Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

1.389 hồ sơ đề cử tham gia Giải thưởng VinFuture năm 2023

Thứ Hai 22/05/2023 | 19:19 GMT+7

VHO - Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2023 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.389 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng hơn 4 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm đặc biệt của VinFuture mùa 3 là 1/5 đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao giải thưởng khoa học, công nghệ toàn cầu VinFuture lần thứ hai 2022

Các đề cử năm 2023 đến từ các nhà khoa học, tổ chức uy tín từ hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp 6 châu lục. Dẫn đầu về số lượng đối tác đề cử của Giải thưởng VinFuture mùa 3 là các nhà khoa học từ châu Mỹ với 30,3%; tiếp đến là châu châu Á (28,6%); châu Phi (9,5%) và châu Đại Dương (6,8%). Đặc biệt, tỉ lệ đối tác đề cử đến từ châu Âu đã tăng lên đến 24,8% – gấp 1,5 lần so với năm 2022.

Các đối tác đề cử đến từ các trường đại học và viện nghiên cứu hàng đầu thế giới như Đại học Harvard, Đại học Stanford, Đại học Pennsylvania, hệ thống trường Đại học California, Đại học Johns Hopkins (Hoa Kỳ), Viện Nghiên cứu Max Planck (Đức), Đại học Cambridge, Đại học Oxford (Anh), Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), Đại học Tokyo (Nhật Bản), Đại học Yonsei (Hàn Quốc), Đại học Monash (Australia)…

Giải thưởng VinFuture mùa 2023 cũng ghi nhận sự đa dạng hơn so với 2 mùa giải đầu tiên. Các đề cử tiếp tục bao phủ nhiều lĩnh vực thiết yếu như y tế và chăm sóc sức khỏe, năng lượng, môi trường, nông nghiệp, biến đổi khí hậu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đa ngành… Tất cả các công trình đều hứa hẹn tiềm năng phát triển vượt bậc và giúp ích cho đời sống hàng ngày của hàng triệu người.

TS. Lê Thái Hà (Giám đốc Điều hành Giải thưởng VinFuture) chia sẻ: “Giải thưởng VinFuture mùa thứ 3 đã nhận được sự hoan nghênh và ủng hộ rộng rãi từ cộng đồng khoa học quốc tế. Số lượng đối tác đề cử tăng hơn 4 lần - từ gần 1.200 đối tác của mùa giải đầu tiên lên đến hơn 5.264 đối tác trong năm nay. Điều này khẳng định uy tín ngày càng tăng của Giải thưởng VinFuture trong giới khoa học toàn cầu, nhấn mạnh vai trò của Giải thưởng VinFuture là động lực thúc đẩy sự phát triển khoa học”.

Với sứ mệnh “Khoa học phụng sự nhân loại”, các đề cử VinFuture mùa 3 đều đáp ứng tiêu chí chứng minh rõ sự tác động tích cực đã mang lại hoặc thể hiện rõ tiềm năng mang đến những thay đổi tích cực, cho cuộc sống của hàng triệu người. Bên cạnh đó, có nhiều đề cử thuộc các lĩnh vực mới tiên phong như các phát minh hỗ trợ nhóm người khuyết tật, các bệnh về thần kinh – ung thư, các mô hình kiểm soát đặc tính vật liệu, điện toán lượng tử, nguồn năng lượng mới, các vật liệu và thiết bị công nghệ cao tối ưu chi phí…

Vòng Sơ khảo Giải thưởng VinFuture năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 1-16.9, nhằm xem xét kỹ lưỡng và lựa chọn ra những công trình ấn tượng, xứng đáng nhất để tiến vào vòng xét giải cuối cùng. Hội đồng Sơ khảo gồm 12 thành viên sẽ đánh giá các đề cử dựa trên quy trình xét duyệt khắt khe và các chuẩn mực quốc tế cao nhất, nhằm đảm bảo tính khoa học, công bằng và minh bạch. Các tiêu chí đánh giá cốt lõi bao gồm mức độ tiến bộ trong khoa học công nghệ, tầm ảnh hưởng tích cực đối với cuộc sống của con người, cũng như quy mô và sự bền vững của dự án.

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top