Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

LHP Tài liệu Châu Âu- Việt Nam  lần 9:​ Tạm biệt Hạ Long sẽ không trình chiếu bởi  “chưa thích hợp”

Thứ Năm 07/06/2018 | 08:13 GMT+7

VH- Họp báo LHP Tài liệu Châu Âu- Việt Nam lần 9 năm  2018 diễn ra sáng 6.6 tại Hà Nội cho biết, bộ phim "Tạm biệt Hạ Long" của đạo diễn người Đức gốc Việt Ngô Ngọc Đức sẽ không được trình chiếu như kế hoạch. Lý do bởi bộ phim đã không được Cục Điện ảnh  cấp phép phổ biến vì "chưa thích hợp để chiếu trong dịp này".

 Cảnh trong phim “Cuộc di cư của bầy cừu Việt Nam”

“Ngay trước thềm Liên hoan, chiều hôm qua 5.6, BTC mới nhận được công văn của Cục Điện ảnh thông báo bộ phim "Tạm biệt Hạ Long" không được Hội đồng kiểm duyệt phim thông qua với lý do: "chưa thích hợp để chiếu trong dịp này"...”,ông Nguyễn Như Vũ, Q. Tổng Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương cho biết.Như vậy, mặc dù vẫn có mặt trong cuốn catalogue giới thiệu các bộ phim sẽ được trình chiếu tại LHP nhưng Tạm biệt Hạ Long vẫn phải lỡ hẹn với công chúng yêu phim tài liệu tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Như Vũ cho biết thêm, LHP là hoạt độngđịnh kỳ và có quy mô ngày càng mở rộng, do vậy công tác chuẩn bịđã được triển khai từ rất sớm. Văn bản thông báo về trường hợp không được cấp phép phổ biến đối với phim “Tạm biệt Hạ Long” của Cục Điện ảnh lại được gửi ngay sát thềm LHP và trước cuộc họp báo chỉ một buổi chiều nên BTC đã không kịp loại bộ phim ra khỏi phần giới thiệu.

Chia sẻ tại họp báo, tác giả kịch bản- đạo diễn Ngô Ngọc Đức cho biết,  bộ phim được thực hiện với sự dày công chuẩn bị và theo đuổi nhân vật. Do vậy, anh vẫn mong chờ một cơ hội trong một dịp nào đó bộ phim được phép trình chiếu.

 

Cảnh trong phim “Mưa axit”

Tạm biệt Hạ Long đượcthực hiện trong suốt 5 năm tại một xóm chài trên vịnh Hạ Long và đãgiành được một số giải thưởng quốc tế như: Giải thưởng Hội thoại xuất sắc tại Liên hoan Phim Cottbus lần thứ 27-năm 2017, Giải thưởng Liên hoan Phim Max-Ophuls Preis lần thứ 39 năm 2018. Phim kể về nhân vật một ngườiđànông 46 tuổi sốngcùng gia đình trên  Vịnh Hạ Long phía Bắc Việt Nam. Con trai duy nhất của họ sống trên đất liền từ 7 năm nay kể từ ngàyđi học. Năm 2014, mọi thứ thay đổi hoàn toàn với kế hoạch chuyển làng chài Tò Bò Nâu vào đất liền. Gia đình ngườiđànông này đối mặt với sự lựa chọn: sống trên biển hay vào đất liền.

Diễn ra từ ngày 8- 17.6 tại Hà Nội và TP.HCM, LHP Tài liệu Châu Âu lần thứ 9-năm 2018  là hoạt động do Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu (EUNIC) phối hợp tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và quốc tế. LHP có sự tham gia của 11 nước quốc tế, vùng lãnh thổ gồm: Áo, Anh, Đức, Đan Mạch, Israel, Pháp, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thụy Điển, CH Séc và vùng Wallonia-Brussels (Bỉ).

Cùng với Phim củaHãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, LHP còn có sự tham gia của nhiều bộ phim Việt Nam đến từĐiệnảnh Quân đội, ĐTHVN, Khánh An Film, TrườngĐại học SKĐA Hà Nội, TPD và các tác giả làm phim độc lập. Bên cạnhđó,các nềnđiệnảnh Châu Âu sẽ giới thiệu nhiều tác phẩm phim tài liệu xuất sắc với chủ đề đa dạng, về môi trường, xã hội, văn hóa, di sản và hội nhập... Nhiều bộ phim quốc tế tại LHP đã đã giành được giải thưởng danh giá tại Munchen, Nyon, California, Praha, Melbourne... 

Cảnh trong phim “Nhớ biển”

“Thông qua các bộ phim, khán giả có dịp tìm hiểu về văn hóa, con người, xã hội Việt Nam cũng như của các quốc gia khác, là cơ hội để phân tích xã hội chúng ta đang sống, mối quan hệ giữa con người với con người và để khám phá các vùng đất cũng như các vấn đề đương đại...”, Q.Tổng  Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương Nguyễn Như Vũ cho biết.

Mỗi buổi chiếu, khán giả sẽ được thưởng thức một bộphim Việt Nam và một phim quốc tế. Bên cạnhđó, các bộ phim tài liệu của các nhà làm phim trẻ sẽ được trình chiếu vào một số buổi chiều. Nhiềuđạo diễn cũng sẽ tham dự và giao lưu với khán giả.

Một số bộ phim tiêu biểu của Việt Nam tham dự liên hoan gồm có: Giáo sư Tôn Thất Tùng, người thầy tôn kính; Lớp học hy vọng, Mưa axit, Khát vọng người, Lê Bá Đảng, từ Bích La đến Paris, Nhớ biển, Tâm tình của gốm, Dịch cận thị, Vọng phu nơi đầu sóng, Cuộc di cư của bầy cừu Việt Nam, Bí mật từ những pho tượng Phật.

Tại Hà Nội, các bộ phim sẽ được trình chiếu  tại Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (số 465 Hoàng Hoa Thám). Tại TP. Hồ Chí Minh, địađiểm chiếu phim tạiĐại học Hoa Sen (số 8 Nguyễn Văn Tráng, Quận 1). Chiếu khai mạc vào tối 8.6 là hai bộ phim Giáo sư Tôn Thất Tùng, người thầy tôn kính (Phim Việt Nam, đạo diễn Nguyễn Như Vũ, Đào Đức Thanh) vàIngmar Bergman trong con mắt biên đạo múa  (phim ThụyĐiển, đạo diễn và sản xuất: Fredrik Stattin).

Chiếu bế mạc LHP cóBí mật từ những pho tượng Phật (Phim Việt Nam, đạo diễn Hoàng Lâm) vàPrincess Shaw ra mắt (Phim Israel, đạo diễn Ido Haar).

Ngân Anh

 

 

 

 

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top