Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Kinh tế

28 Tháng Ba 2024

Thuốc lá điện tử nhan nhản trên thị trường, vẫn thiếu chế tài quản lý

Thứ Năm 22/04/2021 | 09:34 GMT+7

VHO- Dù thuốc lá điện tử được bày bán tràn lan trên thị trường, trên mạng xã hội và có chứa nicotine nhưng hiện vẫn chưa có chế tài quản lý đối với loại thuốc lá này.

Nhiều cửa hàng bày bán mặt hàng thuốc lá điện tử tại Hà Nội. Ảnh: Vương Trần

Hiện nay, việc hút thuốc lá điện tử đang rộ lên trong giới trẻ như một thú vui thời thượng, trào lưu lan rộng tại nhiều địa phương của cả nước.

Chỉ cần lên trang Google gõ tìm kiếm “thuốc lá điện tử” sẽ thấy có 35,2 triệu kết quả trong 0,64 giây. Tương tự, thông tin nhóm và bán hàng về thuốc lá điện tử cũng tràn ngập khắp nơi trên các trang mạng xã hội và các trang thương mại điện tử.

Ghi nhận thực tế của phóng viên, nhiều cửa hàng tại các quận Cầu Giấy, Đống Đa… giới thiệu và bày bán công khai các loại thuốc lá điện tử. Trong những không gian chỉ vài chục mét vuông, khói thuốc lá điện tử sặc sụa của việc kiểm tra, thử các loại thuốc của cả người mua và người bán. Những người tìm tới thuốc lá điện tử chủ yếu là thanh niên.

Bước vào một cửa hàng trên phố Hoàng Ngân (Trung Hoà, Cầu Giấy), nhân viên nhanh chóng đon đả giới thiệu về các loại thuốc lá điện tử, chủ yếu là các loại cầm tay, có pin sạc với công suất khác nhau, đầu hút chứa tinh dầu… Giá cả của các loại thuốc lá này thì cũng vô chừng, vô kể, trung bình từ 300.000 đồng - 2 triệu đồng. Thậm chí, có những loại thuốc còn đắt hơn.

Nhiều thanh niên hiện nay tìm đến với thuốc lá điện tử. Ảnh LDO

Nhiều thanh niên hiện nay tìm đến với thuốc lá điện tử. Ảnh LDO

Tương tự, một cửa hàng khác trên phố Chùa Láng (Láng Thượng, Đống Đa) cũng trong tình trạng ngập ngụa không gian trắng phếch của khói thuốc lá điện tử. Ngoài các loại thuốc lá điện tử có thể sạc pin còn có loại thuốc lá điện tử dùng một lần, với khoảng từ 1.000 - 1.600 hơi hút. Theo nhân viên, một điếu này có thể hút trong khoảng 3 ngày. Có nhiều loại hương vị như dâu, bạc hà, xoài…

Khi hỏi về nguồn gốc của những máy thuốc lá điện tử này, nhân viên tư vấn cho biết, hầu hết đều được sản xuất tại Trung Quốc, còn tinh dầu, mùi hương cho những loại thuốc lá này thì ở nhiều nơi khác nhau.

Thực tế, với hàng loạt các sản phẩm khác nhau, người dùng như bị choáng ngợp giữa thị trường thuốc lá điện tử. Nhiều người còn lầm tưởng việc hút thuốc lá điện tử có thể cai nghiện thuốc lá.

Anh Nguyễn Văn Đ (Long Biên, Hà Nội) cho hay: "Thông thường, tôi cũng hay hút thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, vừa qua thấy nhiều người hút thuốc lá điện tử, tôi cũng tìm hiểu thử. Quả thực mẫu mã và chủng loại vô cùng phong phú, choáng ngợp” - anh Đ nói và băn khoăn không biết loại thuốc này có cai nghiện được hay không.

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí - nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu Trung ương, thuốc lá điện tử là thiết bị dùng để hóa hơi dung dịch có chứa nicotine, trong khi đó, thuốc lá làm nóng (thuốc lá nung nóng) là thiết bị điện tử làm nóng nguyên liệu thuốc lá. Cả hai sản phẩm này là sản phẩm thay thế thuốc lá.

"Thuốc lá điện tử có tác hại với sức khỏe con người, chứa nicotine là chất gây nghiện và gây hại cho sức khỏe với cả người dùng và người xung quanh, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ có thai" - GS.TS Nguyễn Anh Trí nói.

Trao đổi với phóng viên, LS Nguyễn Danh Huế (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết, thuốc lá điếu truyền thống bị chi phối và kiểm soát bởi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá của Việt Nam và Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (WHO FCTC) mà Việt Nam tham gia; còn thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng thì vẫn vào từ các nguồn hàng lậu nhưng chưa chịu sự quản lý hay chính sách nào.

Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, những sản phẩm nằm trong ngành hàng này cũng cần được đưa vào quản lý để đưa ra các định hướng tuyên truyền, cảnh báo các tác hại một cách đúng đắn nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe của người dùng nói chung và thế hệ trẻ nói riêng.

“Trong đó, việc sớm đưa ra cơ chế quản lý và quy định chế tài để cơ quan chức năng không lúng túng trong thu giữ và xử lý sản phẩm nhập lậu” - luật sư Huế nói.

LAODONG.VN

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top