Sinh viên Lào vui Tết cổ truyền Bunpimay

VHO - Chiều 11.4, tại Trường Đại học Phạm Văn Đồng, Sở Ngoại vụ Quảng Ngãi phối hợp cùng các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã tổ chức Tết Bunpimay (hay còn gọi là Tết té nước) là ngày Tết cổ truyền lớn nhất của nước bạn Lào. Tham gia có gần 150 lưu học sinh Lào đang học tập tại tỉnh Quảng Ngãi.

Sinh viên Lào vui Tết cổ truyền Bunpimay - Anh 1

Một tiết mục văn nghệ do sinh viên Lào biểu diễn

Tết Bunpimay diễn ra từ ngày 13-15.4 hằng năm. Đây là Tết theo Phật lịch vì ở Lào, đạo Phật từ lâu đã trở thành quốc đạo. Người dân té nước để cầu may, bình yên cho cả năm. Lễ hội Bunpimay mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, thanh khiết hóa cuộc sống của con người.
Với những lưu học sinh Lào tại Quảng Ngãi, mặc dù không phải là quê hương nhưng ở đây, các em luôn được sự quan tâm hết sức đặc biệt của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cũng như Ban lãnh đạo nhà trường và các học sinh, sinh viên tại trường. Em Phouvone Phonsena, sinh viên ngành Công nghệ thông tin, Trường đại học Phạm Văn Đồng cho biết: “Khi mới qua đây em còn rất bỡ ngỡ, nhưng rồi được sự động viên của nhà trường cũng như các bạn học sinh, sinh viên tại trường, em đã rất nhanh chóng hòa nhập. Hiện em không những nói được tiếng Việt mà hầu như các hoạt động của lớp, của trường em đều được tham gia. Em rất hạnh phúc khi được đón Tết cổ truyền của dân tộc mình ngay tại nơi mình học”.

Sinh viên Lào vui Tết cổ truyền Bunpimay - Anh 2

Các đại biểu và sinh viên Lào cùng nhau làm lễ buộc chỉ cổ tay

Các lưu học sinh Lào trong trang phục truyền thống của dân tộc mình, các thầy cô, sinh viên, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi hoà trong không khí nô nức tiếng cười và cầu chúc những điều may mắn thông qua phong tục té nước, hái hoa, buộc chỉ cổ tay cùng  múa Lămvông và hát vang ca khúc Chúc mừng năm mới.

Sinh viên Lào vui Tết cổ truyền Bunpimay - Anh 3

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi tặng quà, chúc mừng năm mới đến sinh viên Lào

Phó chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn đã gửi lời chúc mừng năm mới đến nhân dân Lào, đặc biệt là các sinh viên Lào đang học tập tại Quảng Ngãi và mong rằng các bạn không ngừng phấn đấu học tập để cống hiến, xây dựng đất nước Lào phồn vinh, thịnh vượng, đồng thời góp phần vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị hợp tác đặc biệt Việt - Lào ngày càng bền chặt. 
“Chương trình “Lễ hội Tết cổ truyền Bunpimay Lào 2567” là một món quà tinh thần mà chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi mong muốn gửi đến các em lưu học sinh Lào đang sinh sống và học tập tại Quảng Ngãi. Hy vọng rằng, dù sống xa Tổ quốc, gia đình nhưng thông qua lễ hội với các nghi lễ mang đậm nét văn hóa truyền thống của nhân dân, các bộ tộc Lào, các bạn Lào vẫn cảm nhận được quê hương đang ở rất gần, vơi bớt đi nỗi nhớ nhà và cảm nhận được tình cảm nồng ấm, chân tình mà những người bạn, thầy cô Việt Nam, tỉnh Quảng Ngãi dành cho mình”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Hàng năm, tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ đào tạo 15 - 20 chỉ tiêu bậc đại học cho các tỉnh Nam Lào. Trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã và đang đào tạo khoảng 800 lưu học sinh Lào học bậc cao đẳng và đại học, trong đó hơn 270 em thuộc diện học bổng. Các em ra trường đều có công việc ổn định, góp phần vào sự phát triển của các tỉnh Nam Lào.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc