Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam vinh danh NSƯT Hồng Đức

Thứ Tư 03/05/2023 | 18:34 GMT+7

VHO - Hôm nay 3.5, tang lễ NSƯT Hồng Đức do diễn ra tại chùa Vĩnh Nghiêm, TP.HCM. Nhiều đồng nghiệp từ Hà Nội đã vào TP.HCM tiễn ông. Tang lễ do Nhà hát Kịch Việt Nam tổ chức. Dịp này, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam vinh danh NSƯT Hồng Đức vì những đóng góp của ông cho nền nghệ thuật.

NSƯT Đỗ Kỷ, đại diện Ban Tổ chức trao bằng vinh danh NSƯT Hồng Đức cho gia đình. Ảnh: Gia Bảo

Tại tang lễ, đại diện Nhà hát Kịch Việt Nam đã đọc điếu văn, thuật lại cuộc đời của NSƯT Hồng Đức gắn liền với hoàng loạt vai diễn, để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả cả trên lĩnh vực điện ảnh, truyền hình và sân khấu. 

NSƯT Hồng Đức tên thật là Nguyễn Văn Đức, sinh ngày 12.11.1940 tại huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. Năm 1963, từ một kiến trúc sư, ông trở thành diễn viên điện ảnh của Xưởng Phim truyện Việt Nam, nay là Công ty TNHH Một thành viên Hãng Phim truyện Việt Nam.

NSƯT Hồng Đức vai Anh hùng đánh xe tăng Cù Chính Lan trong phim Người Chiến sĩ trẻ

Năm 1964, NSƯT Hồng Đức tham gia đóng vai chính: Anh hùng đánh xe tăng Cù Chính Lan trong bộ phim Người Chiến sĩ trẻ của đạo diễn NSND Hải Ninh và Nguyễn Đức Hinh, do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất. Vai diễn của ông đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho giới điện ảnh và khán giả hâm mộ. Với lối diễn chân thật và có chiều sâu, vai diễn đã khắc họa thêm hình ảnh đẹp đẽ của anh bộ đội Cụ Hồ. Thành công của vai chính - Anh hùng Cù Chính Lan trong Người Chiến sĩ trẻ đã đem về cho NSƯT Hồng Đức giải Bông sen Vàng danh giá tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ nhất – năm 1970. Tác phẩm điện ảnh này cũng đồng thời được trao giải Vàng tại Liên hoan lần đầu tiên. Không chỉ giành được Bông sen Vàng tại Liên hoan phim Việt Nam 1970, bộ phim Người Chiến sĩ trẻ còn giành được bằng khen của Hội Điện ảnh Liên Xô tại Liên hoan phim Quốc tế Matxcơva năm 1965.

Ngoài vai diễn làm nên thành tựu bước đầu trong sự nghiệp, NSƯT Hồng Đức còn tham gia đóng nhiều vai diễn để đời như: Vai Đội trưởng Quân trong bộ phim Lá cờ chuẩn; vai chính trong phim truyện Khúc ca bình minh; phim truyện Một chuyến xe; Bình minh xôn xao và một số bộ phim truyện nhựa khác. Bên cạnh đó, ông còn tham gia lĩnh vực sân khấu. Từ năm 1969-1993, ông là một nghệ sĩ kỳ cựu của Nhà hát Kịch nói Trung ương, nay là Nhà hát Kịch Việt Nam. Ông đã tham gia đóng nhiều vai chính trong các thể loại chính kịch, bi kịch và hài kịch, với các vở diễn: Đại đội trưởng của tôi, Nhân danh công lý, Lịch sử và nhân chứng, Quẫn, Chiếc vuốt cọp, Đêm trắng, Bệnh trắng, Bài ca Điện Biên, Đảo thần vệ nữ, Nhật ký bỏ quên, Tiếng hát cuộc đời, Người đốt đền, Bệnh sỹ, Đi ngược dòng đời, Người cha thô bạo, Người từ Thiên đường trở về và hàng trăm vở kịch khác trong suốt chặng đường 25 năm gắn bó với ngành Sân khấu Việt Nam. 

Vai diễn trong phim Cổ Cồn trắng của NSƯT Hồng Đức

Sau khi nghỉ hưu năm 1993, tình yêu nghề và gắn bó với nghiệp diễn đã thôi thúc ông tiếp tục làm nghệ thuật. Ông đã tham gia đóng hàng chục phim truyền hình, trong đó có những bộ phim ấn tượng như: phim Cổ Cồn trắng trong vai Tiên “chỉ”; phim Chuyện phố phường trong vai Ba Tỉnh; phim Chạy án trong vai ông Siu – chủ sòng bạc; phim Luật đời trong vai Giám đốc; phim Blog nàng dâu trong vai Tổng giám đốc; và phim gần đây nhất chiếu trên truyền hình là vai Bố của y tá Thảo trong Mặt nạ da người… Trong quá trình làm nghề, ông cũng đã trực tiếp đào tạo ra những thế hệ nghệ sĩ, diễn viên kịch nói và điện ảnh sau này.

NSƯT Hồng Đức qua đời vào 22h15 ngày 22.4.2023 tại TP.HCM, sau thời gian lâm bệnh, thọ 84 tuổi.

T.TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top