Lần đầu tiên rock vào… rạp xiếc: Cuộc chơi ngẫu hứng đầy sáng tạo

VHO - Các nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam và ban nhạc Ngũ Cung cùng phối hợp dàn dựng chương trình nghệ thuật đặc biệt Thiên thần lên núi, lần đầu tiên Xiếc Việt có cuộc “phối ngẫu” cùng nhạc rock. Thiên thần lên núi sẽ diễn ra vào các ngày 13-14.10 tại Rạp Xiếc Trung ương, Hà Nội.

Lần đầu tiên rock vào… rạp xiếc: Cuộc chơi ngẫu hứng đầy sáng tạo - Anh 1

Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, NSND Tống Toàn Thắng chia sẻ về chương trình

Phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí, NSND Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết: “Nói đến xiếc là nói đến môn nghệ thuật của sự tự do, phóng khoáng. Để đạt tới độ thăng hoa trên sân khấu thì âm nhạc với Xiếc là vô cùng quan trọng. Đó là lý do tại sao xiếc luôn có dàn nhạc riêng của mình để tạo điểm nhấn. Trên thế giới từng diễn ra nhiều chương trình Xiếc kết hợp cùng giao hưởng, pop, rock…, nhưng ở Việt Nam điều này còn hạn chế. Vì thế, Thiên thần lên núi sẽ là sự mở màn tuyệt vời khi nghệ thuật xiếc và nhạc rock cùng sánh vai, góp phần khẳng định xiếc Việt không hề thua kém về tư duy cũng như cách làm nghề. Chúng tôi có mong muốn đưa nghệ thuật Xiếc nước nhàvới bản sắc riêng của mình hòa nhập với xu thế đương đại, khẳng định sự sáng tạo, dựa trên bản sắc văn hóa của dân tộc kết hợp với âm nhạc rock rất được giới trẻ ưa chuộng”.

Theo đó, Thiên thần lên núi sẽ là sự hợp lực thú vị của các nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam và các thành viên của Ngũ Cung band - ban nhạc đã từng là hiện tượng của âm nhạc Việt Nam với những tác phẩm mang màu sắc rock pha âm hưởng nhạc dân tộc Tây Bắc. Dưới bàn tay của “phù thủy xiếc” NSND Tống Toàn Thắng, chương trình sẽ đưa người xem đến với những màn biểu diễn được dàn dựng công phu và đầy bất ngờ với sự kết hợp ngọt ngào giữa xiếc - rock như: Hành khúc ngày và đêmLá đỏvới phần trình diễn cầu bật, đu nữ 4 dây lụa; Yêu với màn dây đôi nam nữ; Cô đôi thượng ngàn với phần biểu diễn ảo thuật…, từ đó kể nên câu chuyện giàu cảm xúc về khởi nguồn của dân tộc cho tới khi hội nhập văn hóa.

Bên cạnh sân khấu tròn, chương trình còn sử dụng 3 sân khấu phụ trên cao để mở rộng không gian biểu diễn. Đáng chú ý, các nghệ sĩ Xiếc sẽ có những màn biểu diễn tung hứng theo nhịp điệu của âm nhạc cùng các nhạc công chơi trực tiếp trên sân khấu. Ngũ Cung band cũng sẽ có những phần ngẫu hứng bất ngờ, khi vừa chơi nhạc, vừa tham gia thể hiện những động tác Xiếc.

Lần đầu tiên rock vào… rạp xiếc: Cuộc chơi ngẫu hứng đầy sáng tạo - Anh 2

Rock và bài hát Cô đôi thượng ngàn lần đầu kết hợp cùng xiếc

Thiên thần lên núi quy tụ tới 60 nghệ sĩ xiếc và nhạc công biểu diễn, chơi nhạc trên sân khấu trong khoảng 90 phút. Chương trình có sự tham gia của nhiều ngôi sao trong cả hai lĩnh vực như: Phạm Hướng - Hồng Thúy (2 nghệ sĩ xuất sắc giành vương miện vàng Công chúa Xiếc với tiết mục Đu son tại Liên hoan Xiếc quốc tế diễn ra ở Liên bang Nga năm 2022); Nữ Rocker Thỏ Trauma của ban nhạc Rock Metanoia (Quán quân Rock Việt 2022)… Đặc biệt là sự tham gia của “thủ lĩnh” Liên đoàn Xiếc Việt Nam với phần biểu diễn xiếc trăn từng làm nên thương hiệu “Hoàng tử xiếc trăn” cho NSND Tống Toàn Thắng.

Đảm nhận vai trò Giám đốc âm nhạc cho chương trình, nhạc sĩ Trần Thắng của Ngũ Cung band hào hứng chia sẻ: “Đây là sân chơi mới lạ, hấp dẫn, nhưng cũng đầy thử thách, bởi để tạo nên sự kết hợp ăn ý giữa âm nhạc và từng kỹ thuật biểu diễn Xiếc, từ đó nâng lên vẻ đẹp của cả xiếc và rock là điều không đơn giản. Trong chương trình, bên cạnh những tác phẩm đã quen thuộc của Ngũ Cung, sẽ có thêm nhiều sáng tác mới, và đặc biệt, các tác phẩm đều được phối khí, làm mới để tạo ra sự kết hợp nhịp nhàng nhất, giúp thổi bùng cảm xúc của khán giả”.

Với Thiên thần lên núi, BTC kỳ vọng không những thu hút được đông đảo đối tượng khán giả, nhất là công chúng trẻ, mà còn có thể nâng tầm, khoe được bản sắc riêng của nghệ thuật Xiếc - Rock Việt trên hành trình hoà nhập với thế giới.

"Đạo diễn, NSND Tống Toàn Thắng đã có những sáng tạo mới lạ, thực sự nâng tầm nghệ thuật Xiếc Việt Nam, khiến lớp nghệ sĩ đàn anh, đàn chị như chúng tôi vô cùng cảm phục. Anh từng rất thành công khi kết hợp Xiếc với Cải lương và giờ là Xiếc với nhạc Rock. Tôi tin chắc rằng các động tác Xiếc như phi ngựa, lắc vòng... sẽ rất phù hợp khi diễn trên nền âm nhạc Rock bởi tiết tấu nhanh, mạnh mẽ, khoẻ khoắn. Chúng tôi, những người làm nghề rất chờ đợi để được thưởng thức sự sáng tạo,kết hợp đặc biệt này

(NSND Tâm Chính, Chủ tịch Liên Chi hội Xiếc Việt Nam)

THUÝ HIỀN; ảnh: QUANG TẤN

Ý kiến bạn đọc