TP.HCM kỷ niệm “Ngày Sân khấu Việt Nam” năm 2023

VHO - Tối nay 25.9 (nhằm ngày 11.8 âm lịch), tại Nhà hát Thành phố, TP.HCM đã diễn ra chương trình kỷ niệm “Ngày Sân khấu Việt Nam” – Lễ Giỗ Tổ ngành Sân khấu với sự tham dự của đông đảo nghệ sĩ các thế hệ.

TP.HCM kỷ niệm “Ngày Sân khấu Việt Nam” năm 2023 - Anh 1

Các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP.HCM biểu diễn trình thức múa Đại bội mở màn chương trình Lễ Giỗ Tổ ngành Sân khấu

Hoạt động do Sở VHTT TP.HCM và Hội Sân khấu Thành phố phối hợp tổ chức. Chương trình được Sở VHTT TP.HCM duy trì tổ chức hằng năm và định hướng trở thành nét văn hóa độc đáo nhằm vinh danh nghệ thuật Sân khấu, lan tỏa giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Giỗ Tổ sân khấu là một nghi lễ văn hóa gắn liền với tín ngưỡng truyền thống nghệ thuật Việt Nam. Với những nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật sân khấu, ngày giỗ Tổ nghề có ý nghĩa rất lớn và sâu sắc, là dịp dâng hương lên Tổ nghề, tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn đến tiên tổ, các bậc tiền nhân đã sáng tạo nên nghệ thuật sân khấu độc đáo có giá trị, làm giàu cho bản sắc văn hóa, đồng thời tri ân các thế hệ nghệ sĩ đi trước, khán giả đã đồng hành cùng với các văn nghệ sĩ. Từ đó, các thế hệ nghệ sĩ tiếp tục cống hiến và lan tỏa nghệ thuật, những giá trị chân - thiện - mỹ đến với cộng đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Trần Thế Thuận bày tỏ, thời gian qua, Thành phố đã tập trung đầu tư cho các hoạt động văn học, nghệ thuật góp phần xây dựng những giá trị văn hóa tốt đẹp của con người Thành phố. Trong đó, đội ngũ văn nghệ sĩ đã có sự phát triển cả về số lượng, chất lượng. Nghệ thuật sân khấu trong bức tranh chung của sự phát triển văn học, nghệ thuật cũng tạo ra nhiều bản sắc riêng và thể hiện sức sống mãnh liệt kể cả trong điều kiện nhiều thử thách, khó khăn nhất, khẳng định vị trí, vai trò quan trọng đối với nền sân khấu nước nhà.

TP.HCM kỷ niệm “Ngày Sân khấu Việt Nam” năm 2023 - Anh 2

Tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ Cải lương

Từ sau đại dịch Covid-19 đến nay, hoạt động sân khấu Thành phố cũng có nhiều khởi sắc. Sở VHTT TP tham mưu UBND TP.HCM góp ý, sửa đổi, bổ sung nhiều văn bản pháp luật nhằm hoàn thiện các quy định, cơ chế, chính sách phù hợp hơn với sự vận động không ngừng của thực tiễn hoạt động văn hóa, trong đó có hoạt động nghệ thuật sân khấu. Cụ thể trong tháng 9 này, HĐND TP vừa thông qua Nghị quyết quy định về nội dung chi và mức chi giải thưởng cuộc thi, liên hoan, cuộc vận động sáng tác trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật chuyên nghiệp. Hiện nay, Sở cũng đang nghiên cứu đề xuất UBND TP trình HĐND TP xem xét ban hành Nghị quyết quy định về khuyến khích, đãi ngộ văn nghệ sĩ, nghệ nhân vinh dự đạt danh hiệu và giải thưởng Nhà nước.

Theo ông Trần Thế Thuận, hoạt động sân khấu tại các đơn vị nghệ thuật công lập và ngoài công lập trong gần 2 năm qua cũng đã đạt nhiều giải thưởng lớn tại các cuộc liên hoan, cuộc thi toàn quốc và trên thế giới. Nhiều đơn vị nghệ thuật ngoài công lập cũng đã tham gia các cuộc thi, liên hoan toàn quốc và cũng đã đạt nhiều thành tích rất cao. Tại đêm vinh danh các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu lĩnh vực nghệ thuật năm 2022 diễn ra tại Hà Nam tối ngày 7.1.2023 do Bộ VHTTDL tổ chức, đã xướng tên rất nhiều nghệ sĩ sân khấu Thành phố. Điều này càng khẳng định tiềm năng, thế mạnh và vai trò, vị thế của TP.HCM trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật của đất nước. 

TP.HCM kỷ niệm “Ngày Sân khấu Việt Nam” năm 2023 - Anh 3

Vinh danh các tác phẩm đạt giải Nhất, giải Vàng tại các cuộc thi, liên hoan toàn quốc năm 2022 

Hoạt động sân khấu Thành phố trong năm qua đã và đang hồi sinh một cách mãnh liệt, đã có nhiều sản phẩm, hoạt động nghệ thuật chất lượng cao trong lĩnh vực nghệ thuật được biểu diễn trở lại. Nhiều vở diễn, chương trình hình thành mới do các đơn vị nghệ thuật và các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố cùng chung tay đóng góp. Một số tác phẩm, vở diễn, chương trình nghệ thuật với nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng cũng đã trở thành điểm nhấn quan trọng trong hoạt động nghệ thuật của Thành phố tương tác với hoạt động du lịch… Cùng với các hoạt động mang tính chất điểm nhấn trên, nhiều hoạt động mang tầm chiến lược làm tiền đề cho hoạt động nghệ thuật sân khấu tại Thành phố tạo nên bước phát triển rõ rệt trong thời gian tới như: Cuộc thi tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang, Liên hoan nghệ thuật “Giai điệu mùa thu”, Liên hoan sân khấu TP.HCM, Cuộc vận động sáng tác và quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật TP.HCM hướng tới chào mừng 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước được tổ chức vào năm 2024-2025 là điều kiện thuật lợi để văn nghệ sĩ Thành phố tiếp tục sáng tạo, thăng hoa và sản sinh ra nhiều hơn nữa các sản phẩm nghệ thuật độc đáo, có giá trị cao.

TP.HCM kỷ niệm “Ngày Sân khấu Việt Nam” năm 2023 - Anh 4

Vinh danh các tác phẩm đạt giải quảng bá tác phẩm của Ban Tuyên giáo Trung ương chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023

“Thay mặt lãnh đạo Sở VHTT TP.HCM, tôi ghi nhận và trân trọng những kết quả đạt được qua quá trình lao động, sáng tạo của văn nghệ sĩ Thành phố trong thời gian qua”, ông Trần Thế Thuận nhấn mạnh. 

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam, Sở VHTT Thành phố phối hợp với Hội Sân khấu Thành phố tổ chức trao quà cho 76 nghệ sĩ cao tuổi đã có nhiều đóng góp cho nền sân khấu Thành phố hoặc nghệ sĩ đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Điều này nhằm bày tỏ sự tri ân các nghệ sĩ tiền bối, động viên nghệ sĩ trẻ, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực sân khấu.

TP.HCM kỷ niệm “Ngày Sân khấu Việt Nam” năm 2023 - Anh 5

Các tác phẩm đạt giải thưởng do Hội Sân khấu TP.HCM trao tặng

Dịp này, Sở VHTT TP.HCM tặng giấy khen đối với các tác phẩm nổi bật đã lập những thành tích tốt trong hoạt động sân khấu 2022-2023. Việc trao tặng nhằm động viên nghệ sĩ, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực sân khấu tiếp tục sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động, tạo ra nhiều tác phẩm hay, góp phần cùng ngành văn hóa Thành phố tiếp tục phấn đấu, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của Thành phố. 

Tại chương trình, đông đảo thế hệ nghệ sĩ thuộc các đơn vị công lập và ngoài công lập tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật, góp phần mang lại không khí gần gũi, ấm áp, dâng lên Tổ nghề những tinh hoa sáng tạo, sức lao động của nghệ sĩ và cũng là sự tri ân đối với khán giả đã quan tâm, đồng hành với quá trình phát triển của nghệ thuật sân khấu nói riêng và lĩnh vực nghệ thuật Thành phố nói chung. 

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc