Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Quảng Ngãi: Ra mắt Câu lạc bộ bảo tồn văn hóa dân tộc Cor

Thứ Sáu 19/08/2022 | 18:57 GMT+7

VHO- Ngày 19.8, tại thôn 2, xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) đã ra mắt và tổ chức Đại hội Câu lạc bộ bảo tồn văn hóa dân tộc Cor lần thứ nhất, giai đoạn 2022-2027. 

Biểu diễn tiết mục múa cà đáo của đồng bào Cor

Xã Trà Thủy hiện có gần 850 hộ với khoảng 3.600 nhân khẩu. Tỷ lệ đồng bào dân tộc Cor chiếm 90%, còn lại là dân tộc thiểu số khác. Trong những năm qua, cùng với việc thi đua phát triển kinh tế, việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Co đã tích cực sưu tầm, bảo tồn những bản sắc văn hóa của các dân tộc như: biểu diễn cồng chiêng, múa cà đáo, thổi Amap, đánh đàn Bro…

Quang cảnh Đại hội Câu lạc bộ bảo tồn văn hóa dân tộc Cor 

Tại đại hội, UBND huyện đã công bố và trao Quyết định về việc cho phép thành lập Câu lạc bộ bảo tồn văn hóa dân tộc Cor tại thôn 2, xã Trà Thủy. Đây là tổ chức xã hội tự nguyện, mang tính chính trị - xã hội của những người hoạt động khai thác, sưu tầm dân ca dân nhạc, dân vũ phổ biến, nhằm giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống tốt đẹp của dân tộc Cor. 
Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Hồ Văn Thịnh nhấn mạnh, địa phương bám sát công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, phát huy truyền thống của quê hương để nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị xã hội và cộng đồng các dân tộc về việc bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc. “Mong muốn thôn 2 nói chung và xã Trà Thủy nói riêng trong thời gian tới sẽ kết hợp bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tiên tiến nhưng vẫn đậm đà bản sắc, góp phần thực hiện Đề án bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện gắn với phát triển du lịch cộng đồng”, ông Thịnh bày tỏ.

Ra mắt Câu lạc bộ bảo tồn văn hóa dân tộc Cor

Đại hội đã giới thiệu và bầu chọn 15 thành viên tham gia Câu lạc bộ, nghệ nhân Hồ Ngọc An được bầu giữ chức Chủ nhiệm Câu lạc bộ. Sau khi thành lập, Câu lạc bộ này sẽ tiếp tục duy trì và phát triển thêm thành viên mới, tập trung truyền dạy, nâng cao trình độ cho hội viên, hỗ trợ, hướng dẫn thanh niên, những người có nhu cầu tham gia các hoạt động về văn hóa dân tộc Cor.

Du khách đến tham quan nhà ông Hồ Văn Nam ở thôn 2, xã Trà Thủy hiện còn lưu giữ 10 bộ chiêng 

Được biết, toàn huyện Trà Bồng có khoảng 300 bộ chiêng, riêng thôn 2, xã Trà Thủy có gần 100 bộ chiêng. Nghệ thuật cồng chiêng của đồng bào Cor được Bộ VHTTDL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào năm 2019.
Việc thành lập Câu lạc bộ bảo tồn văn hóa dân tộc Cor là tiền đề để xã Trà Thủy nói riêng và huyện Trà Bồng nói chung tiếp tục phát huy, nhân rộng ra các địa phương khác trong huyện, từ đó làm tốt việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc, góp phần xây dựng và phát triển quê hương. 

NHƯ ĐỒNG

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top