Trao giải "Khoảnh khắc báo chí 2022": Sự dấn thân của những người làm báo tận tâm, tinh tế và trách nhiệm với nghề

VHO - Sáng nay 2.12 tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhà báo và Công luận tổ chức Gala báo chí 2023 và Lễ trao giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí 2022”, tôn vinh những tác phẩm ảnh báo chí ấn tượng, phản ánh chân thực, đa dạng, sinh động, sáng tạo về thực tế cuộc sống.

Trao giải

Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh dự và chỉ đạo tại lễ trao giải. Cùng dự có đại biểu lãnh đạo các cơ quan báo chí, các tác giả đoạt giải.

Gala báo chí 2023 có chủ đề “Đánh thức bản lĩnh”, với một không gian âm nhạc đặc sắc mang tên “Bản giao hưởng từ trái tim”, cùng điểm nhấn là Lễ trao giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí 2022”, là sự cộng hưởng giữa âm nhạc và nghệ thuật, giữa văn hóa và báo chí, nhằm tôn vinh những tác phẩm ảnh báo chí ấn tượng của năm 2022, thể hiện sự trân trọng với những dấn thân vào gian khó, xung kích nơi hiểm nguy của người làm báo.

Được phát động từ ngày 1.6 đến ngày 30.9, giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí 2022” thu hút đông đảo tác giả từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham dự. Ban tổ chức đã nhận được hàng trăm tác phẩm với hàng nghìn bức ảnh, phản ánh đa dạng mọi lát cắt trong đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước trong năm qua.

Trao giải

Các đại biểu tham dự Chương trình

Phát biểu khai mạc chương trình, nhà báo Lê Trần Nguyên Huy, Quyền Tổng biên tập Báo Nhà báo và Công luận, Trưởng Ban Tổ chức Giải cho biết, năm 2019, Báo Nhà báo và Công luận lần đầu tiên tổ chức giải thưởng ảnh “Khoảnh khắc báo chí”, trong khuôn khổ Gala Báo chí 2019. Từ đó đến nay, Giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí” đã đi được 5 mùa giải, Ban Tổ chức không khỏi tự hào bởi giữa rất nhiều các cuộc thi về ảnh, “Khoảnh khắc báo chí” luôn được đón đợi nồng nhiệt từ các đồng nghiệp, những người yêu ảnh trong cả nước.

“Chúng tôi hiểu rằng, đằng sau mỗi bức ảnh là mỗi câu chuyện được kể lại bằng hình ảnh, phản ánh được sinh động những sự kiện nóng hổi, thời sự, được dư luận đặc biệt quan tâm. Ban Tổ chức rất ghi nhận những đóng góp của người làm báo, sự trải nghiệm, tinh thần dấn thân vì nghề đã đem đến cho cuộc thi này những khoảnh khắc ấn tượng, chất lượng…”, nhà báo Lê Trần Nguyên Huy nhấn mạnh.

Trao giải

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh và Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang trao Giải Vàng cho các tác giả ở 3 hạng mục

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ trao giải, nhà báo Lê Quốc Minh nhấn mạnh: Đây là năm thứ 5, Hội Nhà báo Việt Nam chỉ đạo Báo Nhà báo và Công luận tổ chức sự kiện ý nghĩa này với mong muốn tạo nên một sân chơi nghề nghiệp hữu ích cho giới báo chí cả nước.

"Chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Ban tổ chức trong suốt hành trình qua với việc không ngừng nâng cao chất lượng Giải, cải tiến, đổi mới theo hướng ngày càng bám sát hơn với thực tế của ảnh báo chí trong nước và quốc tế. Cơ cấu giải thưởng với giá trị lớn được duy trì, vì thế ngày càng có sức thu hút các tác giả tham dự Giải", Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh và cho biết, tại Việt Nam thời gian qua, ảnh báo chí vẫn chưa thực sự phát triển đúng như tiềm năng và kỳ vọng. Thậm chí, ngay cả với Giải Báo chí Quốc gia, Hội đồng Giải chúng tôi đã nhiều lần đặt vấn đề rằng, so với các thể loại khác, số lượng tác phẩm ảnh báo chí gửi đến dự giải rất ít, chưa thực tương xứng với những gì diễn ra trong thực tế và trên mặt báo, chất lượng của tác phẩm ảnh cũng chưa cao như mong đợi.

Trong khi đó, ảnh báo chí là thể loại quan trọng, khi “một bức ảnh hơn vạn lời nói”, có giá trị thông tin gấp nhiều lần chữ viết… Thêm vào đó, những sân chơi nghề nghiệp ảnh báo chí chất lượng và uy tín vẫn còn quá ít ỏi, dường như vẫn chưa thể đáp ứng hết được nhu cầu của giới phóng viên ảnh báo chí, chưa theo kịp được dòng chảy phát triển của ảnh báo chí trong nước và quốc tế.

"Vì thế, Giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí” của Báo Nhà báo và Công luận nói riêng và các giải báo chí nói chung đã góp phần cổ vũ, tôn vinh, biểu dương và tiếp thêm động lực cho những người làm báo cả nước.

Ở Giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí” chúng tôi thấy được sự dấn thân vào gian khó, xung kích nơi hiểm nguy của người làm báo tận tâm, tinh tế và trách nhiệm với nghề. Đằng sau mỗi tác phẩm báo chí, những khoảnh khắc báo chí được Ban tổ chức vinh danh hôm nay chắc chắn là tinh thần lao động đầy trách nhiệm, sự dấn thân, bản lĩnh của nhà báo trong bối cảnh nhiều thách thức", nhà báo Lê Quốc Minh khẳng định.

Trao giải

Các đại biểu tham quan khu trưng bày các tác phẩm xuất sắc tại Giải ảnh "Khoảnh khắc báo chí" 2022

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam mong muốn Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng Giải với những thay đổi phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của báo chí hiện đại. Trong đó, đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh đến việc cần tiếp tục đổi mới trên tinh thần mở rộng quy mô Giải ảnh mang tầm quốc gia, thu hút đông đảo hơn nữa đội ngũ phóng viên ảnh từ khắp các cơ quan báo chí trong cả nước, phát hiện tôn vinh các tài năng nhiếp ảnh báo chí.

Ban giám khảo lựa chọn 42 tác phẩm chất lượng vào danh sách triển lãm ảnh. Từ danh sách này, Ban Giám khảo lựa chọn 9 tác phẩm xuất sắc trao giải theo các hạng mục. Theo đó, giải Vàng hạng mục Đời sống xã hội trao cho tác phẩm Khát vọng mở đường trên đại công trường cao tốc Bắc – Nam của nhóm tác giả Nam Khánh - Tạ Hải, Báo Giao thông; Giải Vàng hạng mục Thời sự trao cho tác phẩm Hiện trường vụ lũ quét kinh hoàng ở Huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) xảy ra vào rạng sáng ngày 2.10.2022 của nhóm tác giả Phạm Đức - Khánh Hoan, Báo Thanh Niên; Giải Vàng hạng mục Thể thao trao cho tác phẩm Cầu thủ Huỳnh Như đi bóng vượt qua thủ môn đội bóng đá nữ Thái Lan ghi bàn thắng duy nhất ở trận đấu chung kết bóng đá nữ, giúp Đội tuyển bóng đá nữ bảo vệ thành công tấm Huy chương Vàng tại SEA Games 31 và lần thứ 7 đăng quang tại tại SEA Games của tác giả Trần Thanh Hải, Báo Nhân Dân.

TÙNG QUANG; ảnh: H. THANH

Ý kiến bạn đọc