Lấy văn hoá làm biểu tượng cho triển lãm thương mại, công nghiệp Taiwan Expo 2019
VHO- Sau hai lần diễn ra tại TP HCM, lần đầu tiên Triển lãm Thương mại sản phẩm Đài Loan 2019 – Taiwan Expo 2019 do Cục Ngoại Thương Đài Loan và Hiệp hội Xúc tiến Thương mại Đài Loan (TAITRA) phối hợp với tổ chức tại Hà Nội, sẽ diễn ra từ ngày 8 – 10.8 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô.
Phát biểu tại buổi họp báo diễn ra ngày 31.7, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cho rằng, sự kiện chắc chắn sẽ để lại dấu ấn cho người dân và doanh nghiệp Thủ đô, hy vọng sẽ đẩy mạnh hơn nữa khởi nghiệp sáng tạo, và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc). “Việt Nam cần học tập khi một triển lãm công nghiệp, thương mại những lấy văn hoá làm biểu tượng là cánh bướm. Cánh bướm không chỉ là biểu tượng văn hoá mà còn thể hiện trí tuệ thông minh và nhạy cảm. Hiệu ứng cánh bướm vỗ ở bán cầu này có thể toả sáng ở bán cầu kia. Các nhà khoa học đã nghiên cứu cấu trúc cánh bướm và ứng dụng trong xã hội hiện đại. Đây có thể là ý tưởng mà các cơ quan xúc tiến thương mại Đài Loan đưa vào triển lãm này”, Chủ tịch VCCI chia sẻ.
Cánh bướm được chọn là biểu tượng cho Triển lãm aiwan Expo 2019
Theo Ban tổ chức, Taiwan Expo 2019 có quy mô 230 gian hàng của hơn 170 đơn vị tham dự trưng bày các sản phẩm, dịch vụ gồm sáu chủ đề chính: Thành phố thông minh và công nghiệp 4.0 (Sản phẩm cao cấp Đài Loan, Khu vực trưng bày kỹ thuật chuỗi cung ứng lạnh đổi mới của Đài Loan, Máy chế biến thực phẩm và vật liệu đóng gói, Giải pháp kỹ thuật truyền thông toàn cầu trong kỷ nguyên điện toán đám mây...); Thiết bị Công nghệ thông tin, Cơ khí và Môi trường (sản phẩm xanh Đài Loan, thiết bị công nghệ thông tin, cơ khí và môi trường); Công nghệ Môi trường và công nghệ xanh (Khu gian hàng sản phẩm xanh Đài Loan, Thiết bị công nghệ thông tin, Thiết bị kiểm soát ô nhiễm 3 trong 1); Thương mại điện tử, Máy móc thực phẩm; Y tế, chăm sóc sức khỏe; Văn hóa và Du lịch Đài Loan (Khu gian hàng du lịch, Thành phố Đào Viên, Những tinh hoa của Đài Đông, Trà sữa trân châu Đài Loan, giới thiệu nghệ thuật biểu diễn sáo mũi); Phong cách sống Đài Loan (Khu gian hàng Hoa Lan; Thực phẩm và đồ uống, Chăm sóc cá nhân & mỹ phẩm, hàng gia dụng)…
Các đại biểu Đài Loan giới thiệu cho Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc các sản phẩm sẽ được trưng bày tại Triển lãm
Tại Triển lãm còn diễn ra các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật được các nghệ sỹ Đài Loan biểu diễn như: Nghệ thuật cắm hoa phong lan, thổi sáo mũi, các tiết mục văn nghệ hoạt náo, biểu diễn múa ô, múa hoa, nhảy dây…; trải nghiệm, khám phá các công thức pha chế trà sữa chân trâu nổi tiếng của Đài Loan; khám phá phong cảnh và tập tục văn hóa truyền thống của Đài Loan với công nghệ thực tế... Các hoạt động sẽ đem đến cho doanh nghiệp, giới chuyên môn, khách tham quan cơ hội tìm hiểu về các giải pháp khoa học công nghệ tại Đài Loan trong các lĩnh vực thương mại điện tử, máy móc thực phẩm, Y tế, chăm sóc sức khỏe, Văn hóa – Du lịch, Phong cách sống Đài Loan…
“Các doanh nghiệp Đài Loan đầu tư vào Việt Nam từ rất sớm, ngay sau khi Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam được ban hành vào tháng 12.1987. Tính từ năm 1988 đến tháng 6 năm 2019, Đài Loan đã có 2.645 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 31,9 tỷ USD, trở thành nhà đầu tư nước ngoài đứng thứ 4 trong số 132 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, chỉ sau Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore. Đài Loan cũng là đối tác thương mại đứng thứ 6 của Việt Nam, thương mại hai chiều năm nay dự kiến khoảng 16,5 tỷ USD. Việt Nam và Đài Loan cũng là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới – WTO”, TS. Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài
NGUYÊN KHANG