Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Lễ hội đình làng Trà Cổ- nét văn hóa đặc sắc hấp dẫn du khách

Thứ Năm 30/06/2022 | 11:01 GMT+7

VHO- TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức Khai hội Lễ hội truyền thống đình Trà Cổ năm 2022. Lễ hội năm nay được tổ chức trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, gắn với tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, phục hồi và phát triển du lịch, dịch vụ nhằm thu hút du khách gần xa.

Khai hội Lễ hội truyền thống đình Trà Cổ năm 2022 

Lễ hội truyền thống đình Trà Cổ năm 2022 là một hoạt động văn hóa được tổ chức thường niên với quy mô cấp thành phố, nhằm bảo tồn, phát huy và tôn vinh những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia; xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án phát triển sản phẩm Du lịch và Đề án phát triển Du lịch thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tthông qua việc tổ chức Lễ hội, nhằm tưởng nhớ công ơn của các vị tiền nhân, các vị anh hùng dân tộc đã có công dựng làng, lập ấp, đánh đuổi giặc ngoại xâm, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa và sinh hoạt tín ngưỡng tâm linh của nhân dân địa phương; giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau, nâng cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Đồng thời, đây cũng là dịp để quảng bá các giá trị của di tích và lễ hội đình Trà Cổ nói riêng và các nét đẹp văn hóa của thành phố Móng Cái nói chung đến du khách trong và ngoài nước.

Lễ rước kiệu nghênh thần trên biển

Theo truyền thống, Lễ hội truyền thống đình Trà Cổ năm 2022 được tổ chức trong 4 ngày từ 28.6 đến 1.7.2022 (tức ngày 30.5 - 3.6 Âm lịch) với nhiều nghi lễ và hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian mang đậm dấu ấn riêng của mảnh đất địa đầu. Phần lễ gồm: Lễ rước kiệu nghênh thần trên biển, Lễ Mộc Dục, Lễ rước mâm hoa quả và cây đèn thần vào Đình, Lễ rước ông Voi ra Đình chầu thân; Lễ thỉnh sinh; Lễ An vị; đóng cây cai đám, gọi sổ bìa xanh; lễ cất cây cai đám, gọi danh sách ông Đám mới; lễ tống đăng, lễ Thí ôn.... Phần hội có nhiều hoạt động sôi nổi, như: hội thi “ông Voi”, viết thư pháp, triển lãm tranh, giới thiệu sản phẩm nông sản địa phương, giao lưu bóng chuyền hơi, đi cà kheo, đi Chèo tải, kéo co, trò chơi bịt mắt đập niêu…

Trong thời gian qua, công tác quản lý, tổ chức lễ hội đình Trà Cổ nói riêng và các lễ hội truyền thống trên địa bàn thành phố Móng Cái nói chung được thành phố đặc biệt quan tâm, chú trọng; các nội dung nghi lễ được tổ chức trang nghiêm và thành kính, các hoạt động hội ngày càng phong phú và đa dạng, nhiều màu sắc, thu hút được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo du khách và nhân dân.

Lễ hội đình Trà Cổ đã được Bộ VHTTDL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia năm 2019, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị của di sản, đồng thời là sự ghi nhận, tôn vinh những giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng của lễ hội đình Trà Cổ, để di sản tiếp tục được tỏa sáng trong dòng chảy văn hóa của dân tộc.

QUỲNH VY

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top