Đêm nhạc Beethoven, Chopin và Grieg tại TP.HCM

VHO - Beethoven, Chopin và Grieg, ba nhà soạn nhạc châu Âu thế kỷ XIX được yêu thích nhất trong lịch sử âm nhạc thế giới sẽ được tôn vinh tại Nhà hát Thành phố vào lúc 20h ngày 11.11 tới đây. Chương trình do Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM (HBSO) tổ chức, với sự hợp tác với Viện Mickiewicz của Ba Lan và Quỹ Âm nhạc Warsaw.

Đêm nhạc Beethoven, Chopin và Grieg tại TP.HCM - Anh 1

Nhạc trưởng Wojciech Czepiel trong vai trò chỉ huy dàn nhạc

Ludwig van Beethoven (1770-1827) là nhà soạn nhạc và nghệ sĩ piano người Đức, được coi là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong nền âm nhạc cổ điển. Những sáng tác mang tính đột phá của ông đã thu hẹp khoảng cách âm nhạc giữa thời đại Cổ điển và Lãng mạn. Di sản của ông càng trở nên đáng chú ý hơn bởi trong thực tế, ông vẫn sáng tác âm nhạc khi đã bị điếc hoàn toàn trong những năm cuối đời.

Đêm nhạc bắt đầu với Bản giao hưởng số 1 cung Đô trưởng của Beethoven. Được sáng tác và công diễn lần đầu vào năm 1880, tác phẩm này đánh dấu bước đột phá đầu tiên của ông trong lĩnh vực sáng tác giao hưởng. Thường được gọi là "Bản giao hưởng đầu tiên của Beethoven", tác phẩm thể hiện khả năng sáng tạo, cách tân các hình thức cổ điển mà ông sẽ dành phần còn lại sự nghiệp sáng tác của mình để hoàn thiện.

Frédéric Chopin (1810-1849), sinh ra ở Ba Lan, là một nghệ sĩ piano xuất sắc và nhà soạn nhạc lừng danh, nổi tiếng với những tác phẩm piano giàu cảm xúc và biểu cảm. Mặc dù được đặc biệt yêu thích ở quê nhà, âm nhạc của Chopin vẫn được tôn vinh trên toàn thế giới vì vẻ đẹp trữ tình và sự đổi mới nghệ thuật trong thời kỳ Lãng mạn. Tác phẩm thứ hai của đêm nhạc sẽ là bản Fantasy Ba Lan của Chopin dành cho piano và dàn nhạc.

Edvard Grieg (1843-1907), một nhà soạn nhạc người Na Uy, nổi tiếng với những sáng tác mang tinh thần dân tộc lấy cảm hứng từ âm nhạc dân gian và phong cảnh Na Uy. Các tác phẩm của Grieg, có nguồn gốc sâu xa từ văn hóa Na Uy, được yêu mến vì khả năng gợi lên những hình tượng đẹp về vịnh hẹp, ngọn núi, bờ biển và cánh đồng ngoạn mục của nông thôn quê hương ông. 

Đêm diễn kết thúc với bản Concerto cho piano cung La thứ của Grieg. Được sáng tác vào năm 1868, tác phẩm thể hiện mối liên hệ sâu sắc của Grieg với âm nhạc dân gian và phong cảnh Na Uy, với những giai điệu Lãng mạn gợi lên sự hùng vĩ của quê hương ông. Grieg viết tác phẩm này khi mới 25 tuổi và vẫn còn là một người vô danh đang gặp khó khăn, tuy nhiên đây vẫn là tác phẩm chứa đầy khát vọng và trở thành tác phẩm nổi tiếng nhất của ông.

Ngoài âm nhạc của Chopin, Ba Lan sẽ có một vị trí nổi bật trong đêm nhạc bởi sự tham gia trình diễn của nghệ sĩ piano Joanna Marcinkowska và nhạc trưởng Wojciech Czepiel. 

Là giảng viên Khoa Piano của Học viện ở Ba Lan, Marcinkowska là nghệ sĩ piano hàng đầu ở quốc gia của mình và là người giành được nhiều giải thưởng quốc tế. Cô đã đi lưu diễn Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Á. Cô sẽ biểu diễn các tác phẩm của Chopin và Grieg trong đêm hoà nhạc đặc biệt này. Trong khi đó, Czepiel là một nhạc trưởng và nhà soạn nhạc tài năng. Ngoài việc chỉ huy các dàn nhạc trên toàn thế giới, bao gồm cả vị trí giám đốc của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Lebanon ở Beirut từ năm 2000 đến năm 2013, ông còn sáng tác nhiều bản giao hưởng và tác phẩm cho dàn nhạc cho các nhạc cụ cổ điển với niềm đam mê đặc biệt là bảo tồn phong cách Ba Lan.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc