“Cuộc chiến không giới tuyến”: Phim truyền hình về cuộc “đấu trí” với những hủ tục, buôn lậu, ma tuý

VHO - Những câu chuyện chân thực, giàu cảm xúc cùng hình tượng người lính với đời sống rèn luyện, chiến đấu, tình đồng đội, tình quân dân sẽ được thể hiện trong 40 tập phim truyền hình Cuộc chiến không giới tuyến. Bộ phim sẽ ra mắt khán giả vào khung giờ 21h thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên VTV1, bắt đầu từ ngày 11.9.

Chia sẻ tại họp báo ra mắt phim diễn ra vào chiều 5.9 tại Hà Nội, Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam cho biết, Cuộc chiến không giới tuyến là bộ phim truyền hình do Bộ Quốc phòng và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp thực hiện nhân 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 – 22.12.2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 – 22.12.2024).

“Cuộc chiến không giới tuyến”: Phim truyền hình về cuộc “đấu trí” với những hủ tục, buôn lậu, ma tuý - Anh 1

Các diễn viên tham gia bộ phim

Dự án phim sẽ được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ sản xuất 40 tập, phát sóng trong tháng 9.2023. Giai đoạn 2 sẽ bắt đầu trong quý I năm 2024. Phim tập trung phản ánh sự hy sinh, những vất vả của người chiến sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mặc dù có nhiều cám dỗ, hiểm nguy nhưng bằng bản lĩnh, người lính vẫn sẵn sàng vượt qua gian khó, hết mình phụng sự Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống cho bà con. Qua bộ phim, khán giả cũng có cơ hội hiểu thêm về đặc thù công việc, từ đó dành nhiều tình cảm cho người lính bộ đội cụ Hồ.

Kể từ sau Mùa xuân ở lại, khán giả mới có dịp gặp lại những người lính canh giữ biên cương. Đó là chân dung người vừa mới được bổ nhiệm, mang chủ nghĩa hành động, khao khát thay đổi và cống hiến như Trung (Việt Anh); là người lính già dành hết cả cuộc đời nơi biên giới, nỗ lực đưa đời sống đi lên bằng con đường dân vận và kiên định mục tiêu chống lại những hủ tục lạc hậu như ông Quang phó đồn (NSƯT Hoàng Hải). Bên cạnh đó còn là hình ảnh về người những con người tâm huyết với đồn biên phòng, hay những gương mặt trẻ trung nhiệt huyết…

“Cuộc chiến không giới tuyến”: Phim truyền hình về cuộc “đấu trí” với những hủ tục, buôn lậu, ma tuý - Anh 2

Họ đều là những người lính đã coi biên giới là ngôi nhà thứ hai, là nơi họ muốn bảo vệ, đấu tranh với kẻ thù, thậm chí là đấu tranh với nhau để tìm được con đường hành động tốt nhất.

Bám vào nhiệm vụ truy vết và lần ra đường dây của nhóm tội phạm buôn ma tuý ở Mường Luông, chuyện phim không ngừng mở rộng với những mối quan hệ bí ẩn, bất ngờ, âm mưu. Hành trình đầy nguy hiểm của Trung cùng đồng đội cũng dần được gợi mở. Như một cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng tối, kẻ thù ẩn nấp sâu, qua nhiều lớp nguỵ trang đã khiến hành trình phá án của Trung cùng đồng đội có lúc gặp khó khăn, thậm chí là bế tắc. Nhưng chính sự kinh nghiệm, thận trọng và tinh thần quyết tâm, đoàn kết, sự thức tỉnh của người dân đã khiến cuộc chiến ấy đã phải ngã ngũ với chiến thắng thuộc về công lý.

“Cuộc chiến không giới tuyến”: Phim truyền hình về cuộc “đấu trí” với những hủ tục, buôn lậu, ma tuý - Anh 3

Nếu Trung và các chiến sĩ đồn biên phòng Mường Luông là hình ảnh điển hình của những người lính biên cương thì cuộc sống học tập và rèn luyện của Hiếu (Trần Kiên), em trai của Trung lại mang đậm không khí và sắc màu của những chàng lính biển. 

Hiếu vốn là cậu em trai ngỗ nghịch của Trung, bị ép nhập ngũ vì bà nội tin rằng đó là môi trường để rèn giũa, giúp đứa cháu nên người. Thời gian đầu, Hiếu như cậu lính “trật đường ray” vì nhiều khiếm khuyết. Nhưng dần dần, cách thức rèn luyện “lấy tập thể rèn cá nhân”, “lấy cá nhân rèn tập thể” tại môi trường kỷ luật đã khiến Hiếu không chỉ có cơ hội hoàn thiện bản thân, mà còn trở thành một người lính ưu tú. 

Hơn cả, Hiếu còn nhìn thấy được con đường cậu muốn đi, tìm thấy lý tưởng mà cậu muốn theo đuổi. Hình ảnh hai anh em Trung - Hiếu một người canh giữ biên cương, một người bảo vệ vùng biển trời, hải đảo Tổ quốc đã trở thành hình ảnh đẹp; mang ý nghĩa biểu tượng cho người lính bộ đội cụ Hồ thời kỳ mới.

“Cuộc chiến không giới tuyến”: Phim truyền hình về cuộc “đấu trí” với những hủ tục, buôn lậu, ma tuý - Anh 4

Hình ảnh những người lính biên phòng bảo vệ sự bình yên của Tổ quốc, vì cuộc sống của nhân dân được thể hiện rõ nét trong phim

Cuộc chiến không giới tuyến quy tụ dàn diễn viên được khán giả yêu mến và đánh giá cao về khả năng diễn xuất. NSƯT Hoàng Hải đã nhanh chóng thoát khỏi hình ảnh Lưu “nát” để vào vai Quang, một người lính già sắp về hưu. Phó đồn Quang nhìn tưởng chừng như ung dung, thiếu quyết đoán nhưng lại luôn trăn trở, hết mình vì công việc và đời sống của người dân trong bản. Trong khi đó, Việt Anh đầy hào hứng, tâm huyết với vai diễn lần này khi lần đầu tiên khoác áo lính. 

Theo đại diện đoàn làm phim, không chỉ nghiên cứu kỹ lưỡng kịch bản, các diễn viên trong phim còn phải tập luyện, chuẩn bị thể lực cho những trường đoạn hành động, đuổi bắt ở địa hình rừng núi hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt. Ở tuyến hải quân, một loạt những gương mặt mới như Trần Kiên, Việt Hoàng, Hoàng Dương… lại mang đến một luồng không khí trẻ trung, tươi mới.

Trở lại sau quãng thời gian vắng bóng trên màn ảnh nhỏ, diễn viên Thu Quỳnh (vai Phương) bật mí, lần này vai diễn của cô là một thầy thuốc Đông y, cán bộ phụ nữ xã Mường Luông. Phương là con gái thầy lang nổi tiếng trong vùng, người có cái chết vì ma tuý. Đã vậy, cô mang danh “con ma” sát chồng khi những người đàn ông đến với cô đều yểu mệnh. Những biến cố cuộc đời đã khiến Phương có phần gai góc. 

Để hoàn thành vai diễn này, Thu Quỳnh đã có những tháng ngày ăn, ở cùng bà con để hiểu phong tục, tập quán của người dân vùng cao. Qua đó diễn cho ra chất nhân vật để cùng nói lên tiếng nói bài trừ những hủ tục lạc hậu.

NAM ANH

Ý kiến bạn đọc