Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức lễ giỗ Tổ nghề

VHO - Sáng 21.9, Hội Sân khấu Hà Nội long trọng tổ chức Ngày Sân khấu Việt Nam và giỗ Tổ của ngành Sân khấu. Đây là dịp giới sân khấu cả nước và Hà Nội cùng nhau thắp nén hương dâng tổ nghiệp, tưởng nhớ công lao của các bậc tiền bối và cầu mong một nền sân khấu Việt Nam thịnh vượng. Hàng trăm nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ của sân khấu Hà Nội đã về dự.

Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức lễ giỗ Tổ nghề - Anh 1

Các thế hệ nghệ sĩ dâng hương giỗ Tổ sân khấu

Phát biểu tại buổi lễ, NSND Nguyễn Hoàng Tuấn, Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội cho biết, trong 9 tháng năm 2023, Hội Sân khấu Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi. Trong đó, có các cuộc hội thảo với chủ đề “Văn hóa ứng xử của nghệ sĩ với công chúng”, “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được vận dụng trong tác phẩm sân khấu”, “Sân khấu Thủ đô với tính truyền thống và hiện đại” thu được nhiều ý kiến đóng góp chất lượng, mang tính lý luận khoa học sâu sắc, thiết thực nhằm tìm ra các giải pháp phát triển sân khấu Việt Nam nói chung và sân khấu Thủ đô nói riêng.

Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức lễ giỗ Tổ nghề - Anh 2

Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội, NSND Nguyễn Hoàng Tuấn phát biểu

Hội còn tổ chức tọa đàm giới thiệu các tác phẩm kịch bản sân khấu nổi bật; tổ chức thực tế sáng tác và trao đổi nghề nghiệp cho hội viên; tổ chức cho các hội viên tham dự học tập, quán triệt các Nghị quyết của Đảng và thành phố nhằm nâng cao nhận thức chính trị và nắm bắt được tình hình, diễn biến trong nước và trên thế giới…

Nhân dịp này, Hội Sân khấu Hà Nội kết nạp 16 hội viên. Tại buổi lễ, các nghệ sĩ đã dâng hương lên bàn thờ tổ và biểu diễn nhiều tiết mục nghệ thuật chọn lọc, đặc sắc của các loại hình sân khấu như chèo, cải lương, xiếc, múa rối…

Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức lễ giỗ Tổ nghề - Anh 3

Các nghệ sĩ tham dự buổi lễ

Ngày Sân khấu Việt Nam là cơ hội để những người làm nghề bày tỏ lòng biết ơn tới tiên tổ, các bậc tiền nhân, đã vượt qua mọi khó khăn, sáng tạo nên một loại hình nghệ thuật sân khấu độc đáo có giá trị làm giàu cho bản sắc văn hóa, và để tri ân khán giả đã đồng hành cùng với các văn nghệ sĩ, bảo tồn, phát triển nghệ thuật sân khấu cách mạng Việt Nam.

Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức lễ giỗ Tổ nghề - Anh 4

Nhiều hội viên mới được kết nạp đã là những nghệ sĩ thành danh của sân khấu

Đây cũng là dịp để nhìn lại hoạt động vừa qua, đánh giá những thành tích đã đạt được, rút ra những bài học để từ đó khắc phục, đoàn kết, phấn đấu, sáng tạo nhiều tác phẩm có nội dung tư tưởng và chất lượng nghệ thuật cao, góp phần xây dựng đời sống tinh thần, cổ vũ toàn dân đoàn kết, phấn đấu đưa Thủ đô xứng đáng là Thành phố sáng tạo của UNESCO.

Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức lễ giỗ Tổ nghề - Anh 5

Tôi đã 80 tuổi rồi nhưng mỗi lần dự lễ giỗ tổ sân khấu vẫn luôn cảm thấy xúc động. Lễ giỗ tổ được các thế hệ nghệ sĩ nối tiếp nhau tổ chức và luôn giữ được sự linh thiêng, trang trọng và trở thành nép đẹp của những người làm nghệ thuật sân khấu. Tôi đã từng được dự lễ giổ tổ khi mới 4 tuổi khi ở đoàn chèo của cụ Nguyễn Đình Nghị, chứng kiến các cụ như Tư Liên, Cả Tam, Hoa Tâm... đều hát vào ngày giỗ tổ. Trước ngày giỗ tổ 3 ngày, những người làm nghề đều nghỉ để chăm chút, bày biện cho bàn thờ giỗ Tổ.

(NSND MẠNH TƯỞNG)

THÚY HIỀN

Ý kiến bạn đọc