Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Câu chuyện doanh nghiệp thúc đẩy không dùng tiền mặt: dễ mà không dễ

Thứ Sáu 12/06/2020 | 14:27 GMT+7

VHO- Phó Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Thúy Bình vừa có phiên thảo luận cùng lãnh đạo các doanh nghiệp HDBank, Grab, Momo, VISA … tại hội thảo trong khuôn khổ chương trình Ngày không tiền mặt 2020 nhằm thúc đẩy các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt. 

Hội thảo "Xã hội không tiền mặt: Triển khai chính sách hướng tới tương lai" do báo Tuổi trẻ phối hợp cùng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) tổ chức đã diễn ra sáng 12/6 tại TP.HCM với sự tham gia của lãnh cùng các lãnh đạo cơ quan ban ngành, ngân hàng, doanh nghiệp...

Tổng kết 5 năm triển khai đề án thanh toán không dùng tiền mặt, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết Việt Nam đã ghi nhận những kết quả đặc biệt đáng ghi nhận trong chỉ 5 năm triển khai đề án, mang tới sự thay đổi mạnh mẽ trong xã hội. Những kết quả nổi bật tỏng hoạt động thanh toán thể hiện ở các mặt về khuôn khổ pháp lý, chính sách trong hoạt động thanh toán tiếp tục được hoàn thiện tạo điều kiện thuận lợi ứng dụng công nghệ mới, hiện đại; Hạ tầng thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch, bù trừ tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện; Hệ sinh thái thanh toán điện tử cũng đã được hoàn thành và sự kết nối, tích hợp với các ngành, lĩnh vực khác cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến đối với hóa đơn điện, nước, viễn thông, mua sắm trực tuyến tại các trang thương mại điện tử, nộp thuế điện tử và một số khoản phí, lệ phí khi thực hiện một số dịch vụ hành chính công… 

Đặc biệt, hầu hết các thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã được ứng dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực thanh toán. Vấn đề an ninh, an toàn trong thanh toán luôn được quan tâm, khách hàng được đặt vị trí trung tâm ưu tiên trong quá trình cung ứng các sản phẩm, dịch vụ, đảm bảo quyền lợi hợp pháp.

Hội thảo cũng lắng nghe những kinh nghiệm thực tế và chia sẻ của các doanh nghiệp trong việc thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân và toàn xã hội trong thời gian qua. Đại diện Tập đoàn Điện lực, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc cho biết, trong thời gian từ 2005 đến 2019, Tập đoàn Điện lực đã triển khai nhiều biện pháp để xóa các vùng trắng thanh toán không tiền mặt như chuyển đổi số từ năm 2005. Đến năm 2019 thì 63,91% số hóa đơn và 81,27% tiền điện đã được thanh toán qua ngân hàng hay tổ chức tín dụng, trong đó 54,64% số hóa đơn và 72,32% tiền điện được thực hiện qua các phương thức không dùng tiền mặt. 

Phó Tổng giám đốc HDBank Lê Thành Trung cho biết, ngân hàng HDBank xác định chiến lược chuyển đổi số là xuyên suốt trong quá trình phát triển, chính vì vậy tất cả các chiến lược, dịch vụ của HDBank đều hướng tới chuyển đổi số để mang tới cho khách hàng sự thuận tiện, cảm thấy có lợi nhất và đặc biệt quan trọng là an toàn. 

Từ phía doanh nghiệp, đại diện của hãng hàng không thế hệ mới Vietjet, Phó Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Thúy Bình cho biết, Vietjet không chỉ thay đổi nhận thức và thói quen đi lại bằng máy bay của người dân mà còn thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng, nỗ lực với vai trò "chất xúc tác cho sự thay đổi của thị trường". Trước khi Vietjet vào thị trường, tỷ lệ mua vé máy bay trực tuyến tại Việt Nam chỉ đạt dưới 8%, thanh toán trực tuyến thì còn ít hơn thế rất nhiều. Giờ con số này đã thay đổi rất nhiều, 99% các khoản thu của Vietjet hiện nay đều không liên quan gì đến tiền mặt. Năm 2019 tổng thu không tiền mặt của toàn hệ thống Vietjet đạt 2,5 tỷ USD tăng 25% so với năm 2018. 

Theo đó, Vietjet liên tục phát triển các tiện ích thanh toán cho khách hàng thông qua: thẻ tín dụng như Visa, Master, JCB, Amex, thẻ ghi nợ nội địa, E-banking kết nối với hơn gần 40 ngân hàng tại Việt Nam và nước ngoài, QR Pay, hợp tác với các ví trong nước, phương thức thanh toán mới là trả góp online được ra mắt đúng vào Ngày không tiền mặt năm 2019.

"Không chỉ phát triển các tiện ích thanh toán đa dạng cho khách hàng trên kênh bán vé trực tuyến, các chương trình khuyến mại hấp dẫn và thường xuyên đã thu hút và tạo những thói quen mua hàng và thanh toán trực tuyến của khách hàng. Chắc nhiều người trong chúng ta biết chương trình “12h rồi Vietjet thôi”. Khách hàng vào trang web của Vietjet mua vé và thanh toán trực tuyến ngay sẽ săn được rất nhiều vé khuyến mại. Chương trình này đã tạo ra thói quen mới cho cộng đồng dân văn phòng là “ăn trưa săn vé” với các loại thẻ và tài khoản thanh toán trực tuyến. Hay gần đây là chương trình 2,5 triệu vé khuyến mại từ 8.000 đồng cho 8 đường bay nội địa mới mở của Vietjet cũng chỉ áp dụng cho vé thanh toán trực tuyến", Phó Tổng giám đốc Vietjet chia sẻ. 
“Nếu thị trường thanh toán không tiền mặt là cái bánh thì Vietjet là bột nở để làm cái bánh này lớn hơn”, dịch vụ đa dạng, phương thức mua vé và thanh toán trực tuyến phong phú, tiện lợi sẽ kích thích mạnh hơn đến thói quen tiêu dùng thông minh của thị trường, bà Thúy Bình cho biết. Theo lãnh đạo Vietjet, sau đại dịch Covid19, xu hướng sinh hoạt, tiêu dùng online càng trở nên phổ biến hơn. Đón đầu xu hướng này, Vietjet đang khẩn trương hoàn thiện phiên bản mới của kênh bán hàng trực tuyến với các tiện ích thanh toán trực tuyến thuận tiện và mang lại nhiều lợi ích nhất cho khách hàng. Vietjet cũng đang phát triển một “siêu ứng dụng” nhằm không chỉ bán vé máy bay mà khách hàng còn có thể mua sắm được nhiều sản phẩm, dịch vụ khác như khách sạn, thuê xe, cho vay tài chính… 

Hưởng ứng Ngày không tiền mặt năm nay, Vietjet cũng có chương trình khuyến mãi hoàn tiền tới 36% cho khách hàng mua vé trong ngày 16/6 trên website hay ứng dụng điện thoại Vietjet Air. Trong ba ngày 9,10,11 vừa qua, hưởng ứng Ngày Không Tiền Mặt cùng chương trình thúc đẩy du lịch Việt Nam, Vietjet cũng đã tung ra 2,5 triệu vé  8.000 đồng dành cho khách hàng mua vé trên website/mobile và thanh toán trực tuyến, cho tất cả mạng bay và đặc biệt là các chuyến bay trên 8 đường bay nội địa mới. Mạng bay nội địa rộng nhất Việt Nam với 53 đường bay của Vietjet sẽ tạo ra nhiều lựa chọn du lịch của khách hàng. 

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan quản lý, bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và các kết quả đã đạt được trong thời gian qua. Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt là kết quả tất yếu trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và tin rằng với sự nỗ lực quyết tâm và đồng lòng của tất cả các bên liên quan thì trong thời gian tới các số liệu thanh toán không dùng tiền mặt sẽ đạt được những tăng trưởng ấn tượng hơn nữa. 

T.H
 

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top