu văn học công phu, có giá trị cao. Với những đóng góp to lớn trong sự nghiệp giáo dục và nghiên cứu khoa học, năm 1984 thầy được phong học hàm Giáo sư; năm 1988 được Nhà nước tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân và được Nhà nước tặng những giải thưởng và huân chương cao quý: Huân chương Chiến thắng hạng ba, Huân chương kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Lao động Hạng Nhất và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2001.

Hội thảo khoa học quốc gia nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh GS.NGND Lê Đình Kỵ - Anh 3

Các Giáo sư, Phó Giáo sư, nhà nghiên cứu đầu ngành về lí luận văn học cùng các thầy cô Khoa Văn học và gia đình GS.NGND Lê Đình Kỵ

GS.NGND Lê Đình kỵ được các thế hệ thầy giáo, cô giáo, các thế hệ học viên, sinh viên và các nhà khoa học trên cả nước tôn vinh là nhà lí luận, phê bình văn học tài năng và tâm huyết. Ông đến với văn chương bằng tình yêu lớn và niềm tin lớn. Ông tin vào sứ mệnh cao cả của văn chương, tin vào sức mạnh lớn lao của nghệ thuật. Ông đặc biệt nhấn mạnh những vấn đề đặc trưng của văn học, tôn trọng cá tính sáng tạo của nhà văn và chất lượng nghệ thuật của tác phẩm. Ông trung thực và đầy bản lĩnh khi bênh vực chân lí nghệ thuật, nhờ thế ông đã có những nhận định khách quan, công bằng về các hiện tượng văn học trong quá khứ cũng như đương đại. Với tinh thần khoa học, trí tuệ cùng những ý kiến đóng góp của các GS, PGS, nhà nghiên cứu đầu ngành về lí luận văn học đã làm sáng tỏ những đóng góp to lớn trong sự nghiệp giáo dục và sự nghiệp nghiên cứu khoa học của GS.NGND Lê Đình Kỵ,từ đó góp phần nhận thức sâu sắc, toàn diện hơn những vấn đề lí luận, phê bình văn học nghệ thuật đang được đặt ra hiện nay.

QUỲNH HOA; ảnh: THUỲ DUNG, NHƯ TRANG

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc