Độc đáo Cung đường nghệ thuật giữa lòng Đà Lạt

VHO - Dự án về Cung đường nghệ thuật hội tụ nhiều giá trị nghệ thuật sắp đặt được kết hợp hài hòa và độc đáo tại không gian ngoài trời mang đậm phong cách, đặc trưng của người Đà Lạt (Lâm Đồng), vừa được chính thức khới xướng ngay giữa trung tâm thành phố.

Độc đáo Cung đường nghệ thuật giữa lòng Đà Lạt - Anh 1

Nhiều bạn trẻ tỏ khá thích thú với không gian nghệ thuật này

Sự kết hợp nghệ thuật sắp đặt độc đáo

Cung đường nghệ thuật là dự án cố định được khởi động bằng việc chào mừng kỷ niệm 130 thành phố Đà Lạt hình thành và phát triển. Dự án được thực hiện bởi UBND thành phố Đà Lạt, các phường 1, 2 phối hợp cùng Stop and Go Art Space tại tuyến đường Lý Tự Trọng. Đây là một cung đường khá đẹp nằm ngay trung tâm thành phố với những hàng thông già có tuổi đời lên đến cả trăm năm. Bên cạnh đó, con đường này có mật độ dân cư tương đối thưa thớt cho nên du khách khi có dịp đi trên con đường này sẽ dễ dàng cảm nhận về một Đà Lạt hết sức đặc trưng, không ồn ào hối hả và xô bồ. Ngoài ra, trên tuyến đường này còn hiện hữu một công trình khá nổi tiếng khác là Dinh tỉnh trưởng. Đây là một dinh thự được người Pháp cho xây dựng để phục vụ chính quyền sở tại ngay từ những ngày đầu đặt chân đến đây.

Nhằm hưởng ứng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23 được tổ chức tại thành phố Đà Lạt từ ngày 21-25.11, ê kíp thực hiện dự án đã tổ chức triển lãm với chủ đề City of Arts. Triển lãm đã biến con đường này trở thành không gian nghệ thuật mở với việc kết hợp tổ chức trưng bày, triển lãm các tác phẩm nhiếp ảnh, điêu khắc, hội họa đến nghệ thuật sắp đặt, không gian trưng bày ngoài trời để người xem có thể tiếp cận trực tiếp với tác phẩm qua nhiều góc độ và nhiều cung bậc ánh sáng ở mỗi thời điểm khác nhau trong ngày. Cùng với đó còn có các hoạt động luân phiên: trình diễn âm nhạc; biểu diễn thời trang đường phố; vẽ tranh 3D, tranh bút lửa, tranh cát... theo chủ đề hàng tuần; tọa đàm giao lưu với các nghệ sĩ.

Độc đáo Cung đường nghệ thuật giữa lòng Đà Lạt - Anh 2

Nhiều hoạt động nghệ thuật sẽ được kết hợp thực hiện tại không gian mở này.

Được biết, dự án đã tập hợp khá nhiều tên tuổi có tầm ảnh hưởng trong giới nghệ thuật Việt Nam như giám tuyển Nguyễn Như Huy, hoạ sĩ Nguyễn Thế Sơn, nghệ sĩ thị giác Nguyễn Trần Ưu Đàm, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Hoàng Long, nhiếp ảnh gia Thịnh Lê, nghệ sĩ Phan Quang, điêu khắc gia Phạm Thái Bình, điêu khắc gia Vũ Bình Minh, XEM Collective Group, nhà đấu giá nghệ thuật Lý Bích Ngọc, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đà Lạt Đặng Văn Thông, nghệ sĩ Lê Đăng Ninh... Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những nghệ sĩ trẻ hứa hẹn mang đến nhiều điều mới mẻ, bất ngờ cho người thưởng lãm.

Theo đại diện dự án, dự án góp phần thúc đẩy sự kết nối trong cộng đồng, tạo ra một tụ điểm giao lưu độc đáo, sáng tạo cho cả người dân địa phương và du khách ngay giữa trung tâm thành phố. Đồng thời thể hiện mong muốn quảng bá hình ảnh con người, phong cảnh, các nét tinh hoa Việt Nam, với điểm nhấn là phố núi Đà Lạt; nhấn mạnh vị thế đặc biệt về văn hóa nghệ thuật của thành phố Đà Lạt; xây dựng Đà Lạt trở thành một Thành phố sáng tạo toàn cầu theo tiêu chí UNESCO và hướng đến trở thành Thành phố Di sản thế giới.

Độc đáo Cung đường nghệ thuật giữa lòng Đà Lạt - Anh 3

Tuyến đường này trong tương lai sẽ trở thành không gian nghệ thuật đáng ghé chân đối với du khách khi đến với Đà Lạt

Điểm đáng đến

Có mặt tại đây, nhiều du khách đã vô cùng thích thú với không gian nghệ thuật sắp đặt đầy tính sáng tạo này. Anh Nguyễn Đình Việt, du khách đến từ Đà Nẵng bày tỏ sự thích thú: “Chúng tôi ghé Đà Lạt du lịch và lưu trú tại một khách sạn gần đây. Được nhân viên của khách sạn giới thiệu về địa điểm này và cảm thấy khá thú vị qua lời giới thiệu ấy nên thay vì đi đến các địa điểm tham quan khác theo dự định, chúng tôi đã ghé đến đây. Có thể nói không gian này khá thú vị và đặc sắc. Một không gian nghệ thuật ngoài trời với sự kết hợp hết sức tinh tế và hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên và các tác phẩm nghệ thuật. Ngoài ra, còn được thưởng thức các loại hình âm nhạc đường phố khá độc đáo. Cảm giác như đang du lịch ở một thành phố nào đó ở châu Âu chứ không phải tại Việt Nam”.

Trong khi đó, du khách Đào Mai Phương lại có cảm nhận rất riêng, “Được dạo bước trên cung đường này và chiêm ngưỡng những tác phẩm hội họa, điêu khắc độc đáo cũng như được lắng mình dưới những rặng thông già nhâm nhi lý cà phê nóng trong cái se lạnh và thưởng thức âm nhạc sâu lắng thì không gì bằng. Hy vọng cung đường này sẽ được tiếp tục duy trì lâu dài để không những mình, mà nhiều du khách khác khi đến với thành phố thơ mộng này sẽ có cơ hội được trải nghiệm một không gian rất riêng của người Đà Lạt”.

Độc đáo Cung đường nghệ thuật giữa lòng Đà Lạt - Anh 4

Khởi xướng dự án Cung đường nghệ thuật trên đường Lý Tự Trọng (Đà Lạt, Lâm Đồng)

Dự án Cung đường nghệ thuật được thực hiện cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của những người dân sống trên tuyến đường này. Một người dân tại đây hồ hởi: “Ngay khi nhận được tin về việc sẽ thực hiện Cung đường nghệ thuật trên đường Lý Tự Trọng, những người dân chúng tôi sống trên tuyến đường này đều rất ủng hộ dự án này. Bản thân tôi đã tự giác thực hiện trồng thêm hoa trước nhà mình để làm sinh động thêm cho con đường. Dự án đã góp phần làm cho những người dân như chúng tôi sống tại đây được hưởng lợi khi không gian trước nhà mình bỗng dưng trở nên đẹp và thơ mộng hơn rất nhiều. Điều đáng quý hơn cả là dự án còn góp phần gìn giữ những nét rất riêng của con người và thiên nhiên Đà Lạt đang mỗi ngày càng bị mất đi những giá trị xưa cũ bởi sự đô thị hóa quá nhanh như hiện nay”.

Đánh giá về dự án này, bà Trần Thị Vũ Loan, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt cho biết, “UBND thành phố đánh giá cao đối với dự án Cung đường nghệ thuật, đây là một dự án hết sức có ý nghĩa mang tính thẩm mỹ cao và tạo nên những không gian sáng tạo tại khu vực phường 1, 2. Chúng tôi hy vọng rằng trong thời gian thí điểm từ nay cho đến tháng 4.2024 cung đường nghệ thuật sẽ có thêm những tổ chức hiệu quả trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật với những hình thức phong phú, đa dạng”.

Độc đáo Cung đường nghệ thuật giữa lòng Đà Lạt - Anh 5

Thông điệp đáng yêu và rất Đà Lạt

“Về phía thành phố cũng đã có hỗ trợ và góp ý về giải pháp trong việc đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cũng như tăng cường vận động ý thức người dân cũng như các hộ kinh doanh trong khu vực cung đường có những định hướng và điều chỉnh phù hợp. Trong thời gian tới thành phố  sẽ tiếp tục hỗ trợ về mặt cơ chế, chính sách, kể cả kinh phí để dự án trong tương lai sẽ trở thành một địa điểm có thể phát huy những giá trị sáng tạo về văn hóa gắn với những hoạt động về âm nhạc của thành phố”, bà Loan cho biết thêm.

Được biết, dự án cũng đã được Sở VHTT TP.HCM tổ chức đoàn công tác đến đây để góp ý về các giải pháp, ý tưởng, kinh nghiệm trong công tác tổ chức cung đường nghệ thuật.

“Cung đường nghệ thuật hứa hẹn mang đến một trải nghiệm văn hóa nghệ thuật độc đáo và đầy màu sắc đến tất cả mọi người, thúc đẩy Đà Lạt không chỉ là địa điểm nghỉ dưỡng mà còn là nơi hội tụ, giao lưu đa lĩnh vực cho các nghệ sĩ thị giác và là trung tâm nghệ thuật ở phía Nam”, đại diện dự án bày tỏ mong muốn.

THÀNH KHIÊM

Ý kiến bạn đọc