Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh: Hành trình 20 năm “Làm việc với tinh thần khởi nghiệp”

VHO- Ngay từ khi sáng lập Đất Xanh, doanh nhân Lương Trí Thìn đã quyết tâm xây dựng một doanh nghiệp với đội ngũ vững mạnh, luôn nỗ lực đổi mới, sáng tạo để không ngừng phát triển tổ chức và cống hiến cho tương lai hùng cường của đất nước. Sau 20 năm hình thành và phát triển, mọi thành tựu Đất Xanh đạt được là minh chứng rõ nhất cho những lý tưởng trên của ông.

Tay trắng khởi nghiệp và hành trình gây dựng hệ thống Đất Xanh
Mang trong mình đam mê kinh doanh, doanh nhân Lương Trí Thìn là người lập nghiệp và thành danh với hai bàn tay trắng. Từ thuở niên thiếu, ông Thìn đã phải bươn chải rất nhiều nghề từ Bắc chí Nam trước khi chọn TP.HCM làm nơi lập nghiệp. Trong vòng 5 năm trước khi thành lập Đất Xanh, ông Thìn đã mở gần 10 công ty khác nhau. Tuy thất bại, nhưng 5 năm đó giúp ông tích lũy nhiều kinh nghiệm thương trường quý giá. “Nếu không, chưa chắc đã có một Đất Xanh như ngày hôm nay”, ông Thìn nói.
Giai thoại về hành trình khởi nghiệp của ông Thìn có thể tóm gọn qua một câu nói nổi tiếng của chính ông: “Khủng hoảng tạo ra cơ hội, thách thức làm nên tương lai”. Tham chiếu trong suốt hành trình 20 năm hoạt động và phát triển, sự bứt phá của Đất Xanh được ghi dấu từ những lần “đi ngược” với xu hướng chung của thị trường. 
Giai đoạn 2003, khi thị trường bất động sản (BĐS) tập trung vào đất nền, ông chọn phân phối căn hộ chung cư, đồng thời khai thác mảng dịch vụ cho thuê BĐS. Năm 2006, thị trường đất nền khủng hoảng, nhiều doanh nghiệp chuyển sang lĩnh vực cho thuê, ông Thìn đưa doanh nghiệp của mình rẽ hướng phân phối đất nền, kết hợp với việc khai sinh và phát triển phương thức bán hàng tập trung, khái niệm “siêu thị chung cư”. 
Giai đoạn 2008 -2010 khủng hoảng kinh tế bùng nổ, ông Thìn thành công trong việc đưa Đất Xanh niêm yết trên sàn chứng khoán, bởi theo ông, đây là thời điểm phù hợp để đo lường sức “đề kháng”, tăng khả năng vượt khó cho doanh nghiệp. Năm 2010, khi thị trường chạm đáy, Đất Xanh lại mạnh dạn đầu tư phát triển các dự án căn hộ, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Đất Xanh với vai trò nhà phát triển dự án.

Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh: Hành trình 20 năm “Làm việc với tinh thần khởi nghiệp” - Anh 1

Doanh nhân Lương Trí Thìn, Người sáng lâp – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đất Xanh

Bề ngoài là các quyết định “đi ngược”, tuy nhiên mọi chiến lược của ông Thìn đều dựa trên kiến thức và sự am hiểu, phân tích tận cùng mọi khía cạnh của thị trường. Thị trường biến động, doanh nghiệp cũng không thể đứng yên. Với ông Thìn, bên trong bất kỳ cuộc khủng hoảng nào cũng có thể nảy sinh cơ hội mới. Việc sớm nắm bắt những cơ hội này sẽ giúp doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, vượt lên dẫn đầu khi thị trường hồi phục. Đó là cách Đất Xanh của ông Lương Trí Thìn vượt qua những giai đoạn khủng hoảng, “biến nguy thành cơ”. 
Một trong những biệt tài của ông Thìn được nhiều người biết đến là nghệ thuât dụng nhân tài. Để tiếp tục phát triển và mở rộng hệ thống tại các thị trường trọng điểm, ông đã đào tạo ra đội ngũ CEO bản lĩnh. Hàng năm, con số doanh thu từ những công ty này lên đến hàng chục triệu USD. Đây là minh chứng cho quan điểm sử dụng người độc đáo của ông Thìn. “Dụng nhân tài phải nhìn thấu nhân tài”, việc đánh giá và đặt mỗi cá nhân vào đúng vị trí mà họ có thể phát huy tối đa năng lực là bước đi quan trọng quyết định thành công cho mọi chiến lược vươn xa – vươn rộng của Đất Xanh. 

Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh: Hành trình 20 năm “Làm việc với tinh thần khởi nghiệp” - Anh 2

Doanh nhân Lương Trí Thìn nhận Giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á năm 2020

Với những cống hiến không mệt mỏi, doanh nhân Lương Trí Thìn đã vinh dự được trao tặng nhiều bằng khen và giải thưởng tiêu biểu như: Doanh nhân trẻ xuất sắc TP.HCM (2012), Bằng khen của Chủ tịch UBND TP.HCM (2014), Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014 và Giải thưởng Sao Đỏ năm 2014, Doanh nhân BĐS của năm (2020), Doanh nhân xuất sắc châu Á (2020)… 
“Làm việc với tinh thần khởi nghiệp” và khát vọng chinh phục đỉnh cao mới
Sau gần 20 năm phát triển, Tập đoàn Đất Xanh đã trở thành một trong những đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực BĐS, tích cực phát triển quy mô ngành BĐS, góp phần thay đổi đáng kể diện mạo đô thị Việt Nam. Thời điểm hiện tại, doanh nghiệp của ông Lương Trí Thìn đã sẵn sàng với mục tiêu trở thành tập đoàn kinh tế - BĐS tư nhân hàng đầu tại Việt Nam và Đông Nam Á.
Tuy nhiên, hành trình chinh phục những đỉnh cao mới của Đất Xanh chưa dừng lại. Tại Đại hội đồng cổ đông 2022, Chủ tịch HĐQT Lương Trí Thìn nhấn mạnh, bên cạnh hai mảng kinh doanh cốt lõi là phát triển dự án và dịch vụ BĐS, công nghệ sẽ là mục tiêu mới được HĐQT tập trung để tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ BĐS.

Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh: Hành trình 20 năm “Làm việc với tinh thần khởi nghiệp” - Anh 3

Hệ thống Đất Xanh đang xây dựng tiềm lực cho hành trình chinh phục công nghệ trong thời đại 4.0

Mục tiêu này đã được thể hiện qua những bước tiến rất mạnh mẽ của Đất Xanh từ trước đó, thông qua việc ứng dụng giải pháp Real Agent – nền tảng B2B trong lĩnh vực phân phối sản phẩm BĐS; Fina – nền tảng cung cấp các giải pháp tối ưu cho khách hàng mua nhà trong việc vay vốn, mua bảo hiểm, đầu tư; Ihouzz – mô hình kết hợp chặt chẽ giữa online và offline (O2O); tích hợp tiện ích dịch vụ liên kết đa dạng. 
Đặc biệt, việc công bố dự án ERP một lần nữa nhấn mạnh định hướng của Đất Xanh trong việc chuyển đổi số toàn diện, tiến tới quản trị, vận hành bộ máy và kinh doanh bằng công nghệ. Đồng thời, tạo nền tảng cho Đất Xanh “lấn sân” vào lĩnh vực kinh tế số. 
Chủ tịch Lương Trí Thìn nhận định: “Công nghệ vẫn luôn là chìa khóa quyết định cho mọi cuộc chuyển mình quan trọng của doanh nghiệp. Trong bối cảnh Chính phủ đang khuyến khích phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh gắn với cách mạng công nghiệp 4.0, triển khai chuyển đổi số toàn diện thể hiện cam kết của tôi cũng như toàn thể CBNV hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của tập đoàn cũng như đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước”. 

HỒNG VÂN

Ý kiến bạn đọc