Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Tái hiện chân dung nhạc sĩ Đỗ Nhuận qua âm nhạc

Thứ Hai 26/12/2022 | 08:42 GMT+7

VHO - Tối 25.12, chương trình nghệ thuật “Đỗ Nhuận - Âm thanh cuộc đời” đã diễn ra tại Hà Nội, tái hiện đầy nghệ thuật cuộc đời hoạt động và sáng tạo của cây đại thụ trong nền âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông dự chương trình nghệ thuật “Đỗ Nhuận - Âm thanh cuộc đời”

Chương trình do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam (30.12.1957 - 30.12.2022) và 100 năm ngày sinh nhạc sĩ Đỗ Nhuận (10.12.1922 - 10.12.2022). Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã tới dự chương trình.

Phát biểu tại chương trình, Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam khẳng định, nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cuộc đời hoạt động và sáng tạo âm nhạc phong phú, sôi động. Ông là một trong những người đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển Hội Nhạc sĩ Việt Nam, đồng thời là vị Tổng Thư ký đầu tiên của Hội (khóa I và khóa II, từ năm 1957 đến năm 1983).

"Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Đỗ Nhuận-Âm thanh cuộc đời" với các thủ pháp thể hiện đa dạng

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận là một trong những cánh chim đầu đàn, "cây đại thụ" của nền âm nhạc Việt Nam hiện đại. Trong gia tài sáng tạo âm nhạc của mình, ở tất cả các thể loại âm nhạc, ông đều để lại những dấu ấn sáng chói, đặc biệt là hồn cốt âm nhạc dân gian cổ truyền Việt Nam thấm đẫm trong các sáng tác của ông.

Những tác phẩm bất hủ của nhạc sỹ Đỗ Nhuận đã chiếm trọn những trái tim yêu nhạc của hàng triệu người qua từng thế hệ như Du kích ca, Du kích Sông Thao, Chiến thắng Điện Biên, Việt Nam quê hương tôi, Vui mở đường, Trông cây lại nhớ đến người, nhạc kịch Cô Sao, nhạc kịch Người tạc tượng

"Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Đỗ Nhuận-Âm thanh cuộc đời" với các thủ pháp thể hiện đa dạng mong muốn phản ánh được phần nào cuộc đời hoạt động và sáng tạo của cây đại thụ trong nền âm nhạc Việt Nam-nhạc si Đỗ Nhuận," nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh bày tỏ.

Những thước phim giàu nghệ thuật về cuộc đời, hoạt động sáng tạo của nhạc sĩ Đỗ Nhuận qua âm nhạc

Chương trình gồm những tiết mục đi cùng năm tháng của nhạc sĩ Đỗ Nhuận, cùng những thước phim giàu nghệ thuật về cuộc đời, hoạt động sáng tạo của nhạc sĩ. Trong đó, khán giả được thưởng thức các tác phẩm ấn tượng nổi tiếng của ông… Xen lẫn giữa phần biểu diễn các ca khúc là những đoạn clip, tư liệu về Nhạc sỹ Đỗ Nhuận… giúp người xem hiểu rõ hơn về cuộc đời và sự nghiệp ông.

Các tác phẩm được thể hiện với phong cách âm nhạc đương đại, mới mẻ và được dàn dựng công phu, có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ được yêu mến như: PGS.TS Đỗ Hồng Quân; các NSND Phạm Ngọc Khôi, Trần Thị Mơ; các NSƯT Lê Hoàng Lan, Đào Mai Anh; ca sĩ Viết Danh, Lan Anh, Xuân Hảo, Bùi Lê Mận, Đào Tố Loan, Thu Hằng, Sèn Hoàng Mỹ Lam; cùng ban nhạc điện tử MUCA (Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội), Dàn hợp xướng Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, tốp ca nam nữ Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội…

“Mùa xuân tới, nguồn sống dâng sục sôi. Đất nước tôi, Việt Nam sáng ngời”, hai câu kết của ca khúc bất hủ Việt Nam quê hương tôi đã khép lại chương trình nghệ thuật “Đỗ Nhuận – Âm thanh cuộc đời”, nhân kỉ niệm 100 năm ngày sinh cố nhạc sĩ. Đây là một live concert giàu cảm xúc, đậm tính nghệ thuật, phần nào khắc họa được chân dung một nhạc sĩ tài năng, một trong những người mở lối cho âm nhạc cách mạng Việt Nam, một nhà hoạt động cách mạng, một người nghiên cứu, quản lý văn hóa lỗi lạc thông qua những ca khúc đi cùng năm tháng của ông, và lắng nghe những chuyện đời, chuyện nghề của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. Những âm thanh giản dị từ cuộc sống gần gũi và thân quen, những âm thanh mạnh mẽ và hào hùng từ hai cuộc kháng chiến, những âm thanh rất đời, rất nhân văn, rất lý tưởng, rất xúc động trong âm nhạc của Đỗ Nhuận đã nồng đượm cùng khán giả trong đêm nhạc.

HÀ MINH; ảnh: N.MINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top