Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Nợ nước non được viết từ tình yêu thiêng liêng dành cho Bác

Thứ Tư 18/05/2022 | 10:18 GMT+7

VHO-  Kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2022) và 111 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5.6.1911 - 5.6.2022), Nhà hát Cải lương Việt Nam phối hợp với NXB Văn học, Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt công bố 2 tác phẩm sân khấu và tiểu thuyết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, có cùng tên gọi Nợ nước non. Tác giả của 2 công trình này là PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương.

 Tiểu thuyết “Nợ nước non” là tập 1 nằm trong bộ tiểu thuyết 3 tập “Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ

Vở diễn Nợ nước non là sự kết hợp giữa nghệ thuật sân khấu Cải lương và một số loại hình nghệ thuật truyền thống khác như dân ca Ví giặm xứ Nghệ; ca Huế; bài Chòi khu 5 và dân ca Nam Bộ. Tác phẩm do TS.NSND Triệu Trung Kiên đạo diễn, được tác giả Hoàng Song Việt chuyển thể kịch hát, NSND Trọng Đài sáng tác âm nhạc, NSƯT Doãn Bằng thiết kế mỹ thuật, NSƯT Thanh Nam biên đạo múa; phục trang - NSƯT Minh Hùng; điều hành - NSƯT Quang Khải. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Việt Nam phối hợp cùng nghệ sĩ Lê Thanh Phong và các diễn viên Đoàn nghệ thuật UNESCO Di sản dân ca xứ Nghệ biểu diễn. Đạo diễn, NSND Triệu Trung Kiên, Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam cho biết, Nợ nước non khắc họa xúc động, sâu sắc hình tượng Nguyễn Sinh Cung - Nguyễn Tất Thành, cùng hình tượng mẹ Hoàng Thị Loan, cha Nguyễn Sinh Sắc trong không gian văn hóa các vùng miền, đặc biệt là sự thay đổi, trưởng thành về nhận thức, lòng yêu nước, chí căm thù quân xâm lược và quyết tâm tìm đường cứu nước của người thanh niên Nguyễn Tất Thành.

Tiểu thuyết Nợ nước non gồm hơn 220 trang, là tập 1 của bộ tiểu thuyết 3 tập Nước non vạn dặm do NXB Văn học và Công ty CP Truyền thông Liên Việt liên kết xuất bản, phát hành. Nội dung chính của tiểu thuyết có những phần gần với nội dung vở diễn sân khấu cùng tên, nhưng cũng có những nội dung khác và mới, thể hiện bằng thi pháp và lợi thế của tiểu thuyết. Tiểu thuyết và tác phẩm sân khấu đã cho thấy nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã có sự nghiên cứu một cách kỹ lưỡng về cuộc đời và tư tưởng Hồ Chí Minh, với những hiểu biết sâu sắc về địa lý, lịch sử và văn hóa của vùng đất nơi Người sinh ra và lớn lên. Điều đáng ghi nhận là nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã dấn thân và say mê với mảng đề tài cách mạng, yêu nước… Hai tập tiếp theo của bộ tiểu thuyết dự kiến sẽ được ra mắt công chúng vào năm 2023, 2024 với tên gọi Lênh đênh bốn biển Người về.

ĐÀO ANH

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top